Thông tin mới nhất về biệt thự liên quan Trịnh Xuân Thanh được quan tâm

Nguyễn Khánh| 08/05/2022 08:20

Bất động sản tuần qua nổi bật với câu chuyện về biệt thự triệu đô ở Tam Đảo liên quan tới vụ án Trịnh Xuân Thanh, chuyện 2 doanh nghiệp "bán chui" dự án giữa Hà Nội; đất nông thôn "xì hơi"...

Biệt thự triệu đô ở Tam Đảo liên quan tới Trịnh Xuân Thanh giờ ra sao?

Tại thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc (tên gọi khác là khu biệt thự Mai Chi) liên quan tới Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí - PVC đã có nhiều sai phạm tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ) được dư luận đặc biệt quan tâm mỗi khi tới Tam Đảo. Địa chỉ "biệt thự Trịnh Xuân Thanh" chẳng xa lạ gì với người dân thị trấn này.

Thông tin mới nhất về biệt thự liên quan Trịnh Xuân Thanh được quan tâm - 1

Cận cảnh biệt thự triệu đô ở Tam Đảo liên quan tới Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: Hà Phong).

Theo nội dung vụ án Ethanol Phú Thọ, Trịnh Xuân Thanh đã bàn bạc với Đỗ Văn Hồng (cựu chủ tịch HĐQT PVC Kinh Bắc) về việc PVC sẽ cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỷ đồng, vượt quá hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

Sau khi nhận tiền, Hồng sử dụng 23,8 tỷ đồng mua khu đất 3.400 m2 tại Tam Đảo. Nhằm hợp thức hóa số tiền tạm ứng, các bị cáo chuyển số tiền 21 tỷ đồng (trong số 25 tỷ đồng tạm ứng) thành tiền góp vốn của PVC tại PVC Kinh Bắc dưới hình thức gán trừ công nợ.

Trịnh Xuân Thanh sau đó thành lập Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương), nhờ cha ruột đứng tên. Ông Thanh đề nghị Hồng chuyển nhượng lại khu đất này từ PVC Kinh Bắc sang cho Công ty Mai Phương với giá 23,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thanh mới chỉ trả 20,8 tỷ đồng, số tiền 3 tỷ đồng còn lại ông Thanh không trả.

Đất nông thôn "xì hơi", nhà đầu tư liên tục giảm giá để "thoát hàng"

Sau hơn 1 tháng rao bán, anh Nguyễn Quốc Khánh đã 2 lần xuống giá lô đất ở xã Giao Phong, huyện Giao Thủy (Nam Định) nhưng chưa có khách mua. Thời điểm anh mua lô đất này cũng đã phải qua tay một nhà đầu tư khác.

"Tháng 10 tháng năm ngoái, tôi mua lô đất hơn 400 m2 với giá 1,8 tỷ đồng. Khoảng tháng 3 năm nay, thị trường khu vực khá sôi động, nhiều môi giới hứa hẹn bán lô đất này với giá 2,1 tỷ đồng. Cân nhắc mãi, tôi rao bán từ đầu tháng 4 vừa qua, nhưng giờ vẫn chưa bán được", anh Khánh chia sẻ.

Thông tin mới nhất về biệt thự liên quan Trịnh Xuân Thanh được quan tâm - 2

Thị trường đất vùng nông thôn đang có dấu hiệu chững lại sau thời gian sôi động như các tháng đầu năm (Ảnh: Hà Phong).

Theo chủ đất trên, thông tin rao bán rất ít lượt tương tác, "Tôi đã phải 2 lần xuống giá từ khi rao bán, từ 2,1 tỷ đồng xuống 2 tỷ đồng và giờ là 1,9 tỷ đồng. Nếu phải về mức 1,8 tỷ đồng như thời điểm mua thì mất tiền chi phí liên quan và lãi ngân hàng hơn 6 tháng qua", anh Khánh nói.

Bất động sản xuất hiện bong bóng cục bộ, giá tăng nhưng thanh khoản chậm?

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I năm nay. cục bộ tại một số địa phương có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, khu công nghiệp, cầu đường... Hiện tượng này đã và đang được các cơ quan chức năng ra tay chấn chỉnh, nhằm đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, giá bất động sản tăng bất chấp Covid-19 là do quá trình hình thành các đô thị mới được đẩy mạnh, dòng tiền tìm nơi trú ẩn an toàn, trong khi đó nguồn cung thiếu hụt.

Cũng theo lãnh đạo VARS, tổng kết lại có một số những tín hiệu thị trường đáng lưu ý như xuất hiện bong bóng cục bộ; giá đất nền các khu vực tăng theo các dự án; giá nhà tăng nhưng thanh khoản không tăng tương xứng.

"Tuy nhiên chính sách tín dụng thận trọng đã giữ cho thị trường vẫn ổn định về tổng thể.
Cơ quan chức năng đang tập trung mạnh vào củng cố thể chế và hành lang pháp lý", lãnh đạo VARS nhận định.

Cảnh báo trái phiếu địa ốc, có nơi phát hành gấp 40 lần vốn chủ sở hữu

Bộ Xây dựng vừa tiếp tục có những cảnh báo liên quan tới việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản. Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, nhất là trái phiếu bất động sản trong thời gian gần đây chưa tuân thủ quy định của pháp luật tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường bất động sản.

"Việc nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chuyển sang thực hiện huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu, lượng phát hành với quy mô lớn, lãi suất cao sẽ tiềm ẩn rủi ro cho thị trường", Bộ Xây dựng nhận định.

Thông tin mới nhất về biệt thự liên quan Trịnh Xuân Thanh được quan tâm - 3

Bộ Xây dựng cho biết lượng phát hành trái phiếu lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu, có trường hợp gấp 40 lần vốn chủ sở hữu (Ảnh: Mạnh Quân).

Bộ Xây dựng cho biết lượng phát hành trái phiếu lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu, có trường hợp gấp 40 lần vốn chủ sở hữu.

Trong khi đó, kỳ hạn phát hành ngắn (từ 3 - 5 năm). Đặc biệt là đối với doanh nghiệp bất động sản huy động để triển khai dự án, thường thời gian triển khai dự án dài hơn, trên 5 năm). Thêm nữa, tài sản đảm bảo là các bất động sản, dự án trong khi công tác định giá tài sản đảm bảo có thể không sát với giá thực tế (định giá cao hơn giá trị thực).

Phát hiện 2 doanh nghiệp bán "chui" dự án bất động sản giữa Hà Nội

Sở Xây dựng Hà Nội vừa của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Gia Khánh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) và Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Nhà đẹp giá gốc (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân).

Theo đó, vi phạm của hai doanh nghiệp này là không được sự ủy quyền và không có văn bản cho phép của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) để thực hiện mua, bán, huy động vốn đối với dự án khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 tại huyện Mê Linh (Hà Nội).

Thông tin mới nhất về biệt thự liên quan Trịnh Xuân Thanh được quan tâm - 4

Nhóm nhà đầu tư xem dự án khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Ảnh: Nguyễn Hưng).

Theo Sở Xây dựng, các vi phạm hành chính của 2 công ty trên đã được xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, cùng ngày 12/4 vừa qua, UBND thành phố xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Gia Khánh 280 triệu đồng và Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Nhà đẹp giá gốc 140 triệu đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thông tin mới nhất về biệt thự liên quan Trịnh Xuân Thanh được quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO