Thời sự 24 giờ: Vụ cháy khiến 56 người tử vong ở Hà Nội: Khởi tố chủ chung cư mini

Tổng hợp| 14/09/2023 06:00

Tối 13/9, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, chủ chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương (trong đó, đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong).

Vụ cháy khiến 56 người tử vong ở Hà Nội: Khởi tố chủ chung cư mini

Tối 13/9, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, chủ chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy) về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Xem thêm: Hiện trường vụ cháy chung cư mini 150 người ở

vu-chay-chung-cu-mini-21-16946066962801063819504.jpg
Bị can Nghiêm Quang Minh.

Xem thêm: Chung cư mini bị cháy 56 người chết: Cấp phép 6 tầng, chủ đầu tư xây 9 tầng

Theo Công an Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương (trong đó, đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong).

Trước đó, khoảng 23h22 ngày 12/9, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Nơi xảy ra cháy là căn nhà 9 tầng, một tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong.

Xem thêm: Bảo vệ chung cư mini: Lửa bùng từ ổ điện, càng dập càng cháy to

Đến 0h15 cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt, các lực lượng đã giải cứu hơn 100 người bị mắc kẹt. Hậu quả vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong.

Xem thêm: Bức ảnh đau buồn nhất vụ cháy chung cư mini, 'mấy đứa cháu mất hết cả rồi'

bea7bd25-4579-4c0e-97ef-e4f3219c39f8.jpg
Cột khói bốc cao từ chung cư mini ở Khương Hạ.

Xem thêm: "Có gia đình 7 người thiệt mạng"

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp Công an quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Ngô Phó Điền, bảo vệ tòa chung cư mini trong phố Khương Hạ, cho biết lửa bùng từ ổ điện, ban đầu nhỏ nhưng ông càng dập đám cháy càng lan rộng.

Xem thêm: Cả nhà 4 người, chỉ mình con nhỏ sống sót

Cũng theo ông Điền, chung cư mini nơi xảy ra vụ hỏa hoạn có đa số các hộ gia đình trẻ đang thuê để ở. Chung cư gồm 9 tầng, mỗi tầng có 5 phòng cho thuê. Tại đây cũng có rất nhiều trẻ con. Khi xảy ra sự việc, một số người ôm nhau nhảy từ tầng thượng sang mái nhà bên cạnh để thoát thân.

Xem thêm: Nạn nhân vụ cháy chung cư mini chui vào tủ, nhảy từ tầng 9 để thoát nạn

Trưa 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thị sát hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy. Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cử Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy. Đồng thời, ký Công điện số 796/CĐ-TTg về vụ cháy tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, Q.Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Xem thêm: 'Gia đình 8 người, đi khắp nơi mới tìm thấy 1'

chay-17173391_11zon.jpg
Hiện trường vụ cháy chung cư.

Xem thêm: Thanh niên đang đi ship hàng, vội đến cứu nhiều người trong vụ cháy tại Hà Nội

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND Hà Nội có công điện gửi lãnh đạo các sở, ngành thành phố và chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình chung cư mini. UBND TP Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ chung cư mini, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn.

Xem thêm: Hà Nội yêu cầu rà soát 100% chung cư mini sau vụ cháy làm nhiều người chết

Đối với Sở LĐ-TB-XH, Sở GD-ĐT, UBND Hà Nội giao hai đơn vị phối hợp với UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị có liên quan tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất tinh thần cho gia đình người bị nạn; đặc biệt các nạn nhân là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố.

Thủ tướng thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy chung cư mini, chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem thêm: Thủ tướng: Điều tra nguyên nhân vụ cháy có nhiều người thương vong ở Hà Nội

Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Thủ tướng thị sát hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

thu-tuong-thi-sat-hien-truong-vu-chay-chung-chu-mini-o-khuong-ha-anh-1-1694587909-460-width1004height709_11zon.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát hiện trường vụ cháy chung cư mini.

Xem thêm: Xuyên đêm chạy đua với 'tử thần' cứu người trong vụ cháy chung cư mini

Thủ tướng lưu ý, thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đầu giờ chiều 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Đình, Thanh Xuân đang cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Xem thêm: Cảnh sát 'đội mưa', kiệt sức khi chữa cháy, cứu nạn ở chung cư mini

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra công tác cứu chữa những người gặp nạn, động viên các y bác sĩ đang làm nhiệm vụ. Thăm các nạn nhân đang điều trị tại Trung tâm Cấp cứu A9 và Trung tâm Nhi khoa, Thủ tướng mong các y bác sĩ làm hết sức mình để cứu chữa các nạn nhân, quan tâm động viên tinh thần nạn nhân và người nhà.

Xem thêm: Công an TPHCM phát thông báo đề phòng hỏa hoạn tại chung cư mini, nhà trọ

bvbachmai11-1694589840370_11zon.jpg
Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Xem thêm: Dân Hà Nội vội vàng đi mua thang dây, kìm sắt đề phòng hỏa hoạn

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, Bệnh viện đã tiếp nhận 26 nạn nhân, trong đó có 7 trẻ, có 2 trường hợp đã tử vong ngoại viện, 1 trường hợp chưa xác định danh tính. Người cao tuổi nhất là 81 tuổi, bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là 8 tháng tuổi, 3 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Xem thêm: Nhiều nạn nhân vụ cháy chung cư mini bị ngộ độc CO nặng

Hầu hết các bệnh nhân bị ngộ độc khí CO, một số bị chấn thương, đa chấn thương do nhảy khỏi đám cháy.

Hơn 20 chuyên gia của bệnh viện đã hội chẩn để bàn phương án cấp cứu, điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân.

Bộ GD&ĐT đính chính thông tin thi tốt nghiệp 2025: có môn Địa lý

Chiều 13/9, Bộ GD&ĐT đính chính thông tin về dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi.

Thông tin đính chính này được Bộ GD&ĐT đưa ra sau khi công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đang gây xôn xao dư luận khi không thi môn Địa lý.

Xem thêm: Nữ sinh xinh xắn, từng ngồi phòng riêng thi tốt nghiệp THPT hiện ra sao?

"Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 trở đi gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong chương trình giáo dục phổ thông năm mới: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ", Bộ GD&ĐT thông báo đính chính.

Xem thêm: Lời cảm ơn cho một mùa thi vừa qua

thitotnghiep-16776381295272081600385-16816458659532068061316-1686809869598537432784.jpg

Xem thêm: Các thủ khoa thi tốt nghiệp THPT 2023 lựa chọn trường đại học nào?

Như vậy, với việc đính chính thêm môn Địa lý, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến sẽ có 11 môn thi bắt buộc và các môn học lựa chọn thay vì 10 môn như thông tin trước đó.

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến rộng rãi về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ 2025. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu sau khi có thêm ý kiến của 63 tỉnh thành bằng văn bản, sẽ phải hoàn thiện phương án trình lãnh đạo Bộ báo cáo xin ý kiến thường trực Chính phủ trước khi công bố, hoàn thành trong tháng 9/2023.

Xem thêm: Đang đi phụ hồ, người cha quá đỗi tự hào khi hay tin con đỗ thủ khoa

Hôm 13/9, Bộ GD-ĐT thông báo dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến có 4 môn bắt buộc và 6 môn lựa chọn. Trong đó, 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử. Các môn tự chọn gồm: Vật lý, Jóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học.

Xem thêm: Nhiều thí sinh điểm thi cao ngất nhưng trượt tốt nghiệp THPT

Danh sách 10 môn thi này không bao gồm các môn học: Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm. Thông tin này lập tức gây xôn xao dư luận khi môn Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc còn môn Địa lý thì bị bỏ ra khỏi danh sách môn thi.

Vinhomes đồng ý bàn giao đường ven sông Sài Gòn cho TPHCM

Công ty Cổ phần Vinhomes, chủ đầu tư dự án Vinhomes Central Park (Khu phức hợp Tân Cảng), đã có văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải và UBND quận Bình Thạnh về việc tiếp nhận các tuyến đường D1 - D19 tại khu đô thị Vinhomes Central Park.

Trong văn bản, đơn vị này dẫn lại quyết định của UBND TPHCM về chấp thuận đầu tư dự án Vinhomes Central Park hồi năm 2015.

a5-copy-1692375799590-1694508619804_11zon.jpg
Vị trí bức tường ngăn cách tại dự án Vinhomes Central Park.

Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ UBND quận Bình Thạnh và các cơ quan chuyên ngành để được thỏa thuận đấu nối, đường dẫn thực hiện các công trình và hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, thỏa thuận mép bờ cao kênh rạch...) theo đúng quy hoạch được duyệt.

Như vậy, việc bàn giao đoạn đường này sẽ giúp TP.HCM sớm thông suốt đoạn đường ven sông dài khoảng 4km ôm lấy sông Sài Gòn từ bến Bạch Đằng đến cầu Sài Gòn.

Vừa qua, Sở TN&MT TPHCM đã có văn bản gửi UBND thành phố nhằm nêu ý kiến về tuyến đường dọc bờ sông Sài Gòn, kết nối khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl, đang bị chia cách. Hiện tại, tuyến đường này chưa được thông suốt do một bức tường ngăn cách.

Trong đó, cơ quan này kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải báo cáo và đề xuất hướng tuyến nối các tuyến đường tại 2 khu dân cư đảm bảo thông suốt, an toàn. Về bức tường đang ngăn cách 2 tuyến đường, Sở Xây dựng cần xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Vấn đề của bức tường ngăn cách ven sông Sài Gòn được đề cập hồi tháng 10/2022. Thời điểm đó, tất cả phương tiện không lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ công tác sửa chữa, khắc phục sự cố đứt cáp.

Qua khảo sát, Công an TPHCM nhận thấy khu vực 2 dự án Vinhomes và Saigon Pearl nằm liền kề nhau, có đoạn đường nội bộ chung nằm ven sông Sài Gòn ngăn cách bởi tường, rào chắn. Khi phá bỏ tường rào, đường nội bộ của 2 dự án sẽ thông nhau, giảm áp lực cho tuyến đường Điện Biên Phủ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vụ cháy khiến 56 người tử vong ở Hà Nội: Khởi tố chủ chung cư mini
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO