Thời sự 24 giờ: Xét xử đại án Việt Á: Ông Chu Ngọc Anh ‘quên’ trả lại tiền 'cảm ơn' do dịch Covid-19 kéo dài

Xuân Thì (Tổng hợp)| 04/01/2024 05:30

Nổi bật nhất của Thời sự 24 giờ là phiên toà sơ thẩm xét xử đại án Việt Á với các cựu quan chức Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh… cùng chủ công ty Việt Á có nhiều tình tiết cười ra nước mắt.

Ông Chu Ngọc Anh trả lời HĐXX: Dịch bệnh căng thẳng kéo dài nên quên trả 200.000 USD ‘quà cảm ơn’

Phan Quốc Việt liên hệ qua thư ký muốn gặp để trao đổi về sản phẩm mới với cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh. Cuộc gặp dài chỉ hơn 15 phút, Việt có đưa túi quà Tết.

chu-ngoc-anh-tai-toa-18002220.jpg
Ông Chu Ngọc Anh tại phiên toà sáng 3/1. Ảnh: VTC News

Giãi bày về số tiền "cảm ơn" 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ đồng) của Phan Quốc Việt, bị cáo nói ban đầu không biết trong túi quà cảm ơn có tiền.

“Do có việc gấp phải đi luôn, bị cáo không nghĩ ở trong túi quà có tiền. Hơn 1 tháng sau mở ra mới biết có cọc tiền. Bị cáo biết nhận tiền của doanh nghiệp là sai nên có định cầm số tiền cất vào vali, khi đi công tác có cơ hội sẽ trả lại số tiền này.

Tuy nhiên, dịch bệnh căng thẳng kéo dài, chính vì thế bị cáo không có cơ hội đi để trả lại cho Việt, cho đến khi bị bắt. Đây là việc vô cùng đau xót đối với bị cáo”, bị cáo Chu Ngọc Anh nói.

Xem thêm: Ông Chu Ngọc Anh: Quên trả 200.000 USD cho Việt Á do dịch bệnh căng thẳng

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tuyên bố ‘quân bình với tất cả’ nhưng nhận tiền từ Việt Á

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng, trong đó thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 402 tỷ đồng. 

static-images.vnncdn.net-files-publish-2024-1-3-_nguyen-thanh-long-1361.jpg
Bị cáo Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VNN

Nhưng khi trả lời HĐXX, bị cáo một mực khẳng định: “Tôi rất quân bình với tất cả các vấn đề. Tôi không thực hiện theo yêu cầu của Việt Á".

Bị cáo Nguyễn Thanh Long còn cho biết khi nghe Huỳnh hay ca ngợi sản phẩm Việt Á, ông đã nói: "Ăn vàng ăn bạc gì mà bảo vệ".

Trước câu hỏi của HĐXX: Bị cáo nói rất công tâm, tại sao Phan Quốc Việt đưa tiền lại nhận, cựu Bộ trưởng trả lời: "Tôi đã sai, tôi xin lỗi".

Xem thêm: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận sai, xin lỗi

Chi trăm tỷ hối lộ quan chức, Phan Quốc Việt khai chỉ 'chia sẻ theo tinh thần Á Đông’

Tại toà, Việt thừa nhận đưa Huỳnh 2 triệu USD và 4 tỷ đồng, sau đó Huỳnh đưa ông Nguyễn Thanh Long hơn 2 triệu USD.

xet-xu-viet-a-3-1-17211115.jpg
Bị cáo Phan Quốc Việt. Ảnh: VTC News

Chủ tịch Việt Á cũng khai đưa bị cáo Nguyễn Văn Trịnh, cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ 2 lần, mỗi lần 100.000 USD vì "Trịnh rất nhiệt tình giúp đỡ, tinh thần Á Đông chia sẻ với nhau".

Tại tòa, bị cáo Phan Quốc Việt cũng khai về việc "cảm ơn" cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh 200.000 USD, đưa cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc 50.000 USD.

HĐXX chất vấn lý do Việt chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của Phạm Duy Tuyến chứ không phải CDC Hải Dương, Phan Quốc Việt khai nhận "bị cáo hiểu hối lộ là sai nhưng chia sẻ lợi nhuận là không sai, nếu biết sai bị cáo không chuyển khoản".

Xem thêm: Hối lộ quan chức trăm tỷ, ông chủ Việt Á khai chỉ là 'chia sẻ lợi nhuận'

Cựu Thứ trưởng KH&CN nhận quà của Việt Á vì nghĩ là 'cành đào Tết' chứ không biết tiền mặt

Trong phần xét hỏi tại phiên toà xử đại án Việt Á chiều 3/1, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc khai bản thân là cấp phó, giúp việc cho Bộ trưởng giải quyết vấn đề chuyên môn, có liên đới trách nhiệm về quản lý đề tài liên quan kit test của Công ty Việt Á.

pham-cong-tac-18424642.jpg
Cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc. Ảnh: VTC News

“Bị cáo nhớ sau cuộc họp, Việt muốn đến thăm và để lại bộ kit, nói là 'có cành đào Tết để tặng'. Bị cáo nghĩ cây đào thì chấp nhận được nên nhận rồi Việt ra về, nhưng khi mở ra thì thấy ngoài bộ kit còn có 2 cọc tiền trị giá 100 triệu đồng", bị cáo Phạm Công Tạc khai trước toà.

Xem thêm: Cựu Thứ trưởng KH&CN khai nhận quà của Việt Á vì nghĩ là 'cành đào Tết'

Chưa có nghị định xử phạt vi phạm tín ngưỡng, tôn giáo

Trước sự việc chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận vì xá lợi tóc, cử tri lo rằng nhiều đối tượng lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và nhận thức hạn chế của một bộ phận người dân đã lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia một số "đạo lạ”.

"Để có thời gian tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động xã hội và rà soát, bổ sung, điều chỉnh các hành vi vi phạm, bảo đảm tính khả thi, Bộ Nội vụ đang tham mưu cho Chính phủ điều chỉnh thời gian ban hành Nghị định xử phạt sau khi tổng kết thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo", Bộ Nội vụ trả lời.

Xem thêm: Vì sao chưa có nghị định xử phạt vi phạm lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo?

Nhật Bản công bố hành trình dẫn tới vụ cháy máy bay có khoảng 300 hành khách

Bản ghi nội dung liên lạc vừa được công bố lúc tối 3/12 cho thấy, vào lúc 5h43 chiều, khoảng 4 phút trước khi hai máy bay va chạm, đài kiểm soát không lưu đã hướng dẫn máy bay của JAL tiếp tục tiếp cận đường băng. Vào thời điểm đó, đài kiểm soát không lưu cũng thông báo cho máy bay của JAL rằng sẽ có một máy bay khởi hành. 

349e2xn-highres-6052-1704200508.jpeg
Máy bay Nhật Bản bốc cháy dữ dội. Ảnh: VNE

Từ thời điểm này tới khi vụ va chạm xảy ra, đài kiểm soát không lưu không cho phép máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển đi vào đường băng. Tuy nhiên, lời giải thích do Lực lượng bảo vệ bờ biển đưa ra lại vẽ nên một bức tranh khác. Lực lượng này cho biết, phi công máy bay của họ nói, anh ta đưa máy bay vào đường băng sau khi được phép làm như vậy. 

Xem thêm: Nhật công bố tình tiết theo thời gian dẫn tới vụ cháy máy bay

Vụ 4 tiếp viên hàng không xách 11kg ma tuý: Khởi tố 130 vụ án, 331 bị can

Theo đó, quá trình đấu tranh mở rộng vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 130 vụ án, 331 bị can, thu giữ hơn 70kg ma túy các loại, 4 khẩu súng và nhiều công cụ phương tiện phạm tội liên quan. Giá trị ma túy mua bán trên 22.000 tỷ đồng.

hop-bao-cong-an-20021273.jpg
Đại diện Công an TPHCM thông tin.  Ảnh: VTC News

Trước đó vào ngày 16/3/2023, Công an TP.HCM phối hợp Cục C04, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hải quan TP.HCM phát hiện, thu giữ khoảng 11kg ma túy tổng hợp được ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng, nước súc miệng. Số ma tuý này được nhóm tội phạm thuê 4 tiếp viên xách tay, vận chuyển từ Pháp về Việt Nam qua đường hàng không.

Xem thêm: Vụ 4 tiếp viên hàng không xách 11kg ma tuý: Khởi tố 130 vụ án, 331 bị can

Vụ cô giáo bị học trò ở Tuyên Quang dồn góc tường: Giáo viên bị kỷ luật

UBND tỉnh Tuyên Quang vừa thông tin xử lý vụ việc nhóm học sinh trường THCS Văn Phú (Sơn Dương) xúc phạm nữ giáo viên gây bức xúc dư luận hồi cuối tháng 11/2023.

co-giao-tuyen-quang-moi-nhat-3-nguon-bao-nhan-dan-17223552.jpg
Trường THCS Văn Phú.  Ảnh: VTC News

"Đặc biệt, trong sự việc xảy ra ngày 29/11/2023, bản thân cô P.T.H phát ngôn xúc phạm và hành vi cầm giày đuổi theo, vung tay về phía học sinh. Các hành vi trên vi phạm đạo đức nhà giáo làm ảnh hưởng xấu, nghiêm trọng đến hình ảnh thầy cô, môi trường giáo dục", báo cáo nêu.

Từ những vi phạm trên, UBND huyện Sơn Dương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo bà P.T.H.

Xem thêm: Phát ngôn không chuẩn mực, cô giáo ở Tuyên Quang bị kỷ luật cảnh cáo

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Xét xử đại án Việt Á: Ông Chu Ngọc Anh ‘quên’ trả lại tiền 'cảm ơn' do dịch Covid-19 kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO