Vươn lên dẫn ở loạt bang chiến trường, ông Biden cách Nhà Trắng vài cm

07/11/2020 11:44

Bất ngờ vươn lên ở các bang chiến trường vào thời điểm then chốt, đường tới Nhà Trắng đang gần với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hơn bao giờ hết.

Ở thời điểm hiện tại, ông Biden đang nắm giữ 253 phiếu đại cử tri trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump đang có 214 phiếu.

Hiện còn 6 bang vẫn chưa công bố kết quả là 3 bang chiến địa là Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, North Carolina (15 phiếu), Georgia (16 phiếu), Arizona (11 phiếu) cùng 2 bang Nevada (6 phiếu) và Alaska (3 phiếu).

Alaska được dự đoán sẽ về tay ông Trump nhưng 3 phiếu đại cử tri mà bang này mang lại không tạo ra khác biệt quá lớn.

Vươn lên dẫn ở loạt bang chiến trường, ông Biden cách Nhà Trắng vài cm - 1

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó với Biden, nếu thắng ở Pennsylvania hoặc giành được tổ hợp 2 bang (trừ Alaska), ứng viên đảng Dân chủ sẽ hoàn thành mốc 270 phiếu cần thiết để đắc cử.

Khả năng này đang rất rộng mở khi cựu Phó Tổng thống Mỹ đang chiếm ưu thế ở Pennsylvania, Georgia, Arizona và Nevada.

Ở Pennsylvania, với 98% phiếu đã kiểm, ông Biden dẫn trước khoảng 20.000 phiếu bầu. Các lá phiếu chưa kiểm còn lại hầu hết đến từ các khu vực ủng hộ đảng Dân chủ.

Tại Georgia, ông Biden đang hơn đối thủ khoảng 4.200 phiếu bầu trong khi chỉ còn 8.000 phiếu chưa kiểm. Do cách biệt giữa 2 ứng viên quá sít sao nên nhiều khả năng bang này sẽ kiểm lại phiếu.

Ông Trump đang thu hẹp cách biệt ở Arizona trước đối thủ, nhưng khoảng cách hiện tại là khoảng 30.000 phiếu. Có khoảng 90% phiếu bầu tại bang này đã được kiếm. Một số hãng tin trước đó tuyên bố ông Biden thắng bang này, nhưng số khác thận trọng hơn và chờ đợi kết quả cuối cùng.

Nevada vẫn giữ "màu xanh" trong vài ngày qua cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden tại đây vẫn khá ổn định. Với 87% số phiếu đã kiểm, ông Biden đang dẫn trước khoảng 23.000 phiếu bầu.

Bất chấp các con số đang có lợi cho đối thủ, ông Trump vẫn cảnh báo ứng viên đảng Dân chủ không nên tuyên bố đắc cử sớm, đồng thời thúc đẩy 1 cuộc chiến pháp lý với cáo buộc "có gian lận" tại các bang mà ông thua cuộc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vươn lên dẫn ở loạt bang chiến trường, ông Biden cách Nhà Trắng vài cm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO