Hai siêu thị của quân đội Myanmar bất ngờ bốc cháy

01/04/2021 19:44

Hai siêu thị có liên hệ với quân đội Myanmar tối 31/3 bất ngờ bốc cháy sau giờ giới nghiêm và hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Hai siêu thị của quân đội Myanmar bất ngờ bốc cháy - 1
Siêu thị Ruby Mart bốc cháy ở Yangon, Myanmar (Ảnh: Reuters).

Guardian đưa tin, tối 31/3, Ruby Mart và Gandamar Wholesales - hai siêu thị có liên hệ với quân đội Myanmar, ở thành phố Yangon bất ngờ bốc cháy sau giờ giới nghiêm (20h). Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ hỏa hoạn, song đã xuất hiện những đồn đoán như quân đội cố ý phóng hỏa hai cơ sở kinh doanh này để đổ lỗi cho người biểu tình. Điều này là bởi gần như không ai ngoài quân đội có thể tiếp cận các cơ sở này sau giờ giới nghiêm. Đó là chưa kể Gandamar Wholesale nằm ở khu vực được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt.

Theo lời một số nhân chứng, những ngày gần đây, nhiều binh sĩ đã di chuyển hàng hóa từ siêu thị Ruby Mart sang một khách sạn gần đó. Các cơ sở kinh doanh có liên quan đến quân đội Myanmar đã chịu ảnh hưởng lớn kể từ sau binh biến ngày 1/2 khi người dân có tẩy chay hàng hóa của quân đội.

Hai siêu thị của quân đội Myanmar bất ngờ bốc cháy - 2
Khói bốc lên từ trung tâm thương mại Gandamar Wholesale ở Yangon (Ảnh: Reuters).

Trong một diễn biến khác, truyền thông địa phương cho biết, một phụ nữ sống ở khu tập thể dành cho công nhân đường sắt đối diện siêu thị Ruby Mart đã bị bắn tử vong. Một vụ hỏa hoạn khác cũng xảy ra rạng sáng nay ở một khu dân cư tại thành phố Mandalay, làm hư hại khoảng 100 ngôi nhà. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Myanmar ngày càng lún sâu vào khủng hoảng kể từ khi quân đội lật đổ chính quyền dân sự và lên nắm quyền điều hành đất nước hồi đầu tháng 2. Các cuộc giao tranh giữa người biểu tình với lực lượng an ninh đã khiến hơn 500 người thiệt mạng. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc lo ngại nguy cơ Myanmar rơi vào nội chiến khi các nhóm vũ trang thiểu số liên minh lại để đối phó với chính quyền quân sự.

Sau các cuộc không kích vào một số khu vực biên giới do các nhóm vũ trang thiểu số kiểm soát tuần qua, quân đội Myanmar hôm qua bất ngờ tuyên bố lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài một tháng. Chính quyền Myanmar tuyên bố sẵn sàng hòa đàm với các nhóm vũ trang, nhưng nhấn mạnh sẽ đối phó với các hành động "làm gián đoạn chính quyền và an ninh chính phủ".

Minh Phương
Theo Guardian

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai siêu thị của quân đội Myanmar bất ngờ bốc cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO