Thời sự 24 giờ: Vụ học sinh bao vây cô giáo: Bộ GD-ĐT: ‘hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng’

Tổng hợp| 07/12/2023 06:00

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Tuyên Quang về việc xử lý việc nhóm học sinh tại trường THCS Văn Phú (Sơn Dương) bao vây, xúc phạm cô giáo. Bộ đánh giá đây là hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, cần xử lý nghiêm.

Vụ học sinh bao vây cô giáo: Bộ GD-ĐT: ‘hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng’

Liên quan đến vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh dồn vào góc lớp, ném dép vào người, Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Tuyên Quang về việc xử lý.

Xem thêm: Học sinh nhốt, ném đồ vào cô giáo: Rất nghiêm trọng và không thể chấp nhận

Bộ đánh giá đây là hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận nên đề nghị tỉnh Tuyên Quang xác minh, xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm của các cá nhân và tập thể liên quan.

Xem thêm: Học sinh hỗn láo khiến thầy cô sợ hãi, thu mình lại, giáo dục sẽ đi đâu?

cogiaoab-289.gif
Hình ảnh nam học sinh có cử chỉ hỗn láo với giáo viên tại trường THCS Văn Phú. Ảnh cắt từ clip

Xem thêm: 'Sự cô đơn đến cùng cực của cô giáo'

Ngoài ra, Bộ yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang rút kinh nghiệm, tăng cường kỷ cương trường học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, thường xuyên kiểm tra, phối hợp với gia đình và các tổ chức liên quan trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang thông báo kết quả về Bộ trước ngày 29/12.

Xem thêm: Tôi sợ một ngày sẽ bị chính học trò mình hành hung như ở Tuyên Quang

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cũng đánh giá "đây là việc rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được".

Với phụ huynh, lãnh đạo Bộ cho rằng, giáo dục không chỉ trong nhà trường, mà có mối quan hệ chặt chẽ với phụ huynh, gia đình. Vì vậy, trong từng trường hợp cụ thể, sự phối hợp với gia đình rất quan trọng. Vấn đề xã hội và giáo dục học sinh không chỉ trong gia đình, nhà trường, mà là toàn xã hội.

Đã khởi tố 235 bị can vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma túy

Liên quan đến vụ việc vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam phát hiện ngày 16-3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM khóa X, ông Nguyễn Đức Thái, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cho biết, đến nay, qua mở rộng điều tra, cơ quan điều tra hai cấp đã khởi tố 235 bị can về các tội vận chuyển trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy, che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm.

Xem thêm: Trả tự do 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines không phải tình tiết khép lại vụ việc

Trước đó, ngày 31/5, Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố 57 vụ án, khởi tố 129 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Như vậy, so với thời điểm cuối tháng 5/2023, đến nay Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố thêm 106 bị can liên quan đến vụ việc này.

Xem thêm: Góc nhìn điều tra viên về vụ tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy

57448b906f4ab214eb5b-1679052305118-1679080021557-1679472178306-1688882771051-1701754379919_11zon.jpg
Tang vật là các tuýp kem đánh răng chứa ma túy do 4 tiếp viên hàng không vận chuyển từ Pháp về Việt Nam. Ảnh: CA cung cấp

Xem thêm: Chuyên gia tội phạm học bày cách tránh bị "gài" vận chuyển ma túy

Theo ông Thái, năm 2023, tình hình tội phạm trên địa bàn TP.HCM tăng hơn 1.700 vụ so với cùng kỳ năm 2022 và tiếp tục diễn biến phức tạp, gây không ít khó khăn cho cơ quan tố tụng trong phòng, chống tội phạm.

Theo đó, địa bàn nổi lên loại tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Xem thêm: 'Xách tay' hàng lậu - bệnh khó chữa của một số nhân viên hàng không

Ma túy được che giấu dưới hình thức hàng hóa là quà biếu chuyển phát nhanh, hàng xách tay.

Lo ngại lây bệnh đường hô hấp khi thổi chung ống đo nồng độ

Việt Nam đang trong giai đoạn vào mùa đông - xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm.

Nhiều người dân lo ngại rằng việc thổi nồng độ cồn cũng có thể làm lây lan các bệnh qua đường hô hấp, mất vệ sinh. Liệu đây có phải là điều đáng lo ngại?

Xem thêm: Đo nồng độ cồn cả ngày có lợi hay gây xáo trộn người dân?

ThS Bùi Vũ Bình - trưởng khoa nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cho rằng người dân không cần quá lo ngại về vấn đề lây nhiễm bệnh đường hô hấp khi thực hiện thổi nồng độ cồn.

Xem thêm: Đằng sau cuộc tranh luận về nồng độ cồn khi lái xe

con-no.jpg
Người dân bày tỏ lo lắng nguy cơ lây nhiễm bệnh hô hấp khi đo nồng độ cồn. Ảnh: CAND

Xem thêm: 'Lý lẽ' của việc cấm tuyệt đối hoặc nới quy định về nồng độ cồn khi lái xe

Ông Bình nêu rõ hiện nay, máy đo nồng độ cồn của lực lượng công an giao thông có hai loại. Thứ nhất là loại máy đo nồng độ cồn có đĩa thổi. Với loại này, việc thổi hơi thở không tiếp xúc bằng miệng trực tiếp với máy. Khi người dân thổi chỉ có một luồng khí duy nhất đi ra, không có luồng khí đi ngược lại.

Vì vậy, nguy cơ người dân hít phải mầm bệnh, lây nhiễm bệnh là gần như không có.

Thứ hai là máy đo nồng độ cồn bằng ống thổi trực tiếp. Với loại này thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thay ống mới sau khi đã sử dụng. Vì vậy rất khó để xảy ra lây nhiễm bệnh khi người dân thổi nồng độ cồn.

Xem thêm: Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Thiếu thực tiễn, có thể nâng ngưỡng?

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho hay hiện nay chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc đo nồng độ cồn gây gia tăng bệnh đường hô hấp. Tại các quốc gia trên thế giới vẫn thực hiện đo nồng độ cồn người tham gia giao thông. Vì vậy, người dân không cần quá lo ngại.

Chủ tịch Hà Nội được 85% số phiếu tín nhiệm cao

Sáng 6/12, HĐND TP Hà Nội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 28 chức vụ và thông qua Nghị quyết xác nhận phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND TP bầu. Trong đó, tổng số phiếu hợp lệ là 88 trên tổng 94 đại biểu, không có chức danh nào có quá nửa tổng số phiếu đánh giá tín nhiệm thấp.

Xem thêm: Lấy phiếu tín nhiệm để xem cán bộ thực hiện lời hứa đến đâu

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận được 82 phiếu tín nhiệm cao, 5 phiếu tín nhiệm và 1 phiếu tín nhiệm thấp. Trong lần lấy phiếu tín nhiệm năm 2018 ở cương vị là Phó chủ tịch HĐND TP, ông Tuấn nhận được 86 phiếu tín nhiệm cao trên tổng số 102 phiếu.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh có tổng 87 phiếu hợp lệ, trong đó 75 phiếu tín nhiệm cao, 8 phiếu tín nhiệm và 4 phiếu tín nhiệm thấp.

Xem thêm: Qua lấy phiếu tín nhiệm, dân kỳ vọng vào Chính phủ nhiều hơn

z4947920021305_683cef7dcbf2393a7e6b64c8b720f924.jpg
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm HĐND TP Hà Nội 2023. Nguồn: HĐND TPHN

Xem thêm: 'Lãnh đạo tín nhiệm thấp, có từ chức cũng phải cho họ thời gian suy nghĩ'

Người có ít số phiếu tín nhiệm cao nhất là Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đỗ Đình Hồng. Ông Hồng nhận 48 phiếu tín nhiệm cao, 31 phiếu tín nhiệm và 9 phiếu tín nhiệm thấp.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, qua việc lấy phiếu tín nhiệm, người được lấy phiếu tín nhiệm "tự soi", "tự sửa", thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Xem thêm:

Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số phiếu đánh giá "tín nhiệm thấp" trở lên thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để HĐND bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình HĐND miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất.

Bộ Công an đề xuấ 6 trường hợp được nổ súng mà không cần cảnh báo

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Đáng chú ý, tại khoản 2 Điều 25, dự thảo luật quy định những trường hợp người thi hành nhiệm vụ độc lập được nổ súng vào đối tượng không cần cảnh báo:

nosung-17017656234842076303653-0-0-450-720-crop-1701765626635144198469420231206145848.jpg

- Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội khủng bố, giết người, bắt cóc con tin hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội đó;

- Đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ;

- Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc uy hiếp trực tiếp đến an toàn của đối tượng cảnh vệ, công trình quan trọng về an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật;

- Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người thi hành công vụ hoặc người khác;

- Đối tượng đang trực tiếp thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ;

- Được nổ súng vào động vật đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Điều 25 cũng đề cập đến trường hợp không được nổ súng khi phương tiện giao thông đó là của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.

Sắp xét xử cựu CSGT tỉnh Vĩnh Phúc bắt cóc trẻ em đòi 15 tỷ tiền chuộc

Dự kiến ngày 26/12, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử cựu CSGT tỉnh Vĩnh Phúc bắt cóc bé trai 7 tuổi ở quận Long Biên đòi tiền chuộc 15 tỷ đồng.

Xem thêm: Bé trai bị bắt cóc tống tiền ở Long Biên: 'Con rất sợ nhưng không khóc'

Bị cáo trong vụ án là Nguyễn Đức Trung (SN 1992, trú xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) bị truy tố về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản". Trung là cựu cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem thêm: Diễn biến vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi 'như trong phim' ở Hà Nội

nghi-pham-bat-coc-1-429.jpg
Nguyễn Đức Trung tại thời điểm bị bắt giữ.

Xem thêm: Từ vụ bé trai 7 tuổi ở Long Biên bị bắt cóc, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con?

Theo cáo trạng, khoảng năm 2019, Trung vay nợ nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi bị thúc ép trả nợ, Trung nảy sinh ý định đi tìm những nhà có điều kiện về kinh tế để trộm cắp tài sản.

Xem thêm: Tiến sĩ tội phạm học nói cách ứng xử từ vụ bé trai bị bắt cóc ở Hà Nội

Ngày 4/7, Trung thuê ô tô, bắt cóc cháu Nguyễn Hoàng P. (SN 2016) tại khu đô thị Việt Hưng rồi gọi điện thoại cho gia đình nạn nhân đe dọa, đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc. Trung đã bị tổ công tác của Công an TP Hà Nội phát hiện, bắt giữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vụ học sinh bao vây cô giáo: Bộ GD-ĐT: ‘hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO