Thống tướng Myanmar lên tiếng giữa bủa vây lệnh trừng phạt của phương Tây

24/02/2021 07:14

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing kêu gọi vực dậy kinh tế, trong bối cảnh biểu tình phản đối đảo chính chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và các nước phương Tây gia tăng sức ép bằng các lệnh trừng phạt.

Thống tướng Myanmar lên tiếng giữa bủa vây lệnh trừng phạt của phương Tây - 1
Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Hành chính Nhà nước ngày 23/2, tướng Min Aung Hlaing, người hiện nắm quyền điều hành Myanmar sau cuộc đảo chính hồi đầu tháng, nói: "Hội đồng cần tập trung sức lực để vực dậy nền kinh tế đất nước. Chúng ta cần phải tiến hành các biện pháp khôi phục kinh tế". Tướng Hlaing kêu gọi cắt giảm chi tiêu quốc gia, giảm nhập khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tướng Hlaing không liên hệ trực tiếp các cuộc biểu tình phản đối đảo chính với các vấn đề kinh tế quốc gia, song nói rằng chính quyền quân sự đang ứng phó với các cuộc biểu tình này một cách dân chủ.

Những lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tiếp tục lan rộng ở Myanmar và các nước phương Tây tăng sức ép với chính quyền quân sự bằng các lệnh trừng phạt. Mỹ đầu tuần này áp lệnh trừng phạt thêm 2 tướng lĩnh của Myanmar sau khi đã trừng phạt tổng thống lâm thời, một số quan chức quân đội và 3 doanh nghiệp trong lĩnh vực đá quý của Myanmar.

Liên minh châu Âu (EU) cũng cho biết đang cân nhắc các lệnh trừng phạt nhằm vào các doanh nghiệp mà quân đội Myanmar sở hữu. Mặc dù vậy, EU không có ý định tước bỏ ưu đãi thương mại dành cho Myanmar để tránh gây tổn hại đến người lao động.

Minh Phương
Theo Reuters

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thống tướng Myanmar lên tiếng giữa bủa vây lệnh trừng phạt của phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO