Thứ Bảy đen tối tại Italy: 'Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ Thế chiến II”

22/03/2020 11:59

Việt BáoTâm dịch Lombardy của Italy tăng thêm 546 người qua đời vì nhiễm Covid-19, cả nước tổng cộng có hơn 4.800 người tử vong. Thủ tướng Italy cho rằng Covid-19 là “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ Thế chiến II” và yêu cầu đóng cửa các nhà máy “không cần thiết”.

Theo báo Tổ quốc, Thứ bảy (21/3) lại là một ngày tang thương nữa của vùng Lombardy nói riêng và cả Italy nói chung khi số người tử vong gia tăng kỷ lục. 
 
Lombardy - với thủ phủ Milan - là vùng thịnh vượng nhất Italy nhưng cũng là nơi bùng phát dịch Covid-19 tại quốc gia này. Chính quyền cho biết, hôm 21/3 đã có thêm 546 cư dân Lombardy qua đời, nâng tổng số trường hợp tử vong lên đến 3.095 người. Đây là mức tăng cao nhất trong 1 ngày kể từ đầu mùa dịch.

Về số người nhiễm bệnh, Giulio Gallera - người đứng đầu cơ quan phúc lợi Lombardy - cho biết đã có thêm 3.251 ca nhiễm mới. Tổng số bệnh nhân của vùng hiện là 25.515 người.

Hiện tại, nhiều bệnh viện ở Lombardy lâm vào cảnh thiếu máy thở và giường điều trị tích cực. Ngay cả những y bác sĩ ở tuyến đầu cũng nhiễm virus, thậm chí đã qua đời.

Trước đó, ngày 20/3 Italy đã có 4.032 người tử vong vì nhiễm Covid-19, vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia có nhiều nạn nhân thiệt mạng nhất trong đại dịch này.

Đến hôm 21/3, cả nước lại tăng thêm 793 ca tử vong (bao gồm 546 ở Lombardy và 247 ở các vùng khác), tổng cộng đã có 4.825 người tử vong.

Tổng số người nhiễm virus hiện là 53.578, tăng thêm 6.557 ca so với hôm trước. Đến giờ, Italy nhiều ngày chứng kiến số ca bệnh và tử vong tăng cao liên tục, ngay cả khi đã phong tỏa đất nước cách đây hai tuần (từ 9/3).

Thủ tướng Italy: Covid-19 là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ Thế chiến II

VOV nhấn mạnh, Thủ tướng Italy cho rằng Covid-19 là “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ Thế chiến II” và yêu cầu đóng cửa các nhà máy “không cần thiết”.

Quy định này được áp dụng với tất cả các nhà máy không liên quan đến hoạt động sản xuất lương thực - thực phẩm hoặc các thiết bị y tế.

Phát biểu qua Facebook ngày 21/3, ông Conte thông báo các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh nghiêm ngặt hơn là cần thiết do số người tử vong vì Covid-19 ở Italy không ngừng gia tăng. Italy hiện có 53.578 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 4.825 ca tử vong vì chủng virus này. Đây là nước có số ca tử vong lớn nhất thế giới.

"Cái chết của nhiều công dân là nỗi đau mà chúng tôi phải đối mặt hàng ngày. Những ca tử vong mà chúng ta vẫn tiếp tục phải nghe không chỉ là những con số, đó là những con người", Thủ tướng Italy khẳng định.

Tất cả các hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm, các dịch vụ tài chính và phương tiện công cộng vẫn tiếp tục hoạt động ở Italy, ông Conte cho biết.

Nga hỗ trợ Italy chống dịch Covid-19

Ngày 21/3, theo sáng kiến của phía Nga, đã diễn ra cuộc điện đàm của Tổng thống V.Putin với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ sẵn sàng giúp Italy trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga V.Putin và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã thảo luận tình hình xung quanh đại dịch Covid-19, cũng như các biện pháp đã được áp dụng ở hai quốc gia để chống lây lan dịch bệnh.

Người đứng đầu nước Nga bày tỏ sự ủng hộ giới lãnh đạo và nhân dân Italy liên quan đến tình hình dịch tễ học cực kỳ nặng nề, phức tạp ở nước này. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tương tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Đáp lại lời kêu gọi từ phía Italy, Tổng thống Nga V.Putin khẳng định sẵn sàng cung cấp kịp thời sự hỗ trợ cần thiết và đưa ra các thông số cụ thể. Theo kế hoạch, Nga sẽ cung cấp cho Italia các thiết bị bảo vệ, các tổ hợp di động khử trùng khí dung, và các trang thiết bị y tế khác.

 Nga cũng cử các nhóm chuyên gia đến các khu vực bị ảnh hưởng nhất của Italia để hỗ trợ thiết thực. Việc vận chuyển thiết bị, nhân lực sẽ được thực hiện thông qua Bộ Quốc phòng, bằng các máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các bước mà Nga đang thực hiện để hỗ trợ Italia trong thời điểm khó khăn như vậy đối với đất nước.

Ngay sau đó, theo lệnh của Tư lệnh tối cao của Lực lượng Vũ trang Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng Sergei Shoigu, các hướng dẫn đã được đưa ra để thành lập một nhóm Không quân khẩn trương cung cấp hỗ trợ cho Cộng hòa Italy trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 bắt đầu từ ngày 22/3.

Theo sự sẵn sàng tiếp nhận của phía Italy, máy bay vận tải quân sự Nga sẽ đưa 8 đội di động gồm các nhà virus học và bác sĩ quân đội Nga đến nước cộng hòa, hệ thống khử trùng khí dung, cũng như thiết bị y tế.

Điều đáng chú ý là trong số các quốc gia phát hiện nhiễm virus SAR-Cov-2, Italia đứng thứ hai về tỷ lệ mắc bệnh sau Trung Quốc, nhưng đã vượt qua Trung Quốc về số tử vong. Tại Trung Quốc, Hơn 81.000 người mắc bệnh, 3255 người đã tử vong. Trong khi đó tại Italia đã có 53.500 người nhiễm, số tử vong là 4.825 người.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thứ Bảy đen tối tại Italy: 'Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ Thế chiến II”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO