Ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ giảm mạnh, chuyên gia WHO nói dữ liệu không đáng tin

18/05/2021 07:50

Các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ giảm trong những ngày gần đây song chuyên gia WHO cho rằng kết quả xét nghiệm dương tính virus vẫn ở cao đáng ngại.

Hôm 17/5, Ấn Độ báo cáo số ca mắc COVID-19 giảm gần nửa song số người chết hàng ngày vẫn ở mức trên 4.000. Các chuyên gia cho rằng, dữ liệu này không đáng tin cậy do thiếu xét nghiệm ở các vùng nông thôn - nơi virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng tại quốc gia này.

Trên tờ Hindu, nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cho biết: “Vẫn còn nhiều vùng ở Ấn Độ chưa trải qua đỉnh dịch, các ca mắc COVID-19 vẫn gia tăng”.

Ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ giảm mạnh, chuyên gia WHO nói dữ liệu không đáng tin - 1

Ca mắc COVID-19 giảm trong những ngày gần đây. (Ảnh: Reuters)

Chuyên gia Soumya Swaminathan chỉ ra tỷ lệ dương tính với virus ở Ấn Độ "rất cao", chiếm khoảng 20% ​​các xét nghiệm được thực hiện. Ông cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy sự lây lan của dịch bệnh có thể còn tồi tệ hơn trong thời gian tới.

"Việc xét nghiệm vẫn còn nhiều bất cập ở nhiều bang. Và khi bạn thấy tỷ lệ dương tính của xét nghiệm cao, rõ ràng là chưa thực hiện hết các xét nghiệm. Do đó, các con số thực sự không có ý nghĩa gì, chúng chỉ có ý nghĩa trong bối cảnh thực hiện đầy đủ các xét nghiệm”, nhà khoa học oumya Swaminathan cho hay.

Các chuyên gia y tế tin rằng con số thực tế có thể cao gấp 5-10 lần bởi nhiều người chết mà không thể nhập viện chữa trị. Các mô hình nghiên cứu dự báo làn sóng COVID-19 tại Ấn Độ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tuần tới.

Trong khi làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên ở Ấn Độ tập trung ở các khu vực thành thị thì làn sóng dịch bệnh hiện nay đang hoành hành khắp các thị trấn và làng mạc nông thôn, nơi thiếu các dụng cụ xét nghiệm COVID-19.

S. Vincent Rajkumar, giáo sư y khoa tại Mỹ cho biết: “Sự sụt giảm các trường hợp COVID được xác nhận ở Ấn Độ này là một ảo tưởng do thử nghiệm hạn chế, tổng số trường hợp nhiễm bệnh bị đánh giá thấp”.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm 17/5 cho biết, số ca nhiễm nCoV mới tại nước này trong 24 giờ là 281.386, lần đầu tiên giảm xuống dưới 300.000 kể từ ngày 21/4. Số người chết được báo cáo là 4.106. Đến nay, Ấn Độ ghi nhận hơn 25 triệu mắc COVID-19, trong đó có 274.390 người chết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ giảm mạnh, chuyên gia WHO nói dữ liệu không đáng tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO