Cách vô hiệu hóa webcam trên Windows và macOS

Mai Mai| 05/05/2020 08:00

Việt BáoNếu không có nhu cầu sử dụng, bạn có thể vô hiệu hóa webcam trên máy tính để ngăn chặn tội phạm mạng thu thập thông tin về thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Trước đó vào năm 2016, Cựu Giám đốc FBI James Comey cũng khuyến cáo mọi người nên vô hiệu hóa webcam trên laptop bằng một miếng băng dính hoặc kẹp giấy. Đây là một biện pháp an ninh đơn giản mà nhiều người nên áp dụng, bởi lẽ tội phạm mạng có thể dễ dàng truy cập vào webcam trên máy tính bằng những phần mềm gián điệp, mã độc... và theo dõi bạn từ xa.

1. Sử dụng băng dính

Hầu hết mọi người đều có thể sử dụng băng dính hoặc tờ giấy ghi chú để che webcam trên các thiết bị Windows và macOS. Việc này sẽ không phát sinh chi phí nhưng sẽ làm mất thẩm mỹ đôi chút, thay vào đó, bạn có thể chọn mua các miếng dán chuyên dụng để che webcam bằng cách gõ từ khóa webcam cover trên Google.

Webcam cover là một thiết bị nhỏ gọn và được thiết kế theo kiểu nắp trượt, người dùng có thể vô hiệu hóa hoặc mở webcam bất cứ lúc nào. Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng miếng dán này trên điện thoại.

2. Vô hiệu hóa webcam trên Windows

Nếu đang sử dụng Windows 8 trở lên, đầu tiên bạn hãy bấm vào menu Start và chọn Device Manager. Trong cửa sổ mới xuất hiện, bạn tìm đến mục Imaging Devices (hoặc Camera), sau đó nhấn phải chuột lên tên webcam và chọn Disable Device - Yes để vô hiệu hóa thiết bị.

Đối với người dùng Windows 7, bạn nhấn phải chuột lên biểu tượng My Computer và chọn Manage - Device Manager. Trong mục Imaging Devices, bạn nhấp đúp vào tên webcam, chuyển sang thẻ Driver và chọn Disable - Yes để xác nhận việc vô hiệu hóa.

3. Vô hiệu hóa webcam trên macOS

Đầu tiên, bạn nhấn tổ hợp phím command + Space, gõ từ khóa terminal vào khung trống rồi nhấn Enter. Tiếp theo, bạn cần tạo một bản sao lưu của tập tin trong trường hợp cần khôi phục lại webcam bằng cách nhập lệnh mkdir /System/Library/QuickTime/ .iSightBackup.

Sau đó, nhập các lệnh sau để xóa quyền truy cập của QuickTime vào webcam.

sudo mv /System/Library/QuickTime/QuickTimeUSBVDCDigitizer.component

sudo mv /System/Library/QuickTime/ .SightBackup/

Khởi động lại thiết bị của bạn để áp dụng các thay đổi. Để kiểm tra webcam còn hoạt động hay không, bạn chỉ cần mở FaceTime hoặc Quick Time để kiểm tra.

Trong trường hợp muốn kích hoạt lại webcam, bạn hãy di chuyển tệp QuickTimeUSBVDCDIgitizer.component trở lại vào QuickTime và khởi động lại thiết bị.

Nếu đang sử dụng webcam gắn ngoài, giải pháp đơn giản nhất để vô hiệu hóa là rút cáp USB của thiết bị, khi nào cần sử dụng thì hãy gắn lại.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách vô hiệu hóa webcam trên Windows và macOS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO