Tây Ban Nha muốn người dân chỉ làm việc 4 ngày mỗi tuần

05/04/2021 07:53

Tây Ban Nha lên kế hoạch thí điểm cho người dân chỉ làm việc 4 ngày/tuần và đã đồng ý chi hàng chục triệu USD cho thử nghiệm này.

Tây Ban Nha muốn người dân chỉ làm việc 4 ngày mỗi tuần - 1

Hành khách đi tàu tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha (Ảnh minh họa: Reuters).

Theo Bloomberg, Tây Ban Nha chuẩn bị yêu cầu hàng trăm công ty tham gia vào một thử nghiệm quy mô lớn chưa từng có nhằm đánh giá xem việc người dân làm việc 4 ngày/tuần có ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế hay không.

Chính quyền Thủ tướng Pedro Sanchez đã đồng ý chi 59 triệu USD ngân sách cho chương trình thí điểm kéo dài 3 năm có quy mô trên toàn quốc.

Đây được xem là nỗ lực của đảng chính trị cánh tả Mas Pais khi đảng này trong nhiều năm qua đã vận động chính phủ thử áp dụng chính sách cho người dân làm việc 32 giờ/tuần và sau đó đánh giá kết quả thử nghiệm. Lãnh đạo của Mas Pais Inigo Errejon cho biết, sẽ có khoảng 200 nhà sử dụng lao động dự kiến tình nguyện tham gia thử nghiệm bắt đầu vào mùa thu năm nay.

Ông Errejon, 37 tuổi, đã kêu gọi thực hiện sáng kiến trên từ trước đại dịch Covid-19 và nhấn mạnh rằng, đây là thời điểm thích hợp để thực hiện thử nghiệm vì cuộc khủng hoảng do dịch bệnh cho thấy các doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn trong việc bố trí thời gian và địa điểm làm việc.

Giới chức Tây Ban Nha cho rằng việc làm việc 4 ngày/tuần không phải là điều quá quan trọng mà điều quan trọng là sự cân bằng giữa thời gian làm việc và cuộc sống bên ngoài công sở.

Ý tưởng làm việc 4 ngày/tuần đã được một số bên thí điểm thực hiện, như công ty Unilever Plc ở New Zealand. Tại Nhật Bản, các nghị sĩ cũng đang bàn bạc về phương án này.

Công ty công nghệ Awin của Đức bắt đầu cắt giảm giờ làm mà vẫn giữ nguyên lương và các lợi ích cho nhân viên từ mùa xuân năm ngoái. Họ cho biết, doanh số, sự gắn bó của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng đều tăng sau khi họ thực hiện thí điểm sáng kiến trên.

Theo Bloomberg, thách thức mà Tây Ban Nha được cho phải đối mặt khi thực hiện sáng kiến cắt giảm ngày làm là tỷ lệ thất nghiệp cao, năng suất lao động thấp và nước này là một trong những nơi ở châu Âu có tỷ lệ lao động theo hợp đồng tạm thời cao nhất.

Đức Hoàng

Theo Bloomberg

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha muốn người dân chỉ làm việc 4 ngày mỗi tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO