Thông tin chính thức về 2 ổ dịch tại quận Gò Vấp và quận 1 TPHCM

Huyên Nguyễn| 21/02/2022 17:39

TPHCM – Hiện tại, các cơ quan chức năng đang theo dõi, giám sát chặt chẽ 2 ổ dịch phức tạp tại quận Gò Vấp và quận 1 (TPHCM). Đến nay 2 chùm ca bệnh này đã cơ bản được giám sát, khống chế.

Thông tin chính thức về 2 ổ dịch tại quận Gò Vấp và quận 1 TPHCM
Họp báo về tình hình dịch COVID-19 chiều 21.2. Ảnh: Huyên Nguyễn

Khoanh vùng, truy vết nhanh

Chiều 21.2, tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế tại TPHCM, ông Nguyễn Ngọc Anh – Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp đã thông tin về chùm ca bệnh tại một tu viện trên đường Dương Quảng Hàm (phường 5, quận Gò Vấp).

Ông Ngọc Anh cho hay, tu viện này có giấy  phép hoạt động và trong nhiều năm qua đã tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo tại địa phương và các tỉnh lân cận được lưu trú để tham gia lớp học trên địa bàn TPHCM. Hiện tại, tu viện tạo điều kiện cho 140 em từ 11 tuổi trở lên, đang học lớp 6 đến lớp 12, chủ yếu là trường học trên địa bàn quận Gò Vấp. Cùng với đó, tu viện có 20 linh mục, tu sĩ thường xuyên ăn ở, sinh hoạt tôn giáo tại đây.

Ông Nguyễn Ngọc Anh – Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp thông tin về số ca
Ông Nguyễn Ngọc Anh – Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp thông tin về chùm ca bệnh tại một tu viện trên địa bàn phường 5. Ảnh: Huyên Nguyễn

Ngày 15.2, Trường THCS An Nhơn phát hiện 1 em học sinh lớp 7 có triệu chứng mắc COVID-19, sau đó được xét nghiệm dương tính với nCOV-2. Qua xác minh dịch tễ, em này ở tại tu viện nên đã phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Quận Gò Vấp đã tiến hành tạm thời khoanh vùng, cách ly những người sinh sống trong tu viện và phát hiện tổng số 54 ca F0, trong đó có 1 tu sĩ được phân công nhiệm vụ quản lý trực tiếp các em học sinh.

Phó Chủ tịch quận cho biết, do khuôn viên của tu viện rộng, có 3 dãy nhà riêng biệt nên ngành Y tế đã hướng dẫn tu viện cho 54 trường hợp F0 cách ly tại 1 dãy nhà trong tu viện. Một dãy nhà khác được dùng để cách ly 53 học sinh là F1, có tiếp xúc gần với các ca F0.

Đối với linh mục và tu sĩ sinh hoạt ở khu riêng biệt, qua thực hiện biện pháp xét nghiệm và theo dõi nhiều ngày, đến nay không có biểu hiện đặc biệt, vì thế, mọi hoạt động diễn ra bình thường.

54 trường hợp F0 đều đã được tiêm vaccine COVID-19, do vậy qua thăm khám hầu như các em không có triệu chứng, 1 số ít có triệu chứng nhẹ. Ngành Y tế quận đã phát thuốc gói A, hướng dẫn cách sử dụng thuốc và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn.

Về ổ dịch tại Chung cư 89-91 Nguyễn Du, ông Nguyễn Duy An – Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho hay, ngày 18.2 trạm y tế phường Bến Nghé đã tiếp nhận biểu hiện của một số người dân, ban đầu xác định có 5 ca F0.

Sau khi test nhanh toàn bộ người dân trong khu vực này ghi nhận thêm 17 ca, nâng tổng số 23 ca thuộc 15 hộ trong tổng số 65 hộ của khu chung cư. Qua đánh giá mức độ giao lưu xác định đây là khu chung cư nhỏ, có sự giao lưu lớn, buổi trưa có nhiều người đến gửi xe và ăn uống. Vì thế, phường Bến Nghé đã xử lý tạm thời phong toả khu vực trong 24h để kịp thời xét nghiệm và hạn chế lây nhiễm.

Tạm phong toả
Tạm phong tỏa  Chung cư 89-91 Nguyễn Du để khoanh vùng, xác định F0. Ảnh: Huyên Nguyễn

Sau thời gian tạm khoanh vùng xác định dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát nên đã thông báo kết thúc tạm thời phong toả với Chung cư 89-91 Nguyễn Du. Tuy nhiên, cơ sở y tế sẽ vẫn giám sát chặt chẽ khu vực này. Người sinh sống tại đây không được tham dự sự kiện quá 10 người, thực hiện xét nghiệm 5 ngày/lần mẫu gộp.

Không nên chủ quan

Giải thích về độ phức tạp của ổ dịch, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, theo ghi nhận của HCDC, 140 học sinh sống trong tu viện đang học tập tại 7 trường khác nhau do đó cần khoanh vùng để khống chế sớm. Ngày 15 và 16.2, ngành y tế xác định được 54 ca F0. Đến ngày 19.2 chỉ phát hiện thêm 3 người trong tổng số 53 ca F1. Tình hình tại ổ dịch tu viện ở quận Gò Vấp đến nay đã được kiểm soát.

Ông Tâm cho hay, nhiều người lo lắng ổ dịch này liệu có khả năng bùng phát giống một ổ dịch khác trong quá khứ hay không, tuy nhiên, cần xác định tính chất, độ phủ vaccine COVID-19, ý thức người dân, kinh nghiệm phòng dịch đã khác so với trước đây. “Chúng ta không chủ quan nhưng không quá lo lắng. Ngành Y tế sẽ theo dõi giám sát chặt chẽ, không để dịch bùng phát”, ông Tâm nhấn mạnh.

Về việc phường Bến Nghé ra quyết định phong toả tạm thời liệu có đúng với tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn hay không, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng y tế cơ sở, địa phương đã thực hiện tạm thời phong toả khi xác định ổ dịch có nguy cơ, sau khi khoanh vùng hẹp lại sẽ gỡ phong toả. Đứng trước việc phát sinh các ca nhiễm ở 2 ổ dịch này, các địa phương đã thực hiện việc kiểm soát dịch bệnh đúng theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thông tin chính thức về 2 ổ dịch tại quận Gò Vấp và quận 1 TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO