Mỹ không nhằm mục đích 'kiềm chế' Trung Quốc

03/05/2021 11:27

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes do kênh CBS News phát sóng ngày 2/5.

Khi được hỏi liệu Mỹ có hướng đến đối đầu quân sự với Trung Quốc hay không, ông Blinken nói điều này hoàn toàn đi ngược lại lợi ích của cả hai bên. Ông nói thêm, “những gì chúng ta chứng kiến trong vài năm qua là Trung Quốc hành động quyết liệt hơn ở trong nước và hung hăng hơn ở nước ngoài. Thực tế là như vậy”.

Mỹ không nhằm mục đích 'kiềm chế' Trung Quốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden “thật sự quan ngại’ về vấn đề sở hữu trí tuệ, khi được hỏi về vụ đánh cắp hàng trăm tỷ USD bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ của Mỹ mà Trung Quốc bị cáo buộc thực hiện.

“Cái này giống hành động của ai đó đang tìm cách cạnh tranh không lành mạnh và hành xử theo cách ngày càng đối đầu. Nhưng nước Mỹ hiệu quả và mạnh mẽ hơn, khi tập hợp nhiều quốc gia cùng chí hướng để gửi đến Bắc Kinh thông điệp rằng điều này là không thể chấp nhận được và nó sẽ không kéo dài”, ông tuyên bố.

Ông Blinken nói, Mỹ không nhằm mục đích “kiềm chế Trung Quốc” mà muốn duy trì trật tự dựa trên quy tắc mà Trung Quốc đang thách thức. "Bất kỳ ai thách thức trật tự đó, chúng tôi sẽ đứng lên chống lại để bảo vệ nó", ông nói.

Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ.

Theo Reuters, chính quyền ông Biden từng xác định việc cạnh tranh với Trung Quốc là thách thức lớn nhất trong chính sách đối ngoại. Phát biểu trước quốc hội hôm 28/4, ông Biden cam kết duy trì mạnh mẽ sự hiện diện quân sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như thúc đẩy phát triển công nghệ.

Bài liên quan
  • Ngoại trưởng Mỹ Blinken thăm Trung Quốc
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 24/4 đã đến Trung Quốc giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bùng nổ hàng loạt khúc mắc khiến quan hệ song phương căng thẳng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không nhằm mục đích 'kiềm chế' Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO