Trung Quốc nói gì khi bị Đài Loan tố ngáng đường mua vaccine?

27/05/2021 11:42

Trung Quốc lên tiếng sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cáo buộc Bắc Kinh can thiệp để ngăn hòn đảo này đạt thỏa thuận mua vaccine của hãng dược Đức BioNTech.

"Tôi không nắm được tình huống cụ thể mà bạn đề cập. Nhưng tôi có thể nói với các bạn rằng các kênh để Đài Loan tiếp cận vaccine từ đại lục đều không bị cản trở", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói khi phóng viên đặt câu hỏi về cáo buộc trước đó của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Ông Triệu nói thêm rằng việc chính quyền Đài Loan tìm kiếm độc lập dưới cái cớ dịch bệnh sẽ đi vào ngõ cụt.

Trong cuộc họp với đảng Dân Tiến hôm 26/5, bà Thái Anh Văn cho biết chính quyền Đài Loan đã đặt mua suôn sẻ các liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Moderna.

"Với BioNTech của Đức, chúng tôi đã gần hoàn thành hợp đồng. Nhưng do sự can thiệp từ Bắc Kinh, tới nay vẫn chưa có cách nào hoàn tất thủ tục", bà Thái nói.

Trung Quốc nói gì khi bị Đài Loan tố ngáng đường mua vaccine? - 1

Đài Loan khẳng định Trung Quốc chặn hòn đảo này mua vaccine của hãng dược Đức BioNTech. (Ảnh: Reuters)

Khi được yêu cầu bình luận về vấn đề này, BioNTech cho biết: "Chúng tôi thường không bình luận về các cuộc thảo luận cung cấp vaccine tiềm năng hoặc đang diễn ra". 

Năm 2020, Tập đoàn dược phẩm Fosun Thượng Hải ký thỏa thuận BioNTech nhằm cung cấp vaccine của hãng dược này cho Trung Quốc. Theo thỏa thuận, Fosun được độc quyền phát triển và thương mại hóa vaccine này ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan.

Vào tháng 3, công ty này đề nghị cung cấp một phần trong thỏa thuận trên cho Đài Loan. Tuy nhiên, Đài Loan khẳng định họ chỉ muốn mua vaccine trực tiếp từ các nhà sản xuất hoặc thông qua cơ chế COVAX được Tổ chức Y tế thế giới hậu thuẫn.

Sự gia tăng đột biến các ca mắc COVID-19 thời gian gần đây khiến Đài Loan phải đẩy mạnh chiến dịch "săn lùng vaccine". Đài Bắc kêu gọi hỗ trợ từ các nhà sản xuất và Mỹ.

Đài Loan với 23 triệu dân hiện mới chỉ nhận 700.000 liều vaccine AstraZeneca thông quan Cơ chế COVAX.

Chưa đến 1% dân số hòn đảo này được tiêm chủng.

Liên quan tới tình hình vaccine hiện tại ở Đài Loan, bà Zhu Fenglian, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh cho biết 2 tổ chức phi chính phủ ở Thượng Hải và Giang Tô đã đồng ý tài trợ một lô vaccine cho Đài Loan.

"Chúng tôi ủng hộ và hỗ trợ việc quyên góp", bà này nói, đồng thời chỉ trích việc Đài Loan nhiều lần khước từ viện trợ từ Bắc Kinh.

Đài Loan không ít lần khẳng định không tin tưởng vaccine của Trung Quốc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc nói gì khi bị Đài Loan tố ngáng đường mua vaccine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO