Thời tiết ngày 7/8: Mưa lớn gia tăng ở miền núi Bắc Bộ, Hà Nội giảm mưa

Mẫn Nhi| 07/08/2023 07:29

Mưa lớn tập trung ở các tỉnh miền núi Bắc Bộ và khả năng tiếp diễn trong các ngày 7-8/8. Người dân nhiều nơi đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở khi độ ẩm đất đã bão hòa.

Tình trạng mưa dông ở miền Bắc được dự báo tiếp tục gia tăng trong hôm nay (ngày 7/8). Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết từ đêm 6/8 đến đêm 8/8, tổng lượng mưa tại khu vực phổ biến 50-120mm. Một số nơi có thể mưa trên 180mm/đợt.

Mưa tập trung ở khu vực vùng núi và trung du, trong khi các khu vực khác ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào, rải rác có dông. Thời tiết Hà Nội hôm nay nhiều mây, âm u và có lúc mưa rào với lượng dao động 20-40mm/ngày.

Mưa dông ở vùng núi và trung du Bắc Bộ khả năng kéo dài đến ngày 9/8, trong khi Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ giảm mưa từ ngày 8/8.

Thời tiết ngày 7/8: Mưa lớn gia tăng ở miền núi Bắc Bộ, Hà Nội giảm mưa - 1

Danh sách các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá rạng sáng 7/8 (Ảnh: NCHMF).

Theo cơ quan khí tượng, mô hình cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực miền núi Bắc Bộ đã bão hòa trên 90% hoặc gần bão hòa, tập trung ở các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thái Nguyên.

Trước tình trạng mưa lớn tiếp diễn, các địa phương đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên sông, suối nhỏ; sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

Các hiện tượng này có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện.

Lũ quét và sạt lở cũng có thể phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, kinh tế - xã hội.

Trong khi đó, nắng nóng tiếp diễn ở khu vực từ Quảng Trị đến Ninh Thuận với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C. Một số nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%. Tình trạng này khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Chuyên gia lưu ý nhiệt độ dự báo và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết phổ biến ngày nắng, mưa rào và dông rải rác có thể xuất hiện về chiều tối, đêm. Nhiệt độ cao nhất ở TP HCM và các tỉnh, thành phố lân cận dao động 31-34 độ C, có nơi chạm ngưỡng nắng nóng 35 độ C.

Bài liên quan
  • Mưa dông gia tăng ở miền Bắc
    Các tỉnh, thành phố miền Bắc và Thanh Hóa gia tăng mưa dông từ đêm 2/5 và kéo dài qua ngày 3/5, một số nơi mưa lớn trên 80mm. Nắng nóng cũng bắt đầu suy giảm và thu hẹp diện ảnh hưởng ở Trung Bộ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết ngày 7/8: Mưa lớn gia tăng ở miền núi Bắc Bộ, Hà Nội giảm mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO