Trung Quốc sẽ ngăn Bytedance bán Tiktok cho Mỹ?

31/08/2020 06:17

Công ty ByteDance sẽ cần chính phủ Trung Quốc phê duyệt để bán lại phần hoạt động của ứng dụng TikTok tại Mỹ, theo những hạn chế mới được Bắc Kinh ban hành.

Danh sách hạn chế mới do Chính phủ Trung Quốc ban hành bao gồm các công nghệ mà ByteDance sử dụng trong TikTok. Vì thế, công ty này cần sự phê duyệt từ chính phủ nếu muốn bán ứng dụng.

Trung Quốc sẽ ngăn Bytedance bán Tiktok cho Mỹ? - 1

ByteDance sẽ cần chính phủ Trung Quốc phê duyệt để bán lại các hoạt động của ứng dụng TikTok tại Mỹ. (Ảnh: Minh họa)


Chính phủ Mỹ đã yêu cầu ByteDance phải bán lại các hoạt động tại Mỹ của TikTok vì các cáo buộc về thu thập dữ liệu người dùng. Các tập đoàn Microsoft, Oracle, Centricus Asset Management Ltd. và Triller Inc. đều gửi hồ sơ tham gia đấu thầu TikTok cho ByteDance.

Các công nghệ AI như nhận dạng giọng nói và văn bản cùng công nghệ phân tích dữ liệu để đưa ra các nội dung đề xuất đã được thêm vào danh sách các sản phẩm xuất khẩu do chính phủ kiểm soát, được công bố trên trang web của Bộ Thương mại hôm 28/8. Việc xuất khẩu các công nghệ trên yêu cầu có chứng nhận từ chính phủ để “bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia”.

Cui Fan, chuyên gia thương mại và giáo sư tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế Bắc Kinh, trả lời báo Tân Hoa xã, ByteDance nên nghiên cứu danh sách xuất khẩu một cách “nghiêm túc và thận trọng” xem liệu có nên dừng các cuộc mua bán.

Các hạn chế mới có thể sẽ trì hoãn, thậm chí phá hoại các giao dịch. Do việc phê duyệt của chính phủ Trung Quốc cần nhiều thời gian nên thỏa thuận bán lại TikTok có thể bị hoãn tới sau cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

Các quy tắc sửa đổi mới bao gồm việc chuyển giao xuyên quốc gia các công nghệ trong danh sách hạn chế, áp dụng với cả giao dịch trong cùng một công ty.

Theo nguồn tin từ một đại diện của Bộ Thương mại hôm 28/8, các công nghệ liên quan đến máy bay không người lái cùng một số quy trình kỹ thuật gen cũng được thêm vào danh sách kiểm soát xuất khẩu mới. Việc sửa đổi nhằm mục đích thúc đẩy tiến bộ công nghệ và hợp tác quốc tế của Trung Quốc, đồng thời “bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia”.

Bài liên quan
  • ByteDance tuyên bố ‘thà đóng cửa’ còn hơn bán TikTok
    ByteDance, công ty mẹ sở hữu TikTok cho biết hãng sẽ dừng hoạt động tại Mỹ trong trường hợp các giải pháp pháp lý không thể ngăn chặn một lệnh cấm đối với nền tảng chia sẻ video ngắn tại nền kinh tế số một thế giới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẽ ngăn Bytedance bán Tiktok cho Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO