Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin về việc đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Lê Bảo| 06/11/2021 20:13

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, nghe các địa phương, các cơ quan của bộ, cơ quan tiêm chủng báo cáo rút kinh nghiệm từ đó đưa ra các văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Khẩn: Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn tiêm chủng; xử lý nghiêm vi phạmKhẩn: Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn tiêm chủng; xử lý nghiêm vi phạm

SKĐS - Theo Bộ Y tế, vẫn còn một số địa phương, một số cơ sở tiêm chủng chưa thực hiện nghiêm các hướng dẫn trong tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng như trong tiêm chủng thường xuyên dẫn đến một số sai sót đáng tiếc xảy ra.

Chiều 6/11, ngay sau khi Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2021 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Họp báo thường kỳ để thông tin đến báo chí liên quan đến các vấn đề về kinh tế - xã hội. Buổi họp báo thường kỳ tháng 10/2021 được chủ trì bởi Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí luôn sát cánh, đồng hành cùng ngành Y tế trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch và chiến lược tiêm vaccine phòng COVID-19.

Về câu hỏi vấn đề đảm bảo an toàn công tác tiêm chủng, thay mặt cho Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn có 2 hình thức tiêm chủng (tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng phòng, chống dịch). Thứ trưởng lấy ví dụ, trước đây khi 4 tỉnh Tây Nguyên bùng phát dịch bạch hầu thì Bộ Y tế đã kết hợp với UBND 4 tỉnh này phát động chiến dịch tiêm chủng dịch bạch hầu. Sau một thời gian rất ngắn, dịch bạch hầu ở tỉnh đã kiểm soát rất tốt.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin về việc đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 - Ảnh 2.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021.

Trở lại vấn đề tiêm chủng phòng COVID-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thứ nhất Bộ đã và đang tổ chức hướng dẫn tiêm vaccine để góp vào các giải pháp phòng, chống COVID-19 trong thời gian tới.

Thứ 2, để đảm bảo an toàn cao nhất trong vấn đề tiêm chủng, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phải đảm bảo các yêu cầu như:

- Có kế hoạch tiêm chủng cụ thể;

- Thường xuyên tập huấn, cập nhật về kỹ thuật tiêm đối với từng loại vaccine khác nhau;

- Tổ chức tốt công tác khám sàng lọc nhằm loại những trường hợp chống chỉ định;

- Cơ quan chuyên môn hướng dẫn cho các cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng nắm chắc kỹ thuật tiêm cũng như xử lý các phản ứng sau tiêm;

- Phải cập nhật kết quả tiêm chủng vào sổ tiêm chủng và nền tảng công nghệ thông tin (PC COVID);

- Thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine;

- Tuyên truyền để người dân nắm chắc về hiệu quả tiêm vaccine, cũng như chia sẻ những tác dụng phụ khi tiêm vaccine xảy ra;

- Cán bộ y tế thực hiện tốt các hướng dẫn cho các đối tượng tiêm chủng;

- Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong công tác tiêm chủng.

Để làm tốt được những mục tiêu này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Bộ Y tế đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, nghe các địa phương, các cơ quan của Bộ, cơ quan tiêm chủng báo cáo rút kinh nghiệm từ đó đưa ra các văn bản hướng dẫn hết sức cụ thể, chi tiết.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin về việc đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời báo chí về công tác đảm bảo an toàn công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: "Đồng chí Bộ trưởng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra trong công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 (tương ứng miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên). Đồng thời, Bộ trưởng giao cho lãnh đạo 4 viện gồm: Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh; Viện Pasteur Nha Trang; Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương".

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin thêm, trong kế hoạch Bộ sẽ kiểm tra 20 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tính đến hết ngày hôm nay đã kiểm tra được 12/20 tỉnh. Trước đây Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 và tập trung cho công tác tiêm phòng vaccine COVID-19, Bộ đã ban hành Quyết định về quy định, hướng dẫn hết sức cụ thể trong công tác tiêm phòng COVID-19.

Mới đây, căn cứ vào tình hình thực tế ngày 5/11/2021, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 9439/BYT-DP hướng dẫn và chỉ đạo rất chi tiết để đảm bảo công tác tiêm chủng nói chung và công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 nói riêng.

Tình hình dịch COVID-19: Cập nhật mới nhất từ Bộ Y tếTình hình dịch COVID-19: Cập nhật mới nhất từ Bộ Y tế

SKĐS - Nội dung tình hình dịch COVID-19 dưới đây là số liệu chính thức, mới nhất theo nguồn tin từ Bộ Y tế, cập nhật mỗi buổi tối hàng ngày trên Báo Sức khỏe & Đời sống.

Xem thêm video đang được quan tâm:


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin về việc đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO