Thu hồi xe cũ nát: Nói dễ làm khó?

Đạt Võ| 08/01/2021 13:37

Việt BáoViệc thu hồi phương tiện giao thông cũ nát như một giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí xem ra là một giải pháp hợp lý, nhưng chưa thể hợp tình giai đoạn này, nhất là những quy định đi kèm theo đó.

Thu hồi xe cũ nát gặp khó vì niên hạn khác nhau của nhà sản xuất?

Vấn đề thu hồi xe cũ dậy sóng trở lại với đề xuất của Bộ Tài nguyên Môi trường đi kèm với giải pháp. Theo đánh giá, hiện trạng ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn bao gồm Hà Nội, TP.HCM đang có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Một phần cho giải pháp giảm thiểu yếu tố tác động của môi trường, đáng chú ý, trong đề xuất này là việc thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Tuy nhiên, theo quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ, mô tô quy định, xe gắn máy, ôtô thuộc nhóm phương tiện giao thông khi hết hạn sử dụng, thải bỏ sẽ bị thu hồi từ tháng 1/2018.

Xe cũ mới do quá trình sử dụng của người dùng và thuộc tài sản mưu sinh của họ. Ảnh minh họa: Minh Nguyễn.


Nhìn nhận vấn đề này, nhiều ý kiến trên các diễn đàn tư vấn pháp luật phân tích, việc đánh giá xe đã “hết hạn sử dụng" không rõ ràng. Bởi cùng một loại xe nhưng việc sử dụng, bảo quản có thể sẽ giúp xe có thời gian sử dụng lâu hơn và nhìn như mới.

Ngoài ra, việc thu hồi này có chăng nên được sự đồng ý của người có tài sản hay không, hoặc áp dụng theo niên hạn mới còn là vấn đề cần suy xét.

Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ người dân khi thực hiện thu hồi phương tiện cũ nát như thế nào để hợp lý bởi nếu không quản lý chặt, có thể dễ bị lợi dụng trục lợi.

Khó thu hồi xe cũ nếu không có chính sách rõ ràng

Vấn đề thu hồi xe cũ xem ra là một biện pháp tốt để giảm khí thải môi trường, góp phần cho việc hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Tuy vậy, việc này được cho là khó nếu cân đo đong đếm nhiều vấn đề liên quan.

Về yếu tố kỹ thuật, việc này xe ra có thể tốn chi phí hơn về thực hiện, khi mà nếu vì yếu tố môi trường, người dùng có thể trang bị thêm hệ thống lọc khí thải. Và để đánh giá nồng độ ô nhiễm cũng chưa rõ ràng cho việc phối hợp từ đơn vị chức năng về việc đánh giá.

Ngoài ra, so với người dân nhiều vùng nông thôn, xe cũ vẫn còn là tài sản kiếm sống hàng ngày. Việc thu hồi nếu xét theo niên hạn có thể sẽ không hợp lý cho nhu cầu mưu sinh tại địa phương nếu không có chính sách hỗ trợ.

Xem thêm: Thu hồi xe cơ giới cũ nát phải đảm bảo an sinh xã hội

Ngoài ra, trên cả vấn đề này, việc thu hồi có thể sẽ gây khó bởi chính sách hiện nay chưa đồng bộ. Lấy đơn cử cho việc hàng trăm xe cũ nát đang bỏ phế tại các bến xe mà chưa có biện pháp xử lý, việc thu hồi xe cũ cũng phải thật hợp tình khi nhấn vào yếu tố lưu thông phương tiện.

Trước đó, liên quan đến đến việc thu hồi xe máy cũ, đề án “nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn” cũng vẫn đang trong giai đoạn xem xét nghiên cứu bởi có nhiều bất cập nếu triển khai.

Theo luật sư Trần Kim Hoàng , công ty luật Hoàng Trần & Cộng sự nếu áp dụng những quy định tại Quyết định 16/2015/QĐ-TTg nhìn chung rất hữu ích, có lợi cho người dân, nhà sản xuất đặc biệt góp phần bảo vệ môi trường nhưng việc thực thi sẽ gặp khó khăn vì nó gắn liền với quyền sở hữu tài sản của công dân. Và nên chăng, cũng cần đồng bộ chính sách để đề xuất này được người dân đồng tình ủng hộ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi xe cũ nát: Nói dễ làm khó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO