Trung Quốc và Ấn Độ sẽ giảm quân ở biên giới

11/09/2020 15:28

Trung Quốc và Ấn Độ đạt được thỏa thuận sẽ giảm quân, tiến tới giảm leo thang căng thẳng biên giới tại cuộc họp ngoại giao cấp cao ở Matxcơva.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar gặp mặt tại Matxcơva hôm 10/9 và đạt được một thỏa thuận gồm 5 điểm, bao gồm thỏa thuận nhanh chóng giải tỏa quân đội hai bên tại vùng biên giới tranh chấp để giảm bớt căng thẳng, 2 nước cho biết trong một tuyên bố chung.

Điều cấp thiết là phải ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích và nguy hiểm như nổ súng và vi phạm các cam kết mà hai bên đã đưa ra”, Ông Vương nói với người đồng cấp Ấn Độ trong cuộc họp.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nói tất cả nhân viên và thiết bị để xâm phạm biên giới phải được chuyển đi, binh lính biên phòng của cả hai bên “phải nhanh chóng rút quân” ​​để xoa dịu tình hình.

Trung Quốc và Ấn Độ sẽ giảm quân ở biên giới - 1

Bộ trưởng S. Jaishankar của Ấn Độ, Bộ trưởng Sergei Lavrov của Nga và Bộ trưởng Vương Nghị của Trung Quốc trước cuộc họp song phương ở Matxcơva ngày 10/9/2020. (Ảnh: AFP)

Thỏa thuận được đưa ra tại cuộc họp của Tổ chức hợp tác Thượng Hải, sau khi quân đội 2 nước đụng độ tại khu vực biên giới ở phía Tây dãy Himalaya vào đầu tuần này. Trung Quốc và Ấn Độ đều cáo buộc nhau bắn chỉ thiên, vi phạm giao ước không sử dụng súng ở vùng tranh chấp.

Có nhiều tin đồn về việc quân đội Trung Quốc phô trương lực lượng. Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc hôm 9/9 đưa tin quân đội nước này đang điều động binh lính, máy bay ném bom và xe bọc thép tới biên giới. Không chỉ vậy, truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây cũng đưa tin về cuộc tập trận nhảy dù có vũ trang của PLA ở Tây Tạng.

Hoàn cầu thời báo bày tỏ quan điểm trong một bài xã luận xuất bản vào hôm 10/9 rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào với Ấn Độ đều cần diễn ra với tinh thần “sẵn sàng chiến tranh”.

Phía Trung Quốc phải chuẩn bị đầy đủ để thực hiện các hành động quân sự khi giao tranh ngoại giao thất bại, quân đội ở tiền tuyến phải có khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào”, tờ báo này viết.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc và Ấn Độ sẽ giảm quân ở biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO