Joshua Wong bị bắt

23/11/2020 15:12

Nhà hoạt động Hong Kong Joshua Wong bị tạm giam ngày 23/11 sau khi nhận tội tổ chức và kích động tụ tập trái phép gần trụ sở cảnh sát trong cuộc biểu tình năm 2019.

Nếu bị kết án, Wong phải đối mặt với án tù tối đa 3 năm. Bản án sẽ được thực hiện vào ngày 2/12, Reuters đưa tin.

Trước khi bị nhân viên an ninh đưa đi, Wong đã hét lên "Mọi người hãy tiếp tục cố gắng! Thêm dầu vào!" trong phòng xử án. Wong đã sử dụng cụm từ cổ vũ bằng tiếng Quảng Đông thường được sử dụng trong các cuộc biểu tình. (Trong tiếng Quảng Đông, "thêm dầu" đồng nghĩa với "cố lên").

Agnes Chow và Ivan Lam, những nhà hoạt động khác và cùng là thành viên trong nhóm Demosisto với Wong, cũng bị tạm giam trong cùng phiên tòa sau khi nhận những tội danh tương tự Wong. Demosisto hiện đã giải thể.

Joshua Wong bi tam giam anh 1

Từ trái sang: Joshua Wong, Ivan Lam và Agnes Chow đến Tòa án sơ thẩm Tây Cửu Long ngày 23/11. Ảnh: Reuters.

Wong không phải người lãnh đạo các cuộc biểu tình ở Hong Kong năm ngoái. Tuy nhiên, hoạt động liên tục của Wong đã khiến Bắc Kinh, vốn xem Wong là "tay sai" của các thế lực nước ngoài, phẫn nộ.

Demosisto tuyên bố giải thể vào tháng 6, chỉ vài giờ sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong. Luật này trừng phạt các hành vi Bắc Kinh coi là lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với lực lượng nước ngoài, với mức án cao nhất lên đến chung thân.

Wong đã phải ngồi tù 5 tuần vào năm 2019 vì tội coi thường tòa án và được thả vào ngày 16/6/2019, khi các cuộc biểu tình ở Hong Kong lên đến cao trào.

Các nước phương Tây đã chỉ trích hành động bắt giữ Wong và những nhà hoạt động chính trị. Họ cho rằng Trung Quốc không thực hiện nghĩa vụ cho phép Hong Kong có mức độ tự trị cao theo thỏa thuận với Anh năm 1997, khi thành phố này được trao trả lại cho Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc và nói rằng Hong Kong là chuyện nội bộ của quốc gia này.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Joshua Wong bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO