Trung Quốc tuyên bố 'chuẩn bị sẵn sàng để thống nhất Đài Loan'

19/04/2021 13:08

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành tuyên bố Bắc Kinh sẽ không bao giờ để Đài Loan độc lập, bất chấp sự hậu thuẫn của Mỹ dành cho hòn đảo.

Trung Quốc tuyên bố chuẩn bị sẵn sàng để thống nhất Đài Loan - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Ảnh: Taiwan News).

"Thống nhất đất nước giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc là một quá trình lịch sử. Nó sẽ không bị ngăn cản bởi bất kỳ ai hay bất kỳ thế lực nào. Chúng tôi sẽ không bao giờ để Đài Loan độc lập", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP ngày 16/4.

Khi được hỏi liệu có mốc thời gian nào cho việc thống nhất và tình trạng hiện tại có thể tiếp tục kéo dài trong nhiều năm hay không, ông Lạc nhấn mạnh rằng "đó là một quá trình của lịch sử".

Ông Lạc cho biết Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và thúc đẩy thống nhất đất nước.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để làm mọi thứ có thể cho việc thống nhất hòa bình. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi không cam kết từ bỏ các lựa chọn khác. Không có lựa chọn nào bị loại trừ", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Phát biểu của ông Lạc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ra tuyên bố chung, trong đó đề cập tới vấn đề Đài Loan.

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan và khuyến khích giải quyết hòa bình vấn đề xuyên eo biển", thông cáo của Mỹ - Nhật nêu rõ.

Đây là lần đầu tiên vấn đề Đài Loan được đề cập đến trong một tuyên bố chung của Mỹ - Nhật trong hơn 5 thập niên.

Bắc Kinh cho rằng việc hai nước đồng minh Mỹ - Nhật đề cập trực tiếp đến Đài Loan trong tuyên bố chung được coi là sự can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, đồng thời phát đi tín hiệu rằng Mỹ - Nhật đang tìm cách thách thức các động thái của Trung Quốc nhằm thống nhất đất nước.

"Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và vi phạm nghiêm trọng các quy tắc cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế. Chúng tôi kêu gọi Mỹ và Nhật Bản xem xét mối quan tâm của Trung Quốc một cách nghiêm túc, tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc, ngay lập tức dừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Thứ trưởng Lạc Ngọc Thành nhấn mạnh nguyên tắc "Một Trung Quốc" là lằn ranh đỏ của Bắc Kinh và không ai nên cố gắng vượt qua lằn ranh này, dù ở cấp thấp hay cấp cao. Nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định sự can thiệp vào vấn đề Đài Loan là điều Bắc Kinh kiên quyết phản đối.

"Vấn đề Đài Loan dựa trên lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Đơn giản là không có chỗ cho sự thỏa hiệp", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 13/4 cảnh báo Mỹ "không đùa với lửa" trong vấn đề Đài Loan, lập tức ngừng mọi liên hệ chính thức với hòn đảo. Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chính sách mới khuyến khích các cơ quan chính phủ tiếp cận các đối tác ở Đài Loan.

Giới phân tích nhận định những tuyên bố cứng rắn gần đây của Nhật Bản đi ngược lại với thông lệ trong nhiều năm, trong đó Tokyo có xu hướng sử dụng ngôn ngữ mơ hồ và bao quát khi đề cập đến Trung Quốc hoặc các lợi ích nhạy cảm nhất của Nhật Bản với Mỹ.

Vấn đề Đài Loan tiếp tục nóng lên sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi đầu năm nay. Trung Quốc liên tục điều các phi đội máy bay chiến đấu áp sát Đài Loan, trong khi Mỹ cũng điều động các tàu chiến đến khu vực trong một động thái được cho là gửi thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc.

Thành Đạt

Theo Global Times, Tokyo News

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố 'chuẩn bị sẵn sàng để thống nhất Đài Loan'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO