Thời sự 24 giờ: Vụ học sinh bao vây, xúc phạm cô giáo: có hay không việc nhà trường không can thiệp, giúp đỡ cô giáo?

Tổng hợp| 08/12/2023 06:00

Liên quan đến vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh dồn vào góc lớp, ném dép vào người, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ và công tác đối với Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú.

Ông Tập Cận Bình và phu nhân thăm Việt Nam từ 12/12

Theo thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 7/12, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 12 đến 13/12.

Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân.

Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ ba của ông Tập Cận Bình trên cương vị Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc. Các lần trước đó diễn ra vào năm 2015 và 2017 cũng ở cấp nhà nước.

Xem thêm: Limousine bọc thép chuyên tháp tùng ông Tập Cận Bình công du nước ngoài

tap-4130.jpg
Ông Tập Cận Bình và phu nhân. Ảnh: dangcongsan.vn

Việt Nam là quốc gia thứ hai ông Tập Cận Bình đến thăm trong năm 2023 mà không kết hợp các hoạt động đa phương. Quốc gia đầu tiên là Nga vào tháng 3/2023.

Xem thêm: Thủ tướng Campuchia Hun Manet lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Nam Phi dự thượng đỉnh nhóm BRICS kết hợp thăm cấp nhà nước vào tháng 8/2023. Ông sau đó đến Mỹ dự Hội nghị cấp cao các lãnh đạo kinh tế APEC vào tháng 11/2023.

Chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra đúng vào dịp 15 năm Việt Nam và Trung Quốc thiết lập Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến quan trọng với lãnh đạo chủ chốt Việt Nam.

Vụ học sinh bao vây, xúc phạm cô giáo: có hay không việc nhà trường không can thiệp, giúp đỡ cô giáo?

Liên quan đến vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh dồn vào góc lớp, ném dép vào người, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ và công tác đối với Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú - Trần Duy Sáng, trong 15 ngày để phục vụ cho công tác xác minh. Thời gian tạm đình chỉ tính từ ngày 7/12.

Xem thêm: Công đoàn Giáo dục Việt Nam vào cuộc

Trước đó Bộ GD-ĐT cũng có công văn gửi UBND tỉnh Tuyên Quang về việc xử lý hành vi vi phạm đạo đức, lối sống, xúc phạm nhà giáo. Bộ đề nghị tỉnh thông báo kết quả trước ngày 29/12.

Xem thêm: Cô giáo bị học sinh ném dép: 'Tôi trầm cảm, mất ăn mất ngủ'

Ngày hôm qua, ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, ngay khi nhận được thông tin vụ việc nhóm học sinh trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) ném dép vào mặt cô giáo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã đề nghị công đoàn giáo dục tỉnh này tích cực phối hợp với các đơn vị xử lý nghiêm vụ việc, bảo đảm quyền lợi cho giáo viên.

Xem thêm: Nhức nhối đạo đức học đường

co-giao-bi-hoc-sinh-don-313.jpg
Học sinh lớp 7C bao vây, xúc phạm cô giáo H. Ảnh cắt từ clip

Xem thêm: Gen Z và những vụ bạo lực học đường: Vì đâu nên nỗi?

Đáng chú ý cô H phản ánh với báo chí bị học sinh bạo hành vài tháng nay. Sự việc được cô ghi lại ở một số clip khác ngoài hình ảnh bị tung lên mạng hôm 29/11.

Xem thêm: Cô giáo phản ánh nhiều lần bị trò xúc phạm, trường 'mặc kệ': Hiệu trưởng nói gì?

Nhiều lần cô báo cáo sự việc lên ban giám hiệu nhà trường, một số em chưa ngoan cũng được ghi vào sổ đầu bài, nhưng trường chỉ phạt các em tưới nước cho hoa, dọn nhà vệ sinh nên không đủ sức răn đe.

Xem thêm: Thầy cô giáo không còn quyền gì

Tuy nhiên, hiệu trưởng lại phủ nhận thông tin nữ giáo viên này nhiều lần bị học sinh ném dép vào người và lăng mạ nhiều lần. Thậm chí, trước băn khoăn của dư luận về việc nhà trường không can thiệp, giúp đỡ cô H, ông Sáng còn khẳng định: "Nếu cô H báo, nhà trường sẽ can thiệp. Cô H vẫn cầm điện thoại để quay lại sự việc. Cô có nghiệp vụ và kỹ năng xử lý".

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt cho vay doanh nghiệp sân sau

Kết luận hội nghị họp cùng 38 lãnh đạo ngân hàng thương mại về tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng tín dụng, ngày 7/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chấm dứt tình trạng cho vay tập trung vào một số dự án thuộc hệ sinh thái của các tập đoàn.

Cụ thể, đối với các tổ chức tín dụng, Thủ tướng yêu cầu bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, tiếp tục tiết giảm chi phí, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân và doanh nghiệp. Công bố công khai lãi suất bình quân của ngân hàng.

Xem thêm: Thủ tướng: Dự án khả thi thì có cho vay được không?

vay-von-ngan-hang.jpg

Xem thêm: Cho vay tiền, 3 ông lớn ngân hàng Big4 thu lãi cả trăm ngàn tỷ đồng

Tiếp tục hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả.

Xem thêm: Thống đốc nêu lý do mới giải ngân được 105 tỷ/120 nghìn tỷ cho vay nhà ở xã hội

Chấm dứt tình trạng cho vay tập trung vào một số doanh nghiệp, dự án thuộc hệ sinh thái, hoặc thuộc sân sau của tập đoàn dễ làm mất an toàn và lành mạnh của ngân hàng. Nghiêm cấm việc mở rộng room tín dụng và dành lãi suất thấp cho thành viên ban lãnh đạo ngân hàng.

Thực tế, tỷ lệ cá nhân, tổ chức nắm giữ cổ phần tại ngân hàng hoặc vay vốn có thể dễ dàng được thống kê, theo dõi. Tuy nhiên, các ông chủ thực sự nắm quyền chi phối lại không lộ diện trên hồ sơ nếu họ nhờ hoặc thuê người đứng tên hộ cổ phần hoặc lập doanh nghiệp "ma" để vay vốn.

Xem thêm: Ngân hàng SCB và báo cáo 'nhảy múa' ra sao về cho vay, lợi nhuận?

Đơn cử, theo kết luận mới nhất của cơ quan điều tra (Bộ Công an) tại Ngân hàng Sài Gòn (SCB), hồ sơ sổ sách chỉ thể hiện bà Trương Mỹ Lan nắm giữ 4,98% vốn điều lệ. Nhưng trên thực tế, bà Lan sở hữu hơn 91% cổ phần nhà băng này thông qua nhờ 27 pháp nhân, cá nhân đứng tên hộ, tính đến tháng 10/2022. Từ 2012 đến 2022, trên 90% dư nợ cho vay của SCB chảy vào nhóm của bà Lan thông qua hàng ngàn công ty "ma" được dựng lên.

TPHCM sẽ miễn học phí năm học 2023-2024?

UBND TPHCM đề nghị chi 1.847 tỷ đồng để hỗ trợ học phí năm học 2023-2024, trong đó học sinh THCS công lập được hỗ trợ 100%, tư thục được hỗ trợ mức tương đương.

Nội dung được nêu trong tờ trình của Ủy ban Nhân dân (UBND) TPHCM gửi Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố khóa X, kỳ họp 13, diễn ra ngày 6-8/12.

Xem thêm: Miễn học phí cho học sinh phổ thông, nhìn từ Đà Nẵng

Nếu được thông qua, năm học 2023-2024, tùy cấp học, nơi ở, học sinh được hỗ trợ học phí ở mức 100.000-300.000 đồng/tháng, tùy cấp học.

Tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến là 1.847 tỷ đồng. Trong đó, số chi miễn học phí THCS là 1.108 tỷ đồng (công lập 1.042 tỷ, ngoài công lập 66 tỷ).

Xem thêm: 4 địa phương đầu tiên miễn, giảm học phí năm học 2023 - 2024

hocsinh_1.jpg

Xem thêm: Hơn 10.000 học sinh Hà Nội được miễn học phí

Chính quyền thành phố nhận định năm 2023, kinh tế đã từng bước ổn định, phục hồi nhưng đời sống người dân còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới. Doanh nghiệp giảm lao động, nhiều người mất việc, không còn thu nhập.

Xem thêm: 'Thở phào' khi con được miễn giảm học phí

Do đó, hỗ trợ học phí là cần thiết để đảm bảo an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng với phụ huynh, học sinh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vụ học sinh bao vây, xúc phạm cô giáo: có hay không việc nhà trường không can thiệp, giúp đỡ cô giáo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO