Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah: 'Kẻ thù không đội trời chung' của Israel

28/09/2024 22:10

Hassan Nasrallah, 64 tuổi, thủ lĩnh của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon, là một trong những nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất Trung Đông. Ông vừa thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Hezbollah - ảnh times of israel
Hassan Nasrallah từ lâu không xuất hiện trước công chúng. Ảnh: Times of Israel

Theo BBC và DW, ông Nasrallah không xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm vì lo sợ bị Israel ám sát. Tuy nhiên, hôm nay (28/9), Hezbollah xác nhận, thủ lĩnh của nhóm đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon.

Ông Nasrallah trở thành thủ lĩnh của Hezbollah vào năm 1992 sau khi cựu thủ lĩnh và đồng sáng lập của tổ chức này Abbas al-Musawi bị Israel ám sát.

Là một nhân vật bí ẩn có mối liên hệ cá nhân chặt chẽ với Iran, Nasrallah đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Hezbollah thành lực lượng chính trị và quân sự như ngày nay và vẫn được những người ủng hộ nhóm này tôn kính.

Dưới sự lãnh đạo của Nasrallah, Hezbollah đã giúp đào tạo chiến binh cho nhóm vũ trang Hamas của Palestine cũng như các lực lượng dân quân ở Iraq và Yemen. Trong khi đó, Hezbollah cũng nhận được tên lửa và rocket của Iran để chống lại Israel.

Hezbollah - ảnh times of israel
Thủ lĩnh và chỉ huy của Hezbollah đã bị Israel tiêu diệt. Ảnh: IDF

Thủ lĩnh này đã đưa Hezbollah từ một lực lượng dân quân được thành lập để chống lại quân đội Israel chiếm đóng Lebanon thành một lực lượng quân sự mạnh hơn quân đội Lebanon, thành nhà cung cấp chính các dịch vụ y tế, giáo dục và xã hội và là một phần quan trọng trong nỗ lực giành quyền tối cao trong khu vực của Iran.

Trong thời gian ông lãnh đạo, Hezbollah đã bị Mỹ và các quốc gia khác, cũng như Liên minh Châu Âu, xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, ông lại được thế giới Ảrập và Lebanon ghi nhận là người đã chấm dứt 18 năm chiếm đóng của Israel ở nam Lebanon vào năm 2000. Điều này đã củng cố đáng kể sự nổi tiếng của Hezbollah ở Lebanon.

Hezbollah - ảnh ali khamenei web
Ông Nasrallah (giữa) cùng lãnh tụ tối cao Iran (trái) và tướng Qassem Soleimani. Ảnh: Khamenei.ir

Dưới sự lãnh đạo của Nasrallah, Hezbollah đã tiến hành cuộc chiến kéo dài 34 ngày với Israel vào năm 2006, sau khi các chiến binh của nhóm mở một cuộc đột kích xuyên biên giới vào Israel và Tel Aviv đã đáp trả bằng các cuộc không kích, tấn công trên bộ. Sau đó, giao tranh giữa hai bên đã chấm dứt với lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Thủ lĩnh Nasrallah được cho là kẻ thù không đội trời chung của Israel. Năm 2000, ông nói với tờ Washington Post: "Tôi phản đối bất kỳ sự hòa giải nào với Israel. Tôi thậm chí không công nhận sự hiện diện của một quốc gia được gọi là 'Israel'. Tôi coi sự hiện diện đó là bất công và bất hợp pháp".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah: 'Kẻ thù không đội trời chung' của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO