Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng nhất vừa bị đình chỉ

09/09/2020 12:08

Một người tham gia thử nghiệm đã bị mắc một căn bệnh chưa được xác định và hội đồng đánh giá sẽ điều tra xem đó có phải là phản ứng bất lợi với vắc xin hay không.

Theo báo cáo từ Stat News, cuộc thử nghiệm vắc-xin Covid-19 do Đại học Oxford và công ty AstraZeneca thực hiện đã bị tạm dừng. Một người tham gia thử nghiệm đã bị ốm với một căn bệnh chưa được xác định rõ và hội đồng đánh giá sẽ điều tra xem đó có phải là phản ứng bất lợi với vắc xin hay không.

Người phát ngôn của AstraZeneca, công ty tiên phong trong cuộc đua vắc xin Covid-19, cho biết trong một tuyên bố rằng “quy trình đánh giá tiêu chuẩn của công ty đã gây ra việc tạm dừng tiêm chủng để cho phép xem xét các dữ liệu an toàn”.

Tuyên bố cũng cho biết việc tạm dừng là một hành động thường xuyên phải xảy ra, bất cứ khi nào xuất hiện khả năng mắc các bệnh không rõ nguyên nhân trong một trong các thử nghiệm. Hiện bản chất của phản ứng bất lợi và thời điểm nó xảy ra chưa thể xác định ngay lập tức, mặc dù người tham gia dự kiến ​​sẽ hồi phục, theo một cá nhân quen thuộc với vấn đề này chia sẻ.

Một cá nhân khác quen thuộc với vấn đề này, người cũng giấu tên, cho biết phát hiện này có tác động đến các thử nghiệm vắc xin khác mà AstraZeneca đang được tiến hành - cũng như các thử nghiệm lâm sàng đang được thực hiện bởi các nhà sản xuất vắc xin khác.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng nhất vừa bị đình chỉ - Ảnh 1.

Được biết đến với cái tên AZD1222 (hoặc ChAdOx1 nCoV-19), loại thuốc này mới bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên khắp nước Mỹ. Hiện có 9 ứng cử viên vắc xin đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn 3. Sản phẩm của AstraZeneca là đợt thử nghiệm vắc xin Covid-19 giai đoạn 3 đầu tiên được biết tới là đã bị tạm dừng.

Các nhà nghiên cứu Oxford trước đây đã nói rằng chúng ta có thể biết trước cuối năm 2020 rằng liệu AZD1222 có phải là một loại vắc xin hiệu quả chống lại coronavirus hay không. Không rõ việc tạm dừng hiện nay có thể gây ra ảnh hưởng gì đến dòng thời gian của tuyên bố trên.

Mặc dù tin tức này nghe có vẻ là một bước lùi đáng thất vọng, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những lần tạm dừng như vậy sẽ thường xuất hiện phổ biến trong các thử nghiệm lâm sàng. Điều đó không có nghĩa là vắc-xin đã "thất bại", các loại bệnh khác có thể không phải gây ra do loại vắc-xin này và việc tạm dừng là để điều tra các mối liên hệ có thể có.

"Trong các thử nghiệm lớn, bệnh tật sẽ tình cờ xảy ra nhưng phải được xem xét độc lập để kiểm tra kỹ", người phát ngôn của công ty chia sẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng nhất vừa bị đình chỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO