Ít nhất 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trước Ngày bầu cử

02/11/2020 14:34

Chưa đến ngày Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (3/11), nhưng số cử tri đi bỏ phiếu sớm đã ở mức kỷ lục.

Tính đến sáng 1/11 (giờ Mỹ), khoảng 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu, tăng gần gấp đôi tổng số cử tri bỏ phiếu sớm hồi năm 2016 và chắc chắn còn tăng mạnh trước ngày chính thức.
Ít nhất 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trước Ngày bầu cử
Hàng chục triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm. Ảnh: USA Today


Con số nêu trên gần tương đương với 2/3 tổng số người tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ 4 năm trước, theo dữ liệu từ Dự án Bầu cử Mỹ do giáo sư Michael McDonald của Đại học Florida điều hành.

Ở một số bang, điển hình là Texas, số người bỏ phiếu sớm vượt xa mức 66,8% chung toàn quốc.

Có nhiều lý do dẫn đến thực tế này, trước hết phải kể đến đại dịch Covid-19. Do muốn tránh các điểm bầu cử tập trung đông người nên nhiều cử tri chọn cách bỏ phiếu qua thư. Theo thống kê, trong số 92 triệu cử tri bỏ phiếu sớm có 59 triệu người bỏ phiếu qua thư, còn lại 33 triệu người đích thân đến các điểm bầu cử.

Tiếp đó là tâm trạng hào hứng của cử tri. Theo Gallup, có tới 67% người Mỹ cho biết họ "háo hức" với cuộc bầu cử năm nay hơn so với các lần trước, tăng hơn 20% so với năm 2016. Nhiều người không bỏ phiếu lần trước cũng có vẻ nhiệt tình tham gia lần này.

Theo hai nhà báo Jen Kirby và Rani Molla của tạp chí Vox, phe Dân chủ dường như đang có lợi thế về tổng số phiếu bầu sớm. Theo mô hình của hãng dữ liệu TargetSmart, đảng này đang dẫn trước khoảng 7 điểm phần trăm.

Vox chỉ ra thêm, trong năm nay có một hạng mục bỏ phiếu sớm đáng chú ý: cử tri trẻ. Chẳng hạn ở Texas, hơn 1 triệu cử tri tuổi từ 18 đến 29 đã thực hiện quyền bầu cử của mình.

Một điều quan trọng nữa là những lá phiếu được bỏ qua thư sẽ khiến cho việc kiểm phiếu kéo dài hơn vì một số bang quy định chỉ đếm phiếu từ Ngày Bầu cử.

Theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, ông Donald Trump đang bám sát đối thủ Joe Biden. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ luôn ẩn chứa bất ngờ đến phút chót.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ít nhất 92 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trước Ngày bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO