Sân bay Dubai sử dụng chó đánh hơi COVID-19

Kim Thoa ( Daily Mail)| 05/08/2020 08:45

Việt BáoNhững con chó sniffer có khả năng phát hiện COVID-19 với độ chính xác 92% đã chính thức được tuyển dụng để sàng lọc hành khách tại sân bay Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) .

Hiện tất cả hành khách đến UAE đều phải xét nghiệm COVID-19 (PCR). Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, hành khách sẽ phải trải qua quá trình cách ly và tuân thủ hướng dẫn của Cơ quan Y tế Dubai.

Nhưng trong tuần này, Sân bay Quốc tế Dubai (DXB) đã bắt đầu sử dụng chó cảnh sát để kiểm tra nhanh COVID-19, cho kết quả chỉ trong vài phút đồng hồ với độ chính xác đến 92%.

Sau khi xuống sân bay, hành khách đi qua một khu vực thử nghiệm đặc biệt để lấy mẫu mùi mồ hôi ở nách. Mẫu thử nghiệm được đưa vào phòng cách ly. Tại đó, những con chó được huấn luyện đặc biệt đánh hơi các mẫu mùi này thông qua một thiết bị hình phễu. Nếu chúng phát hiện ra virus corona, hành khách đó được hướng dẫn để làm xét nghiệm PCR mũi. Những chú chó không bao giờ được tiếp xúc trực tiếp với hành khách.

Chó nghiệp vụ phát hiện COVID-19 khi hành khách đến sân bay quốc tế Dubai. Ảnh: WAM

Các nhà khoa học và quân đội ở nhiều nước đã thử nghiệm sử dụng chó sniffer để phát hiện COVID-19. Hầu hết các thử nghiệm đều cho kết quả khả quan, nhưng sân bay UAE là một trong những nơi đầu tiên dùng chó đánh hơi COVID-19 trong thực tế. Trước đây, chó sniffer đã được sử dụng để phát hiện một số bệnh khác như ung thư và sốt rét. 

Đây có lẽ là một tin tuyệt vời cho khách du lịch bởi rất nhiều người cảm thấy phiền phức và mệt mỏi khi phải mất hàng giờ chờ đợi kết quả PCR mũi, thậm chí là vài ngày trong một số trường hợp.

Sau khi UAE tiên phong thực hiện phương thức kiểm tra COVID-19 bằng chó nghiệp vụ, có lẽ nhiều nước cũng sẽ áp dụng cách làm này. Nó có thể là giải pháp cho bài toán xét nghiệm rắc rối trong thời điểm diễn ra đại dịch toàn cầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Dubai sử dụng chó đánh hơi COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO