Trung Quốc phủ nhận tin Philippines muốn trả vắc xin Covid-19

10/05/2021 17:01

Một nhà ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ thông tin Manila muốn trả lại vắc xin Covid-19 mà Bắc Kinh từng tặng, cho biết Philippines thậm chí còn muốn mua thêm chế phẩm này từ Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận tin Philippines muốn trả vắc xin Covid-19 - 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiêm vắc xin Covid-19 của Trung Quốc hôm 3/5 (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc ngày 9/5, Đại sứ Trung Quốc tại Manila Huang Xilian cho biết, Philippines đang có nhu cầu mua thêm vắc xin do Bắc Kinh sản xuất và không có chuyện Manila muốn trả lại các chế phẩm mà Trung Quốc từng tặng cho quốc gia Đông Nam Á như truyền thông Philippines đưa tin trước đó.

Trước đó, trang tin Rappler cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 5/5 đã đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc nhận lại 1.000 liều vắc xin của công ty Sinopharm mà Bắc Kinh từng tặng Manila.

Theo Rappler, ông Duterte đưa ra đề nghị trên sau khi bị các chuyên gia y tế chỉ trích vì tiêm 1 liều Sinopharm hôm 3/5, dù loại vắc xin này chưa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines (FDA) phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

Theo Rappler, ông Duterte đã gửi lời xin lỗi vì tiêm vắc xin chưa được cấp phép và nhấn mạnh ông coi những chỉ trích từ các chuyên gia là góp ý có tính xây dựng.

Tuy nhiên, Đại sứ Huang đã bác bỏ các thông tin trên.

"Một số trang tin tức gần đây nói rằng Tổng thống Duterte đã gặp tôi và muốn trả lại vắc xin Covid-19 mà Trung Quốc đã cung cấp. Những bài báo đó hoàn toàn là chuyện thêu dệt và đã lan truyền sai sự thật", Đại sứ Huang nói.

"Một vài ngày trước, ông Duterte nói với tôi rằng ông ấy luôn tin tưởng vắc xin Trung Quốc về độ an toàn và sự hiệu quả. Ông ấy đánh giá cao vai trò chủ chốt của vắc xin Trung Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch ở Philippines và Manila muốn mua thêm chế phẩm này", ông Huang cho biết thêm.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói, ông Duterte gần đây đã thông báo ý định về việc sẽ sớm tiêm liền 2 vắc xin của Sinopharm.

Ông Huang cho hay, kể từ khi lô vắc xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc viện trợ tới Manila hồi tháng 2, Philippines đã nhận 5 triệu liều chế phẩm từ Trung Quốc, thông qua mua bán hoặc được Bắc Kinh tặng.

Philippines hiện là một trong những vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với hơn 1,1 triệu ca bệnh và 18.400 người thiệt mạng.

Đức Hoàng

Theo Thời báo Hoàn Cầu

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phủ nhận tin Philippines muốn trả vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO