Thời sự 24 giờ: Vinfast nói gì về 'bị kiện tại Mỹ'?

Tổng hợp| 18/11/2023 06:00

VinFast khẳng định hãng vẫn hoạt động bình thường tại Mỹ. việc Robbins Gelleer Rudman & Dowd và Pomerantz kêu gọi tìm kiếm khách hàng cùng khởi kiện không đồng nghĩa với việc VinFast vi phạm pháp luật hoặc đã bị khởi kiện tại thị trường Mỹ.

Chủ tịch nước nêu ba đề xuất cho sáng kiến IPEF được Mỹ khởi xướng

Ngày 16/11 (giờ Mỹ, tức ngày 17/11 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự và phát biểu tại cuộc gặp cấp cao các nhà lãnh đạo Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF).

Chủ tịch nước nhấn mạnh IPEF là nỗ lực chung nhằm tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các nền kinh tế trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều thay đổi, cơ hội và thách thức đan xen.

Xem thêm: Chủ tịch nước trao đổi chính sách tại Hội đồng quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ

ctn-ipef-4-17002244462051297411263_11zon.jpg

IPEF được kỳ vọng là mô hình liên kết, kết nối kinh tế năng động, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu.

Xem thêm: Chủ tịch nước dự Tọa đàm kết nối doanh nghiệp và địa phương Việt Nam-Hoa Kỳ

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng ghi nhận các bộ trưởng đã thống nhất được tiền đề quan trọng cho hợp tác trên cơ sở các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, bao trùm, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng pháp luật và thể chế chính trị của mỗi nước, đề cao tính linh hoạt và tự nguyện.

Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam kế đó đề xuất ba định hướng lớn trong triển khai hợp tác thời gian tới nhằm bảo đảm hợp tác IPEF phát huy tối đa tiềm năng và thực sự hiệu quả.

Thứ nhất, theo Chủ tịch nước, IPEF cần là cơ chế hợp tác mở, bao trùm, không phân biệt đối xử, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ. IPEF cần hoan nghênh sự tham gia của các nước trong và ngoài khu vực, phải tương trợ, bổ sung các sáng kiến kết nối, liên kết kinh tế khu vực khác.

Thứ hai, Chủ tịch nước đề nghị hợp tác cần đáp ứng nhu cầu phát triển, cân bằng lợi ích của các bên cũng như tôn trọng, tính đến sự khác biệt, đặc thù riêng mỗi nước và chú trọng hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực.

Thứ ba, IPEF cần khuyến khích đầu tư mới vào xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển đổi năng lượng sạch, sản xuất công nghiệp công nghệ cao tại khu vực.

IPEF là một sáng kiến do Mỹ khởi xướng, được công bố vào tháng 5-2022 nhằm mục đích chứng minh các cam kết của Washington với khu vực sau khi rút khỏi Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sáng kiến này bao gồm bốn trụ cột là thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch và kinh tế công bằng. Việt Nam cùng 13 nước khác bao gồm Mỹ đã tham gia đàm phán về những vấn đề trong các trụ cột của IPEF kể từ đó.

VinFast nói đang hoạt động bình thường và 'không bị khởi kiện ở Mỹ'

Ngày 17/11, một số trang truyền thông nước ngoài đưa tin hai công ty Luật tư nhân ở Mỹ là Robbins Gelleer Rudman & Dowd và Pomerantz đang thu thập thông tin từ khách hàng để mở cuộc điều tra về khả năng vi phạm luật chứng khoán Mỹ của Công ty VinFast Auto.

Cụ thể hai công ty trên kêu gọi cung cấp thông tin tập trung vào việc lãnh đạo cấp cao VinFast không thông báo các thông tin quan trọng hoặc có các tuyên bố gây ra hiểu nhầm tới nhà đầu tư.

Xem thêm: Tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ nói được ông Phạm Nhật Vượng truyền cảm hứng

vinfast-hq-exterior.jpg
Trụ sở Vinfast tại Mỹ. Ảnh: Vingroup.net

Vinfast nói thông tin được quảng bá tới công chúng qua cổng thông tin PR Newswire do hai công ty trên tự phát hành.

Xem thêm: Tỷ phú Ấn Độ vừa bắt tay ông Phạm Nhật Vượng: Từng giàu thứ 4 thế giới, ông trùm năng lượng

Diễn biến này lập tức ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam và là một trong những nguyên nhân khiến chứng khoán lao dốc phiên chiều nay.

Bà Hồ Ngọc Lâm - Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc phụ trách Pháp chế Công ty VinFast, khẳng định hãng vẫn hoạt động bình thường tại Mỹ. VinFast luôn hướng tới việc công bố thông tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường. Việc kiện tụng là hết sức bình thường, thường xuyên ở Mỹ.

Bà Lâm cũng cho rằng việc Robbins Gelleer Rudman & Dowd và Pomerantz kêu gọi tìm kiếm khách hàng cùng khởi kiện không đồng nghĩa với việc VinFast vi phạm pháp luật hoặc đã bị khởi kiện tại thị trường Mỹ.

Theo các chuyên gia, diễn biến này thực chất là hình thức tìm kiếm khách hàng mà các công ty Luật ở Mỹ hay một số quốc gia khác thường xuyên áp dụng. Phương thức phổ biến là nhắm vào các thương hiệu lớn hoặc công ty niêm yết, tìm ra một lý do để phát động khởi kiện tập thể và đăng tin tìm kiếm khách hàng qua đường quảng cáo.

Dự kiến mỗi phiên đấu giá biển số xe rút ngắn còn 30 phút

​ Theo thông tin từ Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, sau khi thông báo niêm yết 288.668 biển số ô tô sẽ được đưa ra đấu giá đợt 2, đơn vị này dự kiến ban hành quy chế đấu giá mới.

Theo đó, công ty đấu giá dự kiến bổ sung quy định việc sử dụng số điện thoại chính chủ để đăng ký tài khoản tham gia đấu giá, song song với hai trường thông tin trước đây là số căn cước công dân và mã số thuế.

Xem thêm: Sắp đưa loạt biển ô tô ngũ quý Hà Nội và TPHCM ra đấu giá

giamsat-16969059543351550022910-0-36-433-729-crop-1696905959052457265009.png
Mỗi phiên đấu giá biển số chỉ còn 30 phút.

Xem thêm: Đề xuất đấu giá cả biển số xe tải, xe máy, xe khách

Một thay đổi quan trọng được nhiều người tham gia đấu giá quan tâm đó là thời gian của một cuộc đấu giá. Nếu như trước đây khách hàng tham gia đấu giá là 60 phút/biển số thì nay thời gian này được dự kiến rút ngắn xuống còn 30 phút.

Đơn vị này lý giải thay đổi này giúp tiết kiệm thời gian cho người tham gia đấu giá, tránh việc phải chờ đợi quá lâu và không cần thiết khi người tham gia đấu giá đã xác định giá trả của mình.

Xem thêm: Đấu giá biển số: Không ai tự dưng bỏ cọc 40 triệu đồng để rồi bị tai tiếng

Thời hạn để khách hàng sửa đổi thông tin cá nhân trước, trong và sau đấu giá cũng được quy đinh cụ thể rõ ràng hơn nhằm đảm bảo tính chính xác của hồ sơ tham gia đấu giá, tránh tình trạng phải sửa đổi nhiều lần gây ra khó khăn trong quá trình đăng ký cấp biển số.

Đối với trường hợp biển số có một người tham gia và đủ điều kiện thì sẽ được chuyển nhượng cho người đó và không tổ chức phòng đấu mà chỉ thực hiện các thủ tục sau đấu giá.

Nhiều cây xăng nguy cơ đóng cửa nếu áp dụng ngay hóa đơn điện tử

Tại dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu trình Chính phủ tháng trước, Bộ Công Thương cho rằng các cửa hàng xăng dầu phải áp dụng, kết nối ngay hóa đơn điện tử sẽ khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.

Theo đó, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các đô thị phải thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử trong 1 năm, còn tại khu vực miền núi, vùng sâu, xa là 2 năm sau khi quy định mới được ban hành.

81-1700215454-rut-ngan-thoi-gian-dieu-chinh-gia-xang-xuong-7-ngay.jpg

Như vậy, khoảng 17.000 cửa hàng bán lẻ sẽ phải thực hiện lộ trình sử dụng và kết nối hóa đơn điện tử với ngành thuế.

việc áp dụng ngay quy định hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, thậm chí có thể dẫn tới đứt nguồn cung, ảnh hưởng thị trường xăng dầu.

Hóa đơn điện tử hiện mới có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) áp dụng với hơn 2.700 cây xăng. Các doanh nghiệp lớn khác như Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty Xăng dầu Quân đội (Mipecorp) đang nghiên cứu giải pháp kỹ thuật cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối. Còn hàng chục nghìn cây xăng của các doanh nghiệp bán lẻ khác chưa áp dụng do chi phí đầu tư lớn, thời gian thực hiện 1-3 năm.

Theo tính toán, trường hợp mỗi cửa hàng có 4 cột bơm xăng, chi phí cho thiết bị in khoảng 3 triệu đồng một cột bơm, với 17.000 cửa hàng bán lẻ hiện nay, chi phí này khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Bộ Công Thương cho rằng, việc áp dụng hóa đơn điện tử là cần thiết, nên doanh nghiệp có nghĩa vụ phải tuân thủ khi kinh doanh xăng dầu. Nhưng trước mắt, để giảm bớt khó khăn, chi phí cho doanh nghiệp, Bộ này kiến nghị bỏ quy định về lộ trình "cứng" thực hiện hóa đơn điện tử tại dự thảo nghị định sửa Nghị định 95.

Thay vào đó, cửa hàng bán lẻ thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và cơ quan thuế. Tức là, với trường hợp cấp mới giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện sẽ phải thực hiện và tuân thủ ngay quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vinfast nói gì về 'bị kiện tại Mỹ'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO