Thời sự 24 giờ: Vụ tấn công ở Đắk Lắk: 3 con tin được về với gia đình, bắt một trong những kẻ cầm đầu

Tổng hợp| 16/06/2023 06:00

Lãnh đạo UBND xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, chính quyền địa phương đã bàn giao 3 người dân bị bắt làm con tin trong vụ nổ súng tấn công 2 trụ sở xã rạng sáng 11/6. Theo VTV, đấu tranh với các nghi phạm, lực lượng chức năng đã xác định Y Thô Ayun (tức Ama Kzruh, 35 tuổi, ở huyện Krông Buk, Đắk Lắk) là một trong những đối tượng chủ mưu, khởi xướng vụ tấn công.

Vụ tấn công ở Đắk Lắk: 3 con tin được về với gia đình

Ngày 15/6, lãnh đạo UBND xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, chính quyền địa phương đã bàn giao 3 công dân về với gia đình an toàn. Đây là 3 con tin bị các đối tượng trong vụ nổ súng tấn công 2 trụ sở xã rạng sáng 11/6 khống chế, bắt cóc.

Xem thêm: 3 con tin vụ tấn công: "Chúng tuyên bố bỏ chạy sẽ bị bắn chết ngay lập tức"

Những công dân được bàn giao cho gia đình gồm Y Yưng Bkrông (18 tuổi), Điểu Nguyên (32 tuổi) và Y Dũn Bkrông (19 tuổi), cùng trú xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Xem thêm: Giám đốc Công an Đắk Lắk kêu gọi chiến sĩ biến đau thương thành hành động

con-tindak-lak2023duong-phong1-1686822812331_11zon.jpg

Xem thêm: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk: Đồng bào không nhẹ dạ nghe theo kẻ xấu

Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Hiệp, rạng sáng 11/6, sau khi tấn công trụ sở UBND các xã Ea Tiêu và Ea Ktur, các đối tượng đã xông vào lán trại công nhân tại một công trình gần trụ sở xã Ea Ktur.

Tại đây, nhóm đối tượng đã dùng súng đe dọa, uy hiếp và bắt 3 công nhân làm con tin. Sau đó, nhóm này đập phá điện thoại và yêu cầu cả 3 con tin điều khiển xe gắn máy đi theo chúng.

Xem thêm: 4 ngày vây bắt những kẻ gây ra vụ tấn công man rợ vào trụ sở xã ở Đắk Lắk

Đến chiều 11/6, 2 trong số 3 con tin đã được lực lượng chức năng giải cứu. Tối 14/6, con tin thứ 3 cũng được lực lượng công an giải cứu, bàn giao về địa phương.

Xem thêm: Đã bắt một trong những kẻ cầm đầu, khởi xướng vụ tấn công ở Đắk Lắk

Theo VTV, đấu tranh với các nghi phạm, lực lượng chức năng đã xác định Y Thô Ayun (tức Ama Kzruh, 35 tuổi, ở huyện Krông Buk, Đắk Lắk) là một trong những đối tượng chủ mưu, khởi xướng vụ tấn công.

Bộ Chính trị chỉ định Chủ tịch nước tham gia Đảng ủy Công an Trung ương

Theo thông báo tại Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm, diễn ra sáng 15/6, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Đảng ủy Công an Trung ương và Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025.

tong-bi-thu-2-10000426.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương.

Xem thêmTổng Bí thư: Xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, xử một người để cứu muôn người

Đây là Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương đầu tiên mà Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham gia.

Đảng ủy Công an Trung ương là cơ quan lãnh đạo của Đảng trong Công an nhân dân. Đây cũng là cơ quan nghiên cứu đề xuất để Ban Chấp hành Trung ương quyết định những vấn đề về đường lối, chính sách, bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; lãnh đạo mọi mặt công tác trong công an.

vo-van-thuong-6-edited-1677721659338-1677725443990-1686811599425_11zon.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương do Bộ trưởng Công an kiêm nhiệm. Phó Bí thư do Thứ trưởng thường trực Bộ Công an kiêm nhiệm còn Ủy viên thường vụ là các Thứ trưởng Bộ Công an.

Từ 2015 đến nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng cũng tham gia Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được Quốc hội bầu giữ chức vụ người đứng đầu Nhà nước tại kỳ họp bất thường diễn ra sáng 2/3.

Nhiều cựu lãnh đạo Thanh Hóa vi phạm nghiêm trọng liên quan dự án của FLC, AIC

Tại kỳ họp thứ 29 của UBKT Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.

UBKT Trung ương xác định BTV Tỉnh ủy Thanh Hóa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát.

Xem thêm: Loạt cựu lãnh đạo Thanh Hóa có trách nhiệm liên quan dự án của FLC, AIC

ubkttw-1686822685542_11zon.jpg

Xem thêm: Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Việc này đã để Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc chấp thuận chủ trương, trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, trong giao đất, cấp giấy chứng nhận và tính tiền sử dụng đất, trong phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách cho một số dự án, trong đó có các dự án do Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên, theo thuộc về BTV Tỉnh ủy Thanh Hóa các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020; Đảng đoàn HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; Ban cán sự đảng UBND tỉnh các nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.

Xem thêm: Kỷ luật Phó Bí thư, Chủ tịch tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành

Về trách nhiệm cá nhân, UBKT Trung ương xác định những sai phạm đã chỉ ra liên quan nhiều cán bộ, gồm: Mai Văn Ninh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Văn Chiến, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Chu Phạm Ngọc Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

UBKT Trung ương xác định những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại rất lớn tiền, tài sản Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Một giám đốc thuộc EVN bị đình chỉ chức vụ

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân ký quyết định số 603/QĐ-EVN về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với cán bộ điện EVN quản lý. Theo đó, tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia để phục vụ cho công tác thanh tra chuyên ngành trong công tác quản lý và điều hành cung cấp điện.

Xem thêm: Đề xuất chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia về Bộ Công Thương

cdn-i.vtcnews.vn-upload-2023-06-15-_evn-sua-09373042(1).jpg

Xem thêm: Cắt điện, từ xin lỗi đến hành động

Ông Nguyễn Đức Ninh sinh năm 1976 tại huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia vào tháng 2/2020.

Trước khi được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, ông đã có hơn 20 năm công tác tại đơn vị này với các vị trí kỹ sư, Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Phương thức và Phó Giám đốc EVNNLDC.

Xem thêm: 'EVN nhiều lần tăng giá điện nhưng vẫn báo lỗ hàng chục nghìn tỷ

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo thanh tra cung ứng điện của EVN từ 10/6 và đã có buổi làm việc trực tiếp với đoàn thanh tra ngay trước khi công tác thanh tra được tiếng hành.

Xem thêm: Ai bù lỗ cho điện?

Buổi làm việc diễn ra vào ngày 9/6, sau khi Thủ tướng giao Bộ trưởng chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của Tập đoàn EVN từ 1/1/2021 đến ngày 1/6/2023.

Vì sao không khởi tố cán bộ công an trong vụ cháy Chung cư Carina?

Ngày 14/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ban hành kết luận điều tra bổ sung, chuyển Viện KSND TP.HCM, đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ cháy chung cư Carina là Nguyễn Văn Tùng (cựu GĐ Công ty TNHH XD-TM-DV&SX Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (cựu Trưởng BQL chung cư Carina) về tội danh “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Xem thêm: Cảnh tượng nhói lòng sau đám cháy

cdn-i.vtcnews.vn-upload-2023-06-15-_chay-chung-cu-carina-07530269(1).jpg

Tại phiên sơ thẩm ngày 5/4, TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhiều nội dung, trong đó có nội dung: "Trả hồ sơ để tiếp tục điều tra, nhằm tránh lọt người, lọt tội phạm".

Xem thêm: Những tình tiết gay cấn trong vụ cháy Chung cư Carina khiến 13 người tử vong

Tại bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định Công ty Hùng Thanh đã khắc phục hậu quả vụ cháy là 108 tỷ đồng. Trước đây, Công ty Hùng Thanh cung cấp cho Cơ quan điều tra tổng chi phí đã khắc phục hậu quả là 119 tỷ đồng là chưa chính xác.

Đối với trách nhiệm của các cá nhân liên quan, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định, ông Trần Kim Lương (Phó Giám đốc Công ty SEJCO) là người trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Hùng Thanh để thực hiện việc vận hành, quản lý chung cư Carina và ký hợp đồng quản lý bãi xe chung cư.

Đối với Đỗ Văn Vinh (cán bộ quản lý địa bàn thuộc PCCC Công an quận 8), kết luận điều tra bổ sung cho hay, trong thời gian ông Vinh phụ trách địa bàn, đã thực hiện 7 lần kiểm tra định kỳ, trong đó có 2 lần phát hiện lỗi vi phạm và đã đề nghị xử lý vi phạm hành chính. Chủ đầu tư và Ban quản lý chung cư có dấu hiệu đối phó với công tác PCCC... Do đó, Cơ quan CSĐT xác định, hành vi của ông Vinh chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.

Cựu giám đốc BV Thủ Đức lập 4 công ty "sân sau", trúng 27 gói thầu, thu lợi 103,6 tỉ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Quân - cựu GĐ BV Thủ Đức cùng Nguyễn Văn Lợi – GĐ Công ty Nguyễn Tâm về hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng tội danh, C03 đề nghị truy tố Trần Hậu Nghĩa – GĐ Công ty thiết bị y tế Hải Đăng và 5 người của BV Thủ Đức là Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh (đều là Phó GĐ), Ngô Trương Ngọc Bích - Trưởng phòng vật tư, Đặng Thị Hiên - Kế toán trưởng, Nguyễn Huy Việt - nhân viên phòng vật tư.

Xem thêm: Công ty 'sân sau' của cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức hoạt động ra sao?

1-1686760725491890087481.jpeg
Bị can Nguyễn Minh Quân và  Nguyễn Văn Lợi.

Xem thêmCựu cán bộ C03 nhận 2,2 triệu USD 'chạy án' bị đề nghị 9-10 năm tù

Theo kết luận điều tra, từ năm 2016 đến 2020, bệnh viện tổ chức 31 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế để phục vụ khám chữa bệnh. Trong đó 28 gói đã hoàn thiện thanh toán với tổng giá trị 346 tỉ đồng.

Xem thêm: Cựu sư thầy hầu tòa vụ nguyên Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức "chạy án"

Bị can Nguyễn Minh Quân Tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất ông Quân mới là chủ thật và là người điều hành hoạt động của 4 công ty tham gia thầu (gồm: Nguyễn Tâm, Ngọc Đạo, Trung Dung và Thanh Vương SG). GĐ các công ty còn lại thực chất chỉ là người làm thuê do ông Nguyễn Minh Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của Quân.

Xem thêm: Đường đi của hàng triệu USD "chạy án" cho cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức

Ông Quân dùng ảnh hưởng cá nhân để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu để Công ty Nguyễn Tâm và các công ty khác do Nguyễn Văn Lợi quản lý mặc định là đơn vị trúng thầu.

Xem thêm: Triệu USD giao trên Mercedes để ‘chạy án’ cho Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức

Ông Quân phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả thiệt hại của 27 gói thầu số tiền 81 tỉ đồng. Kết quả điều tra xác định đối với khoản lợi nhuận từ việc trúng 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế vào Bệnh viện TP Thủ Đức, số tiền này sau khi trừ đi chi phí trả lương cho nhân viên, chi phí phục vụ hoạt động của nhóm các công ty thì đều chuyển về cho ông Nguyễn Minh Quân và vợ là Nguyễn Trần Ngọc Diễm.

Tổng số tiền hưởng lợi của vợ chồng Nguyễn Minh Quân đối với 27 gói thầu là 103,6 tỉ đồng, được xác định là tiền thu lợi bất chính cần phải thu hồi.

Nổi bật Việt Báo
  • Danh dự là thiêng liêng
    Cả nước đang để tang ông. Từ dòng người đứng lặng hai bên đường trong giờ phút đưa thi hài ông từ Bệnh viện Quân đội 108 về Nhà tang lễ Quốc gia, cho đến những lời từ biệt lặng trang trên những địa chỉ - ảo rất nhỏ nhoi, không mấy ai “theo dõi”. Thì đó cũng là minh chứng cho tâm nguyện một đời của ông đã trọn vẹn từ sinh cho tới tử.
  • Ông Obama ủng hộ bà Harris tranh cử tổng thống Mỹ
    Cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân ủng hộ bà Kamala Harris trở thành ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.
  • Hơn 40 năm vẫn hy vọng tìm được hài cốt người thân là liệt sĩ
    Mang theo ảnh, giấy báo tử, hàng chục gia đình tại TPHCM đã đến xét nghiệm gen, mang theo hy vọng tìm được hài cốt người thân là liệt sĩ.
  • Kiểm điểm và định hướng hợp tác ASEAN+1
    Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đề nghị ASEAN và các đối tác cần tiếp tục thúc đẩy đối thoại, tham vấn, xây dựng lòng tin, cùng ứng phó các thách thức chung thông qua các cơ chế do ASEAN chủ trì.
  • Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong và các đối tác
    Đây là lần đầu tiên các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Nhật Bản và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Hàn Quốc sau ba năm bị gián đoạn.
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vụ tấn công ở Đắk Lắk: 3 con tin được về với gia đình, bắt một trong những kẻ cầm đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO