Truyền thông Trung Quốc nghi Covid-19 xâm nhập Vũ Hán từ Australia

07/12/2020 20:49

Báo Trung Quốc đưa ra giả thuyết Covid-19 có thể không bắt nguồn từ nước này mà xâm nhập vào Vũ Hán thông qua thực phẩm đông lạnh từ nước ngoài, bao gồm thịt bò Australia.

Truyền thông Trung Quốc nghi Covid-19 xâm nhập Vũ Hán từ Australia - 1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Trung Quốc (Ảnh minh họa: VCG)

Theo News.com.au, truyền thông nhà nước Trung Quốc trong thời gian qua đang nỗ lực phát đi các giả thuyết rằng dịch Covid-19 không khởi nguồn từ quốc gia này, mà xâm nhập từ nước ngoài thông qua thịt đông lạnh nhập khẩu. Một trong những quốc gia mà báo chí Trung Quốc "đưa vào tầm ngắm" là Australia.

Trên Thời báo Hoàn cầu, một bài viết cho rằng các quốc gia Phương Tây đang nỗ lực "chuyển hướng những thiếu sót của chính họ" bằng cách cáo buộc Vũ Hán là nơi dịch Covid-19 khởi phát.

"Nhiều cụm dịch ở Trung Quốc bị phát hiện có liên quan tới thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, trong khi ở nhiều nơi khác trên thế giới, gồm châu Âu và châu Mỹ, có dấu hiệu cho thấy Covid-19 xuất hiện sớm hơn Vũ Hán. Điều trên làm dấy lên giả thuyết rằng liệu các ca bệnh ở Vũ Hán có phải có nguồn gốc từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu hay không", bài viết đặt ra thuyết âm mưu.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều lần cho biết chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy vi rút SARS-CoV-2 có thể lây qua thực phẩm đông lạnh hay bao bì như những gì mà Trung Quốc hoài nghi.

Mặc dù vậy, ngay cả Thời báo Hoàn cầu cũng thừa nhận họ không có bằng chứng cho thuyết âm trên, nhưng nói rằng điều này "không thể bị loại bỏ".

Tờ báo này cho rằng chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi những ca Covid-19 đầu tiên bị phát hiện - thường bán "hải sản đông lạnh nhập khẩu" và các sản phẩm thịt từ Brazil và Đức. "Thành phố Vũ Hán cũng nhập khẩu thịt bò Australia, cherry Chile, hải sản Ecuador từ trước năm 2019". .

Chính vì những thông tin trên nên Thời báo Hoàn cầu cho rằng có khả năng Covid-19 xâm nhập vào Vũ Hán từ thực phẩm nước ngoài, trong đó có Australia.

Trước đó, Nhân dân Nhật báo hồi cuối tháng trước cũng dẫn lời chuyên gia nói rằng Covid-19 có thể không bắt nguồn từ Vũ Hán mà thông qua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu và các bao bì.

Tuy nhiên, khi Australia hồi đầu năm kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về Covid-19, Trung Quốc lại bày tỏ quan điểm không hài lòng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh xấu đi rõ rệt trong thời gian qua và Trung Quốc đã có hàng loạt động thái cấm nhập và áp thuế cao với hàng hóa Australia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Trung Quốc nghi Covid-19 xâm nhập Vũ Hán từ Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO