Singapore chưa kiểm soát dịch ở khu lao động, Lào nới lỏng hạn chế

02/05/2020 08:01

Giới chức Singapore thừa nhận bùng phát dịch COVID-19 tại các khu nhà ở lao động nước ngoài tiếp tục là một thách thức và sẽ phải mất vài tuần nữa mới có thể kiểm soát được.

Singapore chua kiem soat dich o khu lao dong, Lao noi long han che hinh anh 1
Lao động nhập cư tại một ký túc xá ở Singapore trong tháng này. (Nguồn: THX/TTXVN)

Với tình hình lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp và tổng số ca nhiễm đã vượt 17.000 người, giới chức Singapore thừa nhận bùng phát dịch tại các khu nhà ở lao động nước ngoài tiếp tục là một thách thức và sẽ phải mất vài tuần nữa mới có thể kiểm soát được.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Bộ Y tế nước này ngày 1/5 thông báo đã ghi nhận thêm 932 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 17.101 ca, trong đó khoảng 90% số ca nhiễm là lao động nước ngoài.

Tính đến hết ngày 30/4, Singapore mới có 1.244 ca hồi phục và xuất viện, số ca đang phải điều trị tích cực là 22 và số ca tử vong là 15 người.

Giới chức Singapore đánh giá tình hình bùng phát dịch bệnh tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài tiếp tục là một thách thức. Hiện tại, đã có 38/43 khu nhà ở tập thể của lao động nước ngoài được coi là ổ dịch. Ngoài ra, cũng đã có 20/1.200 khu nhà ở nhỏ khác đã xuất hiện dịch bệnh.

Giáo sư Tan Chorh Chuan, nhà khoa học hàng đầu của Bộ Y tế Singapore cho biết tình hình bùng phát dịch bệnh tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài tại Singapore phải mất vài tuần nữa mới có thể kiểm soát được. Số ca nhiễm mới sẽ chỉ giảm khi phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh được xác định và được đưa đi cách ly.

Để ngăn chặn dịch lây lan tại các khu nhà ở của lao động nước ngoài và tránh lây lan ra cộng đồng, Singapore đã quyết định kéo dài thời gian cách ly toàn diện đối với tất cả lao động nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng tại 43 khu nhà ở thêm 2 tuần, tới ngày 18/5 tới.

Hiện Singapore tiếp tục tăng cường xét nghiệm trong cộng đồng lao động nước ngoài, tập trung vào 3 nhóm, gồm lao động trong lĩnh vực thiết yếu, những người có biểu hiện bệnh và những người tiếp cận gần gũi với người mắc COVID-19. Đến nay đã có tổng cộng 25.000/323.000 lao động tại 43 khu nhà tập thể được xét nghiệm.

Ngoài ra, nước này cũng đang triển khai thêm một loạt các biện pháp hỗ trợ người lao động, trong đó có việc yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục trả lương qua tài khoản cho người lao động, hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng cho lao động nước ngoài, cung cấp gói đồ thiết yếu (nhiệt kế, dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang), cấp phát hơn 200.000 sim điện thoại 4G...

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 1/5, Bộ trưởng Nhân lực Singapore Josephine Teo một lần nữa nhấn mạnh, các lao động nước ngoài nhiễm bệnh sẽ được hưởng chế độ điều trị không khác gì các công dân Singapore. Singapore sẽ tiếp tục nỗ lực để bảo đảm các quyền lợi, đời sống vật chất và tinh thần cho lao động nước ngoài trong giai đoạn khó khăn này.

Lào nới lỏng một số hạn chế

Sau hơn 1 tháng áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 với những thành công bước đầu, chiều 1/5, hai ngày trước khi kết thúc thời gian thực hiện giãn cách xã hội (3/5), Chính phủ Lào đã công bố một số biện pháp nới lỏng các quy định hạn chế để đưa xã hội dần trở lại nhịp hoạt động bình thường trên tinh thần vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa như rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ giãn cách tối thiểu 1m.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, phát biểu tại cuộc họp báo chiều 1/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Lào, ông Somdy Duangdy cho biết tính tới chiều 30/4, số bệnh nhân mắc COVID-19 tại Lào vẫn là 19 người, trong đó đã có 8 người được chữa khỏi, nâng tổng số ngày Lào không có ca nhiễm mới lên 19 ngày liên tiếp.

Đây là cơ sở để Chính phủ Lào nới lỏng một số quy định hạn chế và sẽ áp dụng từ ngày 4/5 đến ngày 17/5 tới.

Singapore chua kiem soat dich o khu lao dong, Lao noi long han che hinh anh 2
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Vientiane của Lào. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo đó, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại bình thường theo hình thức luân phiên cán bộ, có thể tiếp tục làm việc trực tuyến nếu có đầy đủ trang thiết bị công nghệ; người dân, bộ đội, công an, doanh nghiệp, ngoại kiều, người nước ngoài đang sinh sống tại Lào được rời khỏi nhà và di chuyển chỉ trong phạm vi thủ đô Vientiane hoặc các tỉnh nơi mình đang sinh sống.

Lào cũng cho phép triển khai tổ chức chương trình đào tạo trong phạm vi nội tỉnh nhưng phải hạn chế người tham gia; cho phép tập thể dục, thể thao ngoài trời nhưng không tổ chức thành nhóm; các hàng quán như quán ăn, tiệm cắt tóc, làm đẹp, chợ thực phẩm, trung tâm thương mại, quán càphê... được phép trở lại hoạt động; các nhà máy và dự án lớn được nối lại hoạt động; cho phép người nước ngoài đến Lào với mục đích lao động, học tập được trở về nước theo nguyện vọng, ngoài ra, học sinh Lào và lao động Lào học tập và làm việc ở nước ngoài cũng được phép xuất cảnh theo quy định của nước sở tại.

Tất cả các hoạt động kể trên được nối lại nếu đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh dịch tễ và biện pháp phòng ngừa dịch bệnh...

Lào sẽ tiếp tục duy trì một số biện pháp như cấm mọi cá nhân di chuyển liên tỉnh (ngoại trừ các trường hợp ngoại lệ); tiếp tục đóng cửa các tụ điểm giải trí, quán bia rượu, ăn uống, rạp phim, karaoke, mátxa, sòng bạc, chợ đêm, các trung tâm thể thao trong nhà, thể thao ngoài trời theo đội nhóm; cấm tổ chức các hoạt động tụ tập, lễ tiệc, tập trung quá 10 người và không thể giữ khoảng cách tối thiểu 1m.

Lào cũng tiếp tục đóng các cửa khẩu truyền thống, cửa khẩu địa phương, cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông ngoại trừ được Ủy ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia cho phép và chỉ duy trì hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa; tiếp tục ngừng cấp thị thực cho cá nhân đến từ các quốc gia có dịch COVID-19, ngoại trừ cấp visa cho chuyên gia và lao động nước ngoài đến Lào làm việc trong các dự án quan trọng nhưng phải thực hiện việc sàng lọc và xét nghiệm cũng như cách ly tập trung 14 ngày.

Phó Thủ tướng Somdy Duangdy cho biết các biện pháp trên chỉ mang tính tạm thời, trong trường hợp địa phương nào đó tại Lào xuất hiện ca mắc COVID-19 mới, việc phong tỏa và biện pháp phòng ngừa trước đây sẽ được tái triển khai nghiêm ngặt tại tỉnh/thành phố đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Singapore chưa kiểm soát dịch ở khu lao động, Lào nới lỏng hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO