Ứng dụng thu nhỏ App Clips là gì và cách sử dụng trên iPhone, iPad

Võ Hồng| 02/01/2021 07:00

Việt BáoỨng dụng thu nhỏ (App Clips) là một bổ sung thú vị trên iOS 14 cho phép bạn sử dụng các phiên bản ứng dụng nhỏ hơn, được sắp xếp hợp lý mà không cần phải tải xuống toàn bộ.

Ứng dụng thu nhỏ là gì?

Ứng dụng thu nhỏ cung cấp chức năng giống như các ứng dụng trên iPhone (hoặc iPad), cũng có đủ mọi cách sử dụng, từ xem trước ứng dụng, trò chơi, trả tiền cho các dịch vụ hoặc mua hàng thông qua Apple Pay được tích hợp sẵn v.v...

Ứng dụng thu nhỏ cho phép bạn chạy một ứng dụng nào đó mà không cần phải tải xuống từ App Store. Các ứng dụng thu nhỏ được cắt giảm để tạo thành các phiên bản nhẹ nhất và hầu như không vượt quá 10 MB dung lượng, giúp bạn có thể tải xuống một cách nhanh chóng. Ngoài ra bạn cũng có được tùy chọn tải xuống thiết bị của mình để sử dụng lâu dài nếu bạn thích ứng dụng nào đó.

Nơi tìm Ứng dụng thu nhỏ

Ứng dụng thu nhỏ không có sẵn trên App Store. Ngay cả với một ứng dụng có sẵn với phiên bản Ứng dụng thu nhỏ, trang của ứng dụng đó trên App Store vẫn chỉ cho phép bạn tải xuống phiên bản đầy đủ. Thay vào đó, bạn phải truy cập các Ứng dụng thu nhỏ thông qua nhiều nguồn khác nhau: nhấp vào liên kết có trong trang web từ trình duyệt Safari, trong Messages (Tin nhắn), vị trí trên Maps (Bản đồ), quét mã QR bằng máy ảnh của iPhone hoặc tải xuống bằng thẻ giao tiếp trường gần NFC (tính năng này chỉ khả dụng cho iPhone 7 trở lên) hay mã Ứng dụng thu nhỏ (yêu cầu iOS 14.3 trở lên).

Mã Ứng dụng thu nhỏ

Hiện nay đã có không ít các trang web cung cấp các ứng dụng dành cho iPhone, iPad qua quảng cáo ở đầu màn hình bất cứ khi nào bạn truy cập trang web đó từ điện thoại thông minh. Nếu một ứng dụng có hỗ trợ Ứng dụng thu nhỏ, bạn sẽ thấy có tùy chọn “Mở” (OPEN) ở trên cùng, ví dụ như hình minh họa bên dưới là ứng dụng Let’s Unwind.

Liên kết trực tiếp đến các Ứng dụng thu nhỏ cũng có sẵn. Một số ứng dụng còn được tích hợp cả mô tả đầy đủ trong bản xem trước để bạn hiểu thêm và quyết định có dùng ứng dụng đó hay không.

Khi bạn kích hoạt một Ứng dụng thu nhỏ, một cửa sổ sẽ xuất hiện ở cuối màn hình. Nó tương tự như những gì xuất hiện khi bạn cài đặt ứng dụng từ App Store. Nhấn vào “Mở” và ứng dụng sẽ tìm nạp mọi dữ liệu cần thiết. Quá trình này có thể diễn ra ngay lập tức hoặc mất khoảng 30 giây, tùy thuộc vào ứng dụng và kết nối của bạn.

Sau khi đã mở Ứng dụng thu nhỏ, bạn sẽ làm được bất cứ điều gì mà nó cung cấp, cho dù đó là thanh toán hàng hóa qua Apple Pay vốn được tích hợp sẵn hay chơi thử một trò chơi trước khi quyết định trả phí để có được trò chơi đó. Đặc biệt bạn có thể đăng nhập bằng Apple (Sign in with Apple) mà không cần phải đăng ký tài khoản, điều này sẽ giúp bảo mật thông tin cá nhân của bạn một cách tốt nhất nhờ vào tính năng Touch ID hoặc Face ID.

Một số Ứng dụng thu nhỏ có bao gồm cả liên kết để bạn tải xuống phiên bản đầy đủ của nó, nhưng cũng có những ứng dụng không bao gồm liên kết tải về như thế. Ngoài ra, một số Ứng dụng thu nhỏ sẽ nhắc bạn tải xuống phiên bản đầy đủ khi bạn đã đạt đến giới hạn nó cung cấp, chẳng hạn như kết thúc một cấp độ của trò chơi hay cần thêm những tính năng nào khác đã được tinh giảm.

Cách mở lại và xóa các Ứng dụng thu nhỏ

Bạn có thể tìm thấy các Ứng dụng thu nhỏ mà bạn đã sử dụng gần đây trong Thư viện ứng dụng (trên trang cuối cùng của màn hình chính iPhone). Cuộn xuống dưới cùng để xem bất kỳ Ứng dụng thu nhỏ nào hiện có sẵn.

Bạn không thể xóa các ứng dụng thu nhỏ khỏi Thư viện ứng dụng của mình bằng cách truy cập thư viện và nhấn giữ vào biểu tượng của ứng dụng (giống như cách áp dụng với các ứng dụng thông thường). Thay vào đó, bạn phải vào Cài đặt (Settings) > Ứng dụng thu nhỏ (App Clips) để xóa chúng khỏi iPhone của mình. Tại đây, bạn có thể nhấn vào Xóa tất cả ứng dụng thu nhỏ để xóa tất cả hoặc nhấn vào một ứng dụng riêng lẻ, thao tác này sẽ đưa bạn đến một màn hình mới, nơi bạn có thể xóa nó (Remove App Clip) hoặc truy cập trang của nó trên App Store. Tuy nhiên, việc xóa ứng dụng có thể không cần thiết vì chúng sẽ được tự động xóa sau 30 ngày sử dụng.

Có thể nói đây là một tính năng rất tốt mà Apple đã đem đến cho người dùng, giúp giảm thiểu việc tiêu tốn thời gian cũng như không gian lưu trữ, đồng thời thuận tiện hơn trong nhu cầu chỉ sử dụng một vài lần hay dùng thử các tính năng của một ứng dụng nào đó mà thôi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng thu nhỏ App Clips là gì và cách sử dụng trên iPhone, iPad
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO