Thời sự 24 giờ: Vì sao nữ sinh bị ngạt khí trong ôtô không được đặc cách vào lớp 10 công lập?

Tổng hợp| 04/06/2023 06:00

Đại diện Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết nữ sinh trong vụ 3 cha con ngạt khí ôtô tại huyện An Lão, Hải Phòng sẽ không được áp dụng đặc cách vào lớp 10 trường THPT công lập.

Vì sao nữ sinh bị ngạt khí trong ôtô không được đặc cách vào lớp 10 công lập?

Đại diện Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết nữ sinh trong vụ 3 cha con ngạt khí ôtô tại huyện An Lão, Hải Phòng sẽ không được áp dụng đặc cách vào lớp 10 trường THPT công lập.

ông Trần Tiến Chinh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hải Phòng, cho biết sở đã nắm thông tin vụ việc nữ sinh P.N.K. (sinh năm 2008) bị ngạt khi ngủ trong ôtô nên không thể tham dự kỳ thi vào lớp 10. Hiện, Sở GD-ĐT đã tổ chức thăm viếng, chia sẻ với học sinh và gia đình.

Xem thêm: Sức khỏe của hai bố con bị ngạt khi ngủ trong ô tô ở Hải Phòng hiện ra sao?

ngu-crop-1685687204031_11zon.jpg

Về đề xuất xét đặc cách vào lớp 10 công lập cho học sinh này, ông Chinh cho biết đến thời điểm hiện tại, sở chưa nhận được đề xuất của Phòng GD-ĐT huyện An Lão về hướng đảm bảo quyền lợi cho học sinh không may gặp tai nạn.

Xem thêm: Có nên ra ô tô bật điều hòa ngủ khi nhà mất điện: Lưu ý sống còn

Tuy nhiên, ông Chinh khẳng định theo quy chế tuyển sinh, không có nội dung áp dụng xét đặc cách trong trường hợp này. Như vậy, em K. có 2 lựa chọn: Theo học tại các trường THPT tư thục hoặc thi lại lớp 10 vào năm sau để theo học tại các trường công lập.

"Nếu em K. và gia đình có nguyện vọng tiếp tục học lên lớp 10 ngay trong năm học tới, Sở GD-ĐT Hải Phòng sẽ chỉ đạo các trường tư thục tiếp nhận học sinh, đồng thời áp dụng hỗ trợ ưu đãi tối đa về học phí và một số khoản thu trong quá trình học tập", ông Chinh thông tin.

Xem thêm: Nguy cơ gia tăng căn bệnh cướp mạng sống nhiều người Việt nhất ngày nắng nóng

Trước đó, khoảng 3h15 ngày 2/6, tại nhà riêng ở tổ dân phố Văn Tràng 1 (huyện An Lão), anh P.V.T. (SN 1974) cùng hai con gái là P.M.H. và P.N.K. cùng bị ngất trong ôtô để ở gara của gia đình.

Vợ anh T. và người dân đưa 3 người đi cấp tại BV Kiến An. Tuy nhiên, đến khoảng 7h cùng ngày, cháu P.M.H. tử vong. Nữ sinh K. phải cấp cứu tại BV ở Hà Nội nên không thể tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Điều kiện nào để xe được tự động gia hạn kiểm định?

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, việc tự động gia hạn đăng kiểm sẽ chỉ áp dụng cho nhóm ô tô gia đình hết hạn đăng kiểm trước ngày 1/7/2024. Phương tiện đáo hạn đăng kiểm từ ngày 1/7/2024 trở đi sẽ không được áp dụng chính sách tự động gia hạn.

Xem thêm: Điều kiện để xe được tự động gia hạn kiểm định

Như vậy, sẽ có nhiều trường hợp ô tô gia đình không được tự động gia hạn đăng kiểm do thời điểm hết hạn ghi trên tem đăng kiểm là sau ngày 30/6/2024. Các chủ phương tiện này vẫn phải ra trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy trình.

Xem thêm: Gần 2 triệu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm

icdn.dantri.com.vn-2023-05-27-_dang-kiem-crop-1685154179008.jpeg

Với việc giới hạn mốc thời gian nêu trên, số lượng ô tô được tự động gia hạn là khoảng 1,4 triệu xe, không đến 1,9 triệu xe như thống kê ban đầu của Cục Đăng kiểm.

Xem thêm: Đăng kiểm vẫn 'rối như canh hẹ'

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định mới ban hành giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm, đồng thời để các trung tâm kiểm định tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.

Nắng nóng khắc nghiệt, cúp điện liên miên, người dân đổ ra bãi sông, trung tâm thương mại

Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua ở các tỉnh miền Bắc khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do nhu cầu sử dụng điện cao, dẫn đến tình trạng thiếu điện.

Xem thêm: Mất điện nhiều giờ, người Hà Nội đổ xô vào trung tâm thương mại tránh nóng

Tại Hà Nội, do một số nơi ở Hà Nội lại mất điện, nhiều người phải tìm đến các trung tâm thương mại để tránh nóng. Lựa chọn lý tưởng của nhiều gia đình là tìm đến Trung tâm thương mại . Các quầy hàng tại đây lúc nào cũng trong tình trạng đông đúc, nhất là các quầy đồ ăn, đồ uống giải khát.

Xem thêm: Cúp điện, bé trai mắc kẹt trong thang máy gia đình

cdn-i.vtcnews.vn-resize-ma-upload-2023-06-03-_mat-dien-nguoi-dan-ha-noi-do-ve-trung-tam-thuong-mai-tranh-nong-10-14280155(1).jpg

Xem thêm: Ngủ trong ô tô bật điều hòa và những sai lầm gây chết người

Theo ghi nhận của báo chí, các khu vực mảnh xanh như công viên, bãi sông Hồng cũng trở thành nơi tránh nóng của người dân.

Ngày 3/6, thời tiết ở miền Bắc được dự báo giảm nhiệt nhẹ sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm nhưng tại Hà Nội vẫn nóng đến 39-39 độ.

Xem thêm: Người dân đổ ra trung tâm thương mại, bãi sông Hồng tránh nóng

Cơ quan khí tượng cảnh báo nắng nóng gay gắt sẽ quay trở lại miền Bắc vào nửa cuối tháng 6 với nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn 0,5-1 độ C so với cùng kỳ nhiều năm.

Xem thêm: 'Chảo lửa' Nghệ An mất điện, bố soi đèn đút cơm cho con ngoài đồng

Tại những vùng được mệnh danh là ‘chảo lửa’ như Nghệ An, Hà Tĩnh, người dân phải trú ở những tán cây cao, bãi sông hoặc ngâm mình dưới nước để giải nhiệt. Ở môt số huyện, người dân đổ ra đồng vào buổi tối để tránh nóng.

Mua giấy chứng nhận sức khỏe để làm gì?

Chiều tối 3/6, trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an thông tin nhiều nội dung đáng chú ý liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp khống, bán giấy chứng nhận sức khỏe xảy ra tại Đồng Nai mới đây.

"Bước đầu qua khám xét thu giữ 135.000 giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH, 400 tờ giấy khám sức khỏe ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám sức khỏe", tướng Tô Ân Xô thông tin.

Xem thêm: Tạm dừng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 4 phòng khám sau vụ trục lợi

images2529538nh15-16856747766321175940479.jpg

Kết quả bước đầu xác định có 2 đối tượng cầm đầu câu kết, móc nối với các đối tượng tại các phòng khám ở TP Biên Hòa thực hiện hành vi viết, viết thêm, giả chữ ký của người khám sức khỏe để lập hồ sơ rút tiền BHXH của những người lao động nghỉ việc lý do không chính đáng nhưng BHXH vẫn phải chi trả đầy đủ tiền vì lý do có bệnh.

Một số trường hợp dùng để lập hồ sơ rút tiền BHXH cho công nhân trong khi thực tế công nhân không bị bệnh, không đi khám bệnh nhưng các phòng khám này vẫn được hưởng tiền khám chữa bệnh từ nguồn BHYT gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho Nhà nước.

Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ các hành vi phạm tội để xử lý theo pháp luật.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, việc này xảy ra rất lâu, ở nhiều địa phương. Công an và các lực lượng đã tiến hành ngăn chặn nhưng chưa triệt để vì nhu cầu giấy khám sức khỏe của người dân rất cao để đi lao động, xin việc, học lái xe, liên quan đến BHXH, thậm chí là chạy tội.

Chính vì vậy nên đã xảy ra tiêu cực, thậm chí có bệnh nhân nam giới lại có giấy chứng nhận viêm bộ phận của nữ giới. Hay là có người cụt 2 tay vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe. Hoặc các hiện tượng chạy tội thì lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần xảy ra ở rất nhiều địa phương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vì sao nữ sinh bị ngạt khí trong ôtô không được đặc cách vào lớp 10 công lập?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO