Lạm dụng tình dục và bạo hành gia đình ở Anh tồi tệ hơn vì COVID-19

Kim Thoa ( The telegraph)| 18/08/2020 14:13

Việt BáoTrong bảy tuần đầu tiên Anh áp lệnh phong tỏa vì COVID-19, cứ 30 giây lại có một cuộc gọi phản ánh các vấn đề bạo hành gia đình. Jess, một nạn nhân đã được thay đổi tên, kể trong chương trình của kênh Panorama (BBC) rằng cô bị chồng cưỡng hiếp hơn 100 lần trong thời gian phong tỏa.

Trong bảy tuần đầu tiên Anh áp lệnh phong tỏa vì COVID-19, cứ 30 giây lại có một cuộc gọi phản ánh các vấn đề bạo hành gia đình hoặc lạm dụng tình dục. 75% nạn nhân cho biết những quy định nghiêm ngặt phòng chống COVID-19 lây lan khiến họ bị “khóa” vào một chỗ với kẻ bạo hành, khó thoát khỏi những hành động tấn công hơn.

Cuộc điều tra chung của kênh truyền hình Panorama của BBC và tổ chức từ thiện Women's Aid cho biết các dữ liệu được lấy từ cơ quan cảnh sát Anh bằng cách nộp đơn theo Đạo luật Tự do Thông tin. 

Theo nghiên cứu của Women's Aid, 2/3 số phụ nữ sống chung với những kẻ bạo lực nói rằng tình trạng bạo hành trở nên tồi tệ hơn trong đại dịch COVID-19. 3/4 số phụ nữ nói với BBC rằng tình trạng phong tỏa khiến họ khó thoát khỏi những kẻ tấn công mình.


Trong chương trình của Panorama, Jess, nạn nhân đã được thay đổi tên, cho biết mình bị chồng cưỡng hiếp hơn 100 lần trong thời gian phong tỏa vì COVID-19. Ảnh: BBC.

Jess, một nạn nhân bị bạo hành gia đình và lạm dụng tình dục đã được thay đổi tên, kể trong chương trình của Panorama rằng cô bị chồng cưỡng hiếp hơn 100 lần trong thời gian phong tỏa vì COVID-19.

Cô nói với BBC: "Tôi đang ở nhà với chồng, cả hai chúng tôi cùng nghe Thủ tướng Boris Johnson nói về cơn đại dịch. Ngay lập tức anh ta nhìn sang tôi, khoanh tay trước ngực và đe dọa: hãy bắt đầu trò chơi nào!".

Người phụ nữ đáng thương này kể lại rằng chồng cô đã kéo rèm và khóa cửa lại trước khi thực hiện hành vi cầm thú, sau đó bật Tivi lên "để không ai có thể nghe thấy tôi la hét, kêu cứu".

Derbyshire Victoria, người thực hiện chương trình của Panorama, nói rằng cô cảm thấy thương những người bị “mắc kẹt” trong cùng một ngôi nhà với những kẻ bạo lực giữa cơn đại dịch.

Từ kinh nghiệm bị cha bạo hành trong quá khứ, cô cho biết mình có thể trốn thoát khỏi cơn giận dữ của ông bằng cách chạy trốn đến nhà bạn bè. Cô nói: "Khi thủ tướng yêu cầu tất cả chúng tôi ở yên trong nhà vì COVID-19, một trong những suy nghĩ đầu tiên của tôi là điều gì sẽ xảy ra với những người bị bạo hành gia đình, khi phải ở trong nhà tuần này qua tuần khác”.

Derbyshire Victoria, người thực hiện chương trình của Panorama, xúc động khi kể lại tuổi thơ bị bạo hành của mình.

20 ngày sau khi áp lệnh phong tỏa nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, chính phủ Anh đã công bố hỗ trợ 2 triệu bảng Anh cho các đường dây nóng về bạo hành gia đình, đồng thời khởi động một chiến dịch truyền thông xã hội để khuyến khích các nạn nhân lên tiếng.

Tuy nhiên, hành động này bị chỉ trích là quá chậm. Fiona Dwyer, giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Solace, cho biết: “Thật kinh khủng, đáng lẽ không nên để mất 19 ngày mới bắt đầu hành động”. Bà cho rằng sự chậm trễ này cho thấy bạo hành gia đình “không phải là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ”.

Victoria Atkins, Bộ trưởng Nội vụ Anh, nói với Panorama rằng, chính phủ không hành động chậm trễ. Bà nói: “Chúng tôi đã sớm trao đổi với các tổ chức từ thiện và đã nhận được rất nhiều phản hồi. Chúng tôi tìm hiểu những yêu cầu thực sự của họ và tập trung vào sự hỗ trợ thiết thực đó. Đồng thời chúng tôi chuẩn bị kế hoạch cung ứng tiền mặt cho các tổ chức từ thiện và ngay sau đó hỗ trợ cho các đường dây nóng 2 triệu bảng Anh."

Hồi tháng 5, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng bạo hành gia đình tăng đột biến trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới áp lệnh phong tỏa vì COVID-19. Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge cho biết các cuộc gọi khẩn cấp liên quan đến bạo hành gia đình và lạm dụng tình dục tăng tới 60%.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lạm dụng tình dục và bạo hành gia đình ở Anh tồi tệ hơn vì COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO