25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden

16/01/2021 07:21

25.000 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai tới thủ đô Washington cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden - 1

Vệ binh Quốc gia được triển khai tới thủ đô Washington để bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Thông báo của Lục quân Mỹ ngày 15/1 cho biết, Bộ Quốc phòng đã ủy quyền cho 25.000 vệ binh, tăng 5.000 người so với con số được xác nhận hồi đầu tuần, để hỗ trợ "nhiệm vụ thực thi pháp luật liên bang và chuẩn bị an ninh" trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"Các binh sĩ và phi công của Vệ binh Quốc gia sẽ được bố trí xung quanh thành phố để bảo vệ thủ đô của nước Mỹ", Tướng Daniel Hokanson, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Quốc gia, cho biết.

Nhiều bang và vùng lãnh thổ cũng triển khai Vệ binh Quốc gia đến Washington để hỗ trợ lễ nhậm chức của tân tổng thống.

Các vệ binh đang hiện diện tại Washington đã được gửi đến từ các bang Arizona, Colorado, Delaware, Illinois, Maryland, New Jersey, New Mexico, New York, Ohio, Pennsylvania, Vermont, Virginia và bang Washington, với sự hỗ trợ bổ sung từ các bang Wisconsin, Nebraska, Oklahoma, New Mexico và Maine.

Hoạt động tăng cường Vệ binh Quốc gia diễn ra sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn, bao gồm 1 sĩ quan cảnh sát.

Các nghị sĩ Mỹ vẫn hoài nghi về tốc độ triển khai Vệ binh Quốc gia của Lầu Năm Góc trong vụ bạo loạn tại Điện Captiol. Vào ngày xảy ra vụ việc, chỉ có 340 vệ binh không được vũ trang hiện diện ở thủ đô Washington để hỗ trợ điều phối giao thông.

Trước khi bạo loạn xảy ra, giới chức địa phương và Lầu Năm Góc thậm chí còn tìm cách hạn chế tới mức thấp nhất sự tham gia của Vệ binh Quốc gia vào việc kiểm soát biểu tình, do những tranh cãi liên quan tới cách ứng phó của Vệ binh Quốc gia với các cuộc biểu tình sắc tộc hồi tháng 6.

Sau vụ bạo loạn, giới chức quân đội Mỹ đã tăng đều đặn số lượng Vệ binh Quốc gia được ủy quyền để bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử, tăng từ 15.000 lên 20.000 người vào đầu tuần này. Con số cuối cùng sẽ do Cơ quan Mật vụ quyết định.

Cùng lúc, Tướng Hokanson cho biết gần 7.000 vệ binh được triển khai theo yêu cầu của Cơ quan Mật vụ, Cảnh sát Quốc hội và Cảnh sát Công viên Mỹ.

Những bức ảnh được chụp tại Điện Capitol vào ngày 13/1 cho thấy hàng trăm binh sĩ ngủ ngay trên sàn nhà với những khẩu súng ngay bên cạnh. Các vệ binh được trang bị đồ chống bạo động và thiết bị bảo vệ, đồng thời được phép sử dụng vũ khí sát thương để tự vệ trong trường hợp cần thiết.

Quân đội Mỹ xác nhận quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller đã giao quyền cho Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy để chỉ huy và kiểm soát lực lượng ở Washington trước các mối đe dọa an ninh khi ông Biden nhậm chức.

Giới chức Mỹ liên tục cảnh báo các âm mưu bạo loạn, biểu tình và gây rối xảy ra trước, trong và sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử. Một trong những âm mưu khiến cảnh sát Mỹ lo ngại nhất là những người biểu tình sẽ bao vây tòa nhà quốc hội, Nhà Trắng và Tòa án Tối cao, sau đó sẽ ngăn các nghị sĩ Dân chủ vào tòa nhà quốc hội, thậm chí ám sát họ, để phe Cộng hòa có thể kiểm soát chính quyền.

Tổng thống Donald Trump ngày 11/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Washington sau khi được cảnh báo về các mối đe dọa an ninh trong lễ nhậm chức của ông Biden.

Thành Đạt

Theo Hill, Guardian

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO