Thứ trưởng Công Thương: Bản chất của vấn đề xăng dầu là DN thua lỗ kéo dài

12/10/2022 16:42

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, bản chất của vấn đề xăng dầu thời gian qua nằm ở chỗ DN thua lỗ kéo dài và khi lỗ thì họ cắt giảm chi phí, thu hẹp kinh doanh.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương ngày 12/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, tình hình xăng dầu nóng thời gian qua có bản chất quan trọng là do DN thua lỗ liên tục kéo dài, khiến họ thu hẹp kinh doanh.

Ông Hải kể, thậm chí tại cuộc họp sáng cùng ngày, một số DN nói họ “đen” bởi khi mua thì cao nhưng sau đó giá thế giới giảm khiến họ thua lỗ, thậm chí thua lỗ kéo dài. “Khi lỗ thì họ cắt giảm chi phí, trong đó có chiết khấu. Mà chiết khấu thì theo hợp đồng thoả thuận của DN. Do đó, cần tháo gỡ bằng tăng chi phí, như chi phí vận chuyển. Ví dụ chi phí đi từ các nhà máy Bình Sơn, Nghi Sơn về cảng. Chi phí này từ hôm qua mới có. DN nói chỉ cần làm sao được thanh toán chi phí thật”, ông Hải nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (giữa) tại họp báo chiều 12/10 (Ảnh: Ngọc Cương)

Điều đáng chú ý là, theo ông Hải, tại cuộc họp sáng cùng ngày, một số đầu mối nói rằng có cửa hàng bị báo chí phản ánh là hết xăng, đóng cửa nhưng "đó là cửa hàng đã ngừng kinh doanh từ lâu". Dù vậy, ông Hải nhấn mạnh, dù một cửa hàng xăng dầu thiếu nguồn thì cũng phải bổ sung bởi xăng dầu là vấn đề rất quan trọng.

Thứ trưởng cũng thông tin, trong bối cảnh nguồn cung thế giới đang rất khó khăn, nên dù lượng xăng dầu cho thị trường nội địa có nguồn gốc nhập khẩu chỉ chiếm 20-25%, song cũng rất ảnh hưởng đến nguồn hàng. “Hiện cả châu Âu khó về năng lượng, nên họ mua luôn lô lớn. Bởi thế các nước nhỏ rất khó, vì không phải đối tượng ưu tiên”, ông Hải chia sẻ.

Trong thông cáo phát ra tại cuộc họp, về biện pháp để bảo đảm nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương cho hay đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được Bộ phê duyệt năm 2022 nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước, phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Nguồn cung xăng dầu thiếu hụt tại một số đia phương. (Ảnh: Chí Hùng)

Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, đặc biệt kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Đồng thời, Bộ kiến nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Dẫn báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Bộ Công Thương cho hay, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 Nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn trong 6 tháng cuối năm trong quý III dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu).

Về cơ bản lượng sản xuất trên theo kế hoạch đã đưa ra để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022 và đã được phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước để bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Hiện 02 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong các tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Bài liên quan
  • Giá xăng tăng cao, lên sát 25.000 đồng/lít
    Giá xăng dầu trong nước hôm nay (28/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng RON95 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Công Thương: Bản chất của vấn đề xăng dầu là DN thua lỗ kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO