Ông Hun Sen: Nếu không nhờ Trung Quốc tôi nhờ ai?

21/05/2021 10:56

Thủ tướng Hun Sen lên tiếng bảo vệ quan hệ của Campuchia với Trung Quốc, đề cập tới việc Bắc Kinh cung cấp nhiều hỗ trợ cho Phnom Penh, đặc biệt là vaccine COVID-19.

"Không dựa vào Trung Quốc thì tôi dựa vào ai. Nếu không nhờ Trung Quốc thì tôi nhờ ai", ông Hun Sen phát biểu tại Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á hôm 20/5.

Theo ông Hun Sen, Bắc Kinh hỗ trợ Phnom Penh rất nhiều trong cuộc chiến chống COVID-19.

"Nếu không có sự trợ giúp từ Trung Quốc, có thể chúng tôi sẽ không có vaccine để tiêm cho dân", ông nhấn mạnh.

Campuchia đang phải vật lộn đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Nước này ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm mới kể từ tháng 2.

Giới chức Campuchia đang gấp rút triển khai chiến dịch tiêm chủng và đã tiêm ít nhất một liều cho hơn 2 triệu dân.

Giống như một số nước Đông Nam Á, Campuchia nhận vaccine AstraZeneca thông qua sáng kiến COVAX. Tuy nhiên, ông Hun Sen cho biết phần lớn nguồn cung vaccine của nước này tới từ Trung Quốc.

Ông Hun Sen: Nếu không nhờ Trung Quốc tôi nhờ ai? - 1

Thủ tướng Hun Sen phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Tương lai châu Á. (Ảnh: SPM)

Về các đồn đoán nói Campuchia đạt được thỏa thuận để Trung Quốc tiếp cận căn cứ hải quân nước này và lưu trữ vũ khí tại đây, ông Hun Sen lặp lại các tuyên bố bác bỏ của mình trước đó.

Ông dẫn ra các quy định trong hiến pháp Campuchia, trong đó cấm các căn quân sự của nước ngoài hiện diện trong nước. Ông nói thêm rằng bất cứ quốc gia nào cũng được hoan nghênh gửi tàu đến Campuchia với mục đích viện trợ phát triển.

“Chúng tôi không đóng cửa với bất kỳ ai trong việc chấp nhận hỗ trợ xây dựng đất nước", nhà lãnh đạo Campuchia cho hay.

Trung Quốc hiện là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất vào Campuchia. Bắc Kinh rót hàng tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng ở quốc gia Đông Nam Á. Điều này dấy lên những chỉ trích rằng Phnom Penh trở nên quá phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Hun Sen gọi các chỉ trích này là "không công bằng".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Hun Sen: Nếu không nhờ Trung Quốc tôi nhờ ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO