Flash bị khai tử vào cuối năm nay, làm thế nào để tiếp tục chơi được các game flash?

Võ Hồng| 07/12/2020 07:00

Việt BáoBạn yêu thích các game flash nhưng tin buồn là Adobe sẽ khai tử Flash vào cuối năm 2020. Tuy nhiên việc này không quá nghiêm trọng vì vẫn còn giải pháp cho bạn để tiếp tục chơi được các game flash yêu thích.

Adobe sẽ khai tử Flash vào cuối năm nay, nhưng các trò chơi và hoạt ảnh Flash vẫn sẽ tồn tại khi Internet Archive sử dụng Ruffle - một trình giả lập Flash - có thể giúp người dùng chơi, xem các game flash hay hoạt ảnh, phim hoạt hình trong trình duyệt của họ mà không cần phải sử dụng plugin. Tuy trình giả lập Ruffle không đạt đến mức hoàn hảo, nhưng nó vẫn chạy mượt mà một số lượng lớn game và phim hoạt hình flash, đủ để những người yêu thích thể loại này cảm thấy vừa lòng.

Khi đi đến địa chỉ sau hoặc địa chỉ sau, bạn sẽ tận hưởng được những phim hoạt hình Flash, các game giải trí nhẹ nhàng, hoạt ảnh thú vị tốt nhất trong bộ sưu tập của Archive.

Flash xuất hiện (cùng với Shockwave) vào đầu những năm 1990 trong bối cảnh nhu cầu về hoạt ảnh, âm thanh và âm thanh/video cần phải trở nên linh hoạt hơn trong các trang web.

Jason Scott, người quản lý phần mềm tại Internet Archive, viết trong một bài đăng trên Internet Archive Blogs rằng: “Flash với khả năng nén xuống đáng kể đã khiến nó trở thành một lợi thế lớn trong thời đại web quay số (dial-up). Nó cũng có thể thay đổi chất lượng phát lại để phù hợp cho nhiều loại thiết bị”. Và Jason Scott cũng nhấn mạnh rằng: “Ngoài ra, Flash cực kỳ dễ sử dụng - cho phép người mới bắt đầu có thể tạo ra các chương trình âm thanh, đồ họa phức tạp vô cùng đẹp mắt trên các trình duyệt web mà không yêu cầu kiến thức sâu về các hệ điều hành và ngôn ngữ lập trình”.

Adobe mua lại Flash từ Macromedia vào năm 2005. Tuy nhiên lại có những vấn đề về bảo mật và tương thích khi Flash đang trên đà phát triển, đặc biệt khi một bức thư ngỏ có tên là “Thoughts on Flash” của Steve Jobs - trong vai trò là Giám đốc điều hành của Apple - được công bố ngày 29/4/2010, đã nêu lên những vấn đề yếu kém về mặt kỹ thuật và bảo mật của Flash, đồng thời mô tả nó như một tàn tích của “kỷ nguyên PC”. Bức thư của Steve Jobs được xem như là một trong những “quả tạ nặng ký” thực sự bắt đầu đẩy Flash đi vào con đường lụi tàn.

Một năm sau, trước tình trạng không khả quan và mất dần niềm tin từ thế giới công nghệ với Flash, Adobe cho biết họ sẽ ngừng phát triển plugin Flash cho các trình duyệt web di động. Vào tháng 7/2017, công ty tuyên bố sẽ ngừng cung cấp Flash hoàn toàn vào năm 2020.

Scott viết: “Không chỉ đơn thuần là bị giảm hỗ trợ, việc mất người chơi có nghĩa là khả năng trải nghiệm Flash của bất kỳ ai cũng giảm theo”. Ông ví von việc làm của Internet Archive trong việc sử dụng Ruffle để mọi người có thể chơi game, xem hoạt ảnh, phim hoạt hình flash cũng giống như những bước chân đi trên cát, tuy khó khăn để bước đi nhưng là một lộ trình cần thiết để tránh khỏi sự lãng quên của một nền tảng vốn từng “làm mưa làm gió” trong đời sống công nghệ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Flash bị khai tử vào cuối năm nay, làm thế nào để tiếp tục chơi được các game flash?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO