Châu Âu bí mật giúp Đài Loan đóng tàu ngầm giữa căng thẳng với Trung Quốc

03/04/2021 16:33

Đài Loan xác nhận, ngoài Mỹ, một số nước châu Âu đang giúp đỡ hòn đảo đóng tàu ngầm nội địa, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc đại lục đang gia tăng.

Châu Âu bí mật giúp Đài Loan đóng tàu ngầm giữa căng thẳng với Trung Quốc - 1

Một tàu ngầm của Đài Loan (Ảnh: Reuters).

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 2/4 cho hay, các nước châu Âu đang giúp đỡ hòn đảo trong dự án đóng tàu ngầm nội địa. Theo Reuters, đây có thể được xem là thừa nhận hiếm hoi rằng chương trình vũ khí nhạy cảm của Đài Loan này không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ một mình Mỹ.

Đài Loan hiện là vấn đề gai góc trong quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẽ thống nhất bằng mọi cách, kể cả dùng vũ lực.

Đài Loan trong nhiều năm qua đã nỗ lực cải tiến lực lượng tàu ngầm, với những khí tài thậm chí có từ thời Thế chiến II. Tuy nhiên, năng lực về chiến hạm của Đài Loan được xem là không tương xứng với đại lục, bao gồm cả những tàu có khả năng phóng vũ khí hạt nhân.

Chính phủ Mỹ năm 2018 đã "bật đèn xanh" cho các nhà sản xuất của Washington tham gia vào chương trình tàu ngầm nội địa của Đài Loan, nhằm cung cấp cho hòn đảo các bộ phận và linh kiện quan trọng.

Cũng trong thông báo ngày 2/4, Đài Loan bác bỏ bài báo của trang tin Mỹ National Interest, rằng Triều Tiên được cho đã bàn bạc với Đài Loan về việc hỗ trợ hòn đảo đóng tàu.

"Trong quá trình phát triển tàu ngầm của chúng tôi, chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có bất cứ liên hệ nào với Triều Tiên. Sự hỗ trợ mà chúng tôi nhận được có từ các nước châu Âu quan trọng và Mỹ", thông báo viết, nhưng không liệt kê chi tiết tên các quốc gia.

Theo Reuters, các nước châu Âu nhìn chung tỏ ra thận trọng với việc cho phép bán vũ khí cho Đài Loan do quan ngại phản ứng từ Trung Quốc. Hồi năm 2018, Đài Loan cho biết họ đang trao đổi với một công ty có trụ sở tại Gibraltar - lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh -  về thiết kế của hạm đội tàu ngầm mới.

Hai trong số bốn tàu ngầm đang hoạt động của Đài Loan được đóng tại Hà Lan vào những năm 1980, và sau đó nước này từ chối bán thêm những chiếc khác cho hòn đảo.

Đài Loan năm ngoái cho biết họ muốn mua thiết bị từ Pháp để nâng cấp hệ thống gây nhiễu tên lửa của các tàu.

Tập đoàn CSBC của Đài Loan bắt đầu chế tạo tàu ngầm mới vào cuối năm ngoái, với mục tiêu bàn giao chiếc đầu tiên vào năm 2025 trong kế hoạch đóng 8 chiếc. Đài Loan tháng trước xác nhận rằng Mỹ đã chấp nhận xuất khẩu công nghệ nhạy cảm cho hòn đảo.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Bài liên quan
  • Nữ thần Đài Loan lười biếng
    Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu bí mật giúp Đài Loan đóng tàu ngầm giữa căng thẳng với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO