Thống nhất nhận thức về cấp căn cước cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài

Phạm Lý| 14/06/2023 16:10

Đây là ý kiến của Bộ Công an về dự thảo Luật Căn cước (sửa đổi) liên quan đến công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Theo Bộ Công an: “Tại khoản 1 Điều 20 dự thảo Luật đã quy định rõ: “Người được cấp thẻ CCCD là công dân Việt Nam”. Như vậy, không phân biệt là công dân Việt Nam đang cư trú trong nước hay ở nước ngoài đều có quyền được cấp thẻ CCCD.

Đồng thời, khoản 2 Điều 19 dự thảo Luật đã giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể về nội dung thể hiện trên thẻ CCCD đối với thông tin về nơi cư trú và trường hợp người không có hoặc không thu nhận đầy đủ thông tin cần thể hiện trên thẻ (theo đó, đối với công dân Việt Nam không cư trú trong nước – không có nơi thường trú, nơi tạm trú trong nước thì sẽ vẫn được cấp thẻ CCCD).

Trong dự thảo Luật CC sửa đổi trình Quốc hội không bổ sung công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào đối tượng được cấp CCCD.

Như vậy, ý kiến đóng góp của Bộ Ngoại giao sẽ được tiếp thu trong quá trình triển khai hướng dẫn thực hiện Luật CC sửa đổi (tại các văn bản dưới luật).

Thống nhất nhận thức về cấp căn cước cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài
Ảnh minh hoạ.


Trước đó, Bộ Ngoại giao đã có ý kiến về dự thảo Luật Căn cước (sửa đổi) liên quan đến công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Theo đó, bộ Ngoai giao nêu ý kiến: “Đề nghị có quy định rõ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được cấp CCCD để tránh cách hiểu khác nhau và tạo thuận lợi khi quy định chi tiết. Đồng thời, Luật giao Chính phủ quy định chi tiết việc cấp thẻ CCCD cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài (thẩm quyền, thủ tục, nội dung ghi trên thẻ CCCD khi không có nơi thường trú ở Việt Nam). Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong quá trình soạn thảo văn bản quy định chi tiết”.

Trong các đợt khảo sát ý kiến của người Việt Nam định cư ở nước ngoài về tình hình thi hành chính sách, pháp luật liên quan và trong tiếp tiếp xúc với đại diện Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN, nhiều công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã bày tỏ nguyện vọng được cấp CCCD để thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, dịch vụ công tại Việt Nam.

Hiện công dân Việt Nam vẫn dùng hộ chiếu để thực hiện thủ tục hành chính và giao dịch dân sự. Tuy nhiên, thời gian tới, thẻ CCCD sẽ tích hợp nhiều thông tin bao gồm tình trạng hôn nhân, bảo hiểm y tế, bằng lái xe, bảo hiểm xã hội, thẻ ngân hàng…

Đặc biệt, thông tin về tình trạng hôn nhân được yêu cầu trong nhiều giao dịch dân sự như nhà đất, thừa kế, thế chấp ngân hàng, giao dịch chứng khoán… Nếu không có chủ trương (quy định trong Luật CCCD) thì công dân Việt Nam ở ngoài nước có hộ khẩu cũng có thể không được cấp CCCD.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thống nhất nhận thức về cấp căn cước cho công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO