Thông tin Trung Quốc xây dựng 110 hầm chứa tên lửa khiến Mỹ bất an

Hà Linh (TH)| 29/07/2021 12:21

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một khu hầm chứa mới gần Hami, phía đông của Tân Cương.

Lầu Năm Góc và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa ngày 27/7 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc xây dựng lực lượng hạt nhân sau khi mới có thông tin cho biết Bắc Kinh đang xây dựng thêm 110 hầm chứa tên lửa.

Cụ thể, báo cáo của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (AFS) hôm 26/7 tiết lộ những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một mạng lưới hầm chứa tên lửa mới gần Hami ở phía Đông của vùng Tân Cương.

Thông tin Trung Quốc xây dựng 110 hầm chứa tên lửa khiến Mỹ bất an
Khu vực được cho là nơi Trung Quốc đang xây dựng các hầm tên lửa mới ở Hami, Tân Cương. Ảnh: CNN

Được biết, thông tin này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Jeffrey Lewis, chuyên gia về vũ khí hạt nhân Trung Quốc và đồng nghiệp Decker Eveleth thuộc Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí nguyên tử James Martin (Mỹ) phân tích các hình ảnh vệ tinh và phát hiện Trung Quốc dường như đang xây một hệ thống 120 hầm chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa, tọa lạc trên một vùng diện tích rộng hàng trăm km2 ở sa mạc của tỉnh Cam Túc, miền Tây Trung Quốc.

“Đây là lần thứ hai trong vòng hai tháng, công chúng phát hiện ra những gì chúng tôi đã nói nhiều về mối đe dọa ngày càng gia tăng mà thế giới phải đối mặt và bức màn bí mật bao quanh nó”, Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ cho biết trong một dòng tweet liên kết với New York Times và báo cáo của AFS.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tháng 7 đã bày tỏ quan ngại về hoạt động xây dựng lực lượng hạt nhân của Trung Quốc và cho rằng, có vẻ như Bắc Kinh đang đi chệch hướng khỏi chiến lược hạt nhân hàng thập kỷ qua, đó là dựa trên sự răn đe tối thiểu.

Phía Mỹ kêu gọi Trung Quốc cùng hợp tác để có các biện pháp thiết thực nhằm làm giảm nguy cơ chạy đua vũ trang gây mất ổn định.

Mỹ cũng đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Mỹ và Nga. Tuy nhiên Bắc Kinh đã bác bỏ, cho rằng kho vũ khí của nước này không đáng kể so với 2 cường quốc hạt nhân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thông tin Trung Quốc xây dựng 110 hầm chứa tên lửa khiến Mỹ bất an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO