Cuba tái phong tỏa thủ đô Havana

Kim Thoa (( Reuters)| 09/08/2020 09:42

Việt BáoBộ Y tế Cuba thông tin đã có 59 ca nhiễm mới và cho rằng tình hình có thể trở nên “không thể kiểm soát” nếu các cơ quan chức năng không nhanh chóng hành động.

Hơn 2,2 triệu dân được yêu cầu hạn chế ra đường do lệnh tái phong tỏa Havana vào hôm qua (8/8), sau khi các trường hợp nhiễm COVID-19 bùng phát trở lại. Các nhà hàng, quán bar và hồ bơi một lần nữa đóng cửa, các phương tiện giao thông công cộng dừng hoạt động và tất cả các hoạt động trên bãi biển bị đóng băng.

Theo Reuters, 41 trong số 59 ca nhiễm mới xâm nhập từ bên ngoài vào, chủ yếu là từ Venezuela.


Cuba được ca ngợi như một câu chuyện chống COVID-19 thành công hiếm hoi trong bức tranh dịch bệnh ảm đạm ở Mỹ Latinh. Sàng lọc và cách ly nghiêm ngặt, huy động mọi nguồn lực y tế để kiểm soát dịch bệnh và ngăn chặn sự bùng phát COVID-19 là bài học thành công của đất nước 11 triệu dân này. Cuba đã nới lỏng phong tỏa vào tháng trước sau khi số ca nhiễm giảm mạnh, chỉ còn rất ít mỗi ngày.

Cuba áp dụng cách ly tập trung 14 ngày đối với người nhập cảnh vào đất nước này để ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19.

Nhưng số lượng ca nhiễm đã tăng trở lại trong hai tuần qua. Bộ Y tế Cuba thông tin đã có 59 ca nhiễm mới và cho rằng tình hình có thể trở nên “không thể kiểm soát” nếu các cơ quan chức năng không nhanh chóng hành động. “Chúng tôi đang chứng kiến ​​một đợt bùng phát dịch tễ học mới khiến toàn bộ dân số gặp nguy hiểm”, Bộ trưởng Y tế Cuba, tiến sĩ José Angel Portal, cho biết trong cuộc họp báo về COVID-19 ngày 8/8.
Người dân xếp hàng chờ mua thực phẩm ở Havana, Cuba. Ảnh: Reuters

Hệ thống y tế cộng đồng miễn phí cùng với các biện pháp như sàng lọc và cách ly nghiêm ngặt người bệnh và những người tiếp xúc với họ, giúp Cuba hạn chế số ca mắc bệnh dưới 2.900 ca, 88 ca tử vong. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cho rằng người dân Cuba đã mất cảnh giác sau khi lệnh cấm được nới lỏng, rất nhiều người không đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách hợp lý. Nhiều sự kiện đám đông diễn ra như các cuộc tụ họp tôn giáo, tụ tập trên các bãi biển.

Havana tái bùng phát dịch, tiến sĩ Portal cho rằng cơ quan chức năng cần theo dõi các tỉnh thành còn lại do nhiều người nhiễm virus không có triệu chứng cũng như sự nới lỏng đi lại trên toàn quốc trong tháng qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuba tái phong tỏa thủ đô Havana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO