Thủ khoa trường USSH: 'Tôi từng bị loại ngay lần đầu phỏng vấn xin việc'

23/05/2023 16:45

Là tân thủ khoa với số điểm nổi bật cùng nhiều thành tích xuất sắc, nhưng ít ai biết lần đầu phỏng vấn xin việc, Cáp Trọng Phúc Trang đã bị loại từ “vòng gửi xe”.

Trong khi các bạn cùng tuổi phải vài tháng nữa mới tốt nghiệp, Cáp Trọng Phúc Trang (SN 2001) đã tự tin ra trường với số điểm GPA 3.8 cùng với tấm bằng Topik 5 - mức độ gần như cao nhất ở 6 cấp độ trong kỳ thi năng lực tiếng Hàn, trở thành thủ khoa đầu ra ngành Hàn Quốc học, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội - USSH).

Xuất thân từ lớp chuyên Địa tại trường THPT chuyên Bắc Ninh và đạt Giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Cáp Trọng Phúc Trang có đặc quyền tuyển thẳng đại học.

Nắm bắt lợi thế, cộng với bản thân đã yêu thích Hàn Quốc từ trước qua phim ảnh, nam sinh quyết định lựa chọn theo đuổi ngành Hàn Quốc học, khoa Đông phương học của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Phúc Trang cho biết, ngành học này không chỉ đòi hỏi chuyên sâu về ngôn ngữ mà sinh viên còn được tìm hiểu sâu rộng về con người, lịch sử, văn hóa của đất nước Hàn Quốc.

“Nếu mình muốn gắn bó lâu dài với nghề, mình phải có những kiến thức chuyên môn khác liên quan. Ngày nay, khoa học kỹ thuật rất phát triển, có thể thay thế con người trong phiên dịch. Nếu muốn cạnh tranh, mình phải có kiến thức chuyên sâu về con người, lịch sử và văn hóa” - Trang tâm sự

Thủ khoa trường trường USSH: 'Tôi từng bị loại ngay lần đầu phỏng vấn xin việc' - 1

Thủ khoa Cáp Trọng Phúc Trang trong Lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp.

Phúc Trang chia sẻ, thành công bước đầu của bản thân đến từ việc chọn được một môi trường học tập phù hợp, kết hợp với những trải nghiệm quý giá khi va vấp thực tế từ sớm.

Trang kể, ở năm thứ hai đại học, trong khi các bạn chưa có ý định đi thực tập thì Trang đã tự tìm cho mình cơ hội ở các công ty Hàn Quốc để thử sức một cách nghiêm túc.

“Lần đầu phỏng vấn với nhà tuyển dụng, dù đã chuẩn bị kỹ, mình vẫn bị loại từ “vòng gửi xe”. Điều này khiến mình phải nghiêm túc suy nghĩ lại về những gì bản thân còn thiếu sót và nhận ra chỉ khả năng ngoại ngữ thôi là chưa đủ, mình còn cần trau dồi kiến thức chuyên môn của lĩnh vực đang quan tâm cũng như rèn luyện phong thái tự tin hơn.” - Trang tâm sự

Đứng dậy ngay sau vấp ngã, Phúc Trang tận dụng mọi điều kiện để cải thiện năng lực của bản thân, từ việc học trên lớp đến tích cực học hỏi các kỹ năng mềm nhờ hoạt động ngoại khóa.

“Ban đầu, mình khá ngượng ngùng và khó hòa nhập nhưng dần dần mình học cách mở lòng để có thể giao tiếp được với nhiều người hơn. Đến năm 3, mình chủ động tìm kiếm bạn bè, thầy cô, chủ động tạo ra nhiều tình huống để được tiếp xúc trực tiếp với người bản xứ. Nhờ những cơ hội đó mà mình tích lũy được nhiều kinh nghiệm, trình độ tiếng Hàn cũng từ đó tăng lên” - Chàng thủ khoa chia sẻ.

Nhận thức rõ ngành học cần phải giao tiếp và tiếp xúc thực tế để nâng cao trình độ, bỏ qua sự ngại ngùng vì tính cách hướng nội, chàng sinh viên khi ấy đã thử rất nhiều phương pháp học tập mới, trên hết là sự chủ động, dám va chạm và không ngại khó.

“Mình trau dồi tiếng Hàn bằng nhiều cách như học qua Youtube, Tiktok, chủ động ra ngoài, làm thêm ở cửa hàng Hàn Quốc, đi thực tập,... Ngoài ra, mình thường xung phong gặp gỡ giáo viên người Hàn Quốc như đi đón họ khi họ đến Việt Nam,...” - Trang kể.

Chính những trải nghiệm đó đã cho Trang cơ hội rèn luyện chuyên môn và cải thiện các kỹ năng còn yếu kém.

Thủ khoa trường trường USSH: 'Tôi từng bị loại ngay lần đầu phỏng vấn xin việc' - 2

Phúc Trang tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa tại trường.

Từ một anh chàng hướng nội, rụt rè, từng bị nhà tuyển dụng loại ngay từ vòng đầu tiên, giờ đây Cáp Trọng Phúc Trang đang là nhân viên đối ngoại cho một công ty xuất khẩu lao động của Việt Nam hợp tác với Hàn Quốc, sau khi đón nhận tin vui trở thành tân thủ khoa đầu ra của trường Đại học USSH với số điểm GPA nổi bật 3.8.

“Công việc đối ngoại giúp mình cởi mở hơn, mình được giao tiếp với người Hàn và tham gia giáo dục định hướng tiếng Hàn cho người lao động” - Trang chia sẻ.

Chàng trai gen Z này cũng đang là chủ nhân một kênh Tik Tok dạy tiếng Hàn cho người Việt với hơn 2.000 lượt theo dõi. Trang cho biết: “Trong quá trình đi làm, nhận thấy có nhiều người muốn học tiếng Hàn nhưng không có tài liệu, không biết bắt đầu từ đâu, mình đã tạo kênh và đăng các video như một cách giúp họ làm quen với tiếng Hàn”.

Với những thí sinh mong muốn thử sức với ngành học liên quan đến ngôn ngữ, Phúc Trang nhắn nhủ: “Bên cạnh việc học ngoại ngữ thì các bạn nên học thêm một chuyên ngành khác để da dạng về vốn kiến thức của mình. Hiện nay rất nhiều trường đại học mở những chương trình học song bằng hoặc học từ xa, các bạn nên thử sức, miễn là trang bị thêm những kiến thức khác ngoài ngôn ngữ”.

Thủ khoa trường trường USSH: 'Tôi từng bị loại ngay lần đầu phỏng vấn xin việc' - 3

Chàng thủ khoa nhấn mạnh chỉ ngôn ngữ là chưa đủ.

Chặng đường phía trước còn rất dài, chàng thủ khoa bộc bạch muốn học lên cao một lĩnh vực khác, kết hợp với tiếng Hàn để đáp ứng mục tiêu và ước mơ trong tương lai.

Thu Trang

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ khoa trường USSH: 'Tôi từng bị loại ngay lần đầu phỏng vấn xin việc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO