Thời sự 24 giờ: Vì sao nguyên Đại sứ Vũ Hồng Nam bị Thủ tướng kỷ luật thôi việc? Hôm nay bắt đầu thanh tra EVN

Tổng hợp| 10/06/2023 06:00

Ngày 8/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi đối với ông Vũ Hồng Nam, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản.

Hôm nay bắt đầu thanh tra EVN, làm việc liên tục 30 ngày

Ngày 9/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn thanh tra chuyên ngành về điện nhằm triển khai cụ thể những yêu cầu, nội dung và thời gian thanh tra.

Xem thêm: ĐBQH Lê Thanh Vân đề nghị Chính phủ thanh tra đặc biệt EVN

Đoàn thanh tra chuyên ngành gồm lãnh đạo các đơn vị Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Dầu khí và than.

Xem thêm: Cắt điện, từ xin lỗi đến hành động

evn.jpeg

Xem thêm: 'EVN nhiều lần tăng giá điện nhưng vẫn báo lỗ hàng chục nghìn tỷ

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Đoàn thanh tra cần làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện; vận hành hệ thống điện; huy động các nguồn điện (về mặt kỹ thuật), tính công bằng; vấn đề truyền tải điện; thực hiện huy động các nguồn năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Xem thêm: Ai bù lỗ cho điện?

“Đoàn thanh tra cần tiến hành khẩn trương, quyết liệt trong thời gian 30 ngày kể cả ngày nghỉ” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, đồng thời giao Chánh Thanh tra Bộ, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Vụ trưởng Vụ Pháp chế trực tiếp giám sát đoàn Thanh tra để có kết luận chính xác, khách quan. Phân công Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thay mặt Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo cuộc thanh tra này.

Xem thêm: Để EVN không ngân mãi điệp khúc ‘thiếu điện’

Các cán bộ tham gia Đoàn thanh tra cần dành ưu tiên cao cho công việc. Khẩn trương xây dựng kế hoạch thanh tra, đề cương báo cáo. Cùng với việc lập Đoàn thanh tra, cũng cần tiến hành việc lập Đoàn giám sát thanh tra. Yêu cầu Đoàn thanh tra cần bắt tay ngay vào công việc kể từ ngày 10/6”, ông Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo.

Buộc thôi việc nguyên Đại sứ Vũ Hồng Nam

Ngày 8/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Hồng Nam, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản.

Xem thêm: Quá trình "đi đêm" của cựu Đại sứ Vũ Hồng Nam trong vụ chuyến bay giải cứu

Theo đó, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Vũ Hồng Nam, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản do đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác; Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Xem thêm: Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam bị cáo buộc nhận hối lộ 1,8 tỷ đồng

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-6-9-_vu-hong-nam-553(1).jpeg

Xem thêm: Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam bị bắt trong vụ bay giải cứu

Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày 30/12/2022 (ngày công bố Quyết định của Ban Bí thư) về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.

Trước đó, ngày 22/12/2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Hồng Nam, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, để điều tra về tội Nhận hối lộ.

Xem thêm: Vụ 'chuyến bay giải cứu': Nhận hối lộ hàng trăm tỷ, khắc phục vài chục tỷ

Ông Nam là một trong những bị can trong vụ án "Đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Xem thêm: Nhân vật bỏ trốn trong vụ ‘chuyến bay giải cứu’

Ngày 27/12/2022, ông Vũ Hồng Nam bị Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng.

Thủy điện cạn nước: Sơn La xuống mực nước chết, Hòa Bình cầm cự 12 -13 ngày

2/3 thủy điện lớn nhất Việt Nam (thủy điện Sơn La và Lai Châu) đã xuống mực nước chết, lòng hồ cạn trơ đáy. Nhiều thủy điện khác chạy máy cầm chừng, ảnh hưởng tới việc quản lý, vận hành hệ thống điện và cung cấp điện cho sinh hoạt của người dân, cũng như sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Xem thêm: Hạ lưu sông Đà trơ đáy, thuyền bè và cá nuôi lồng mắc cạn

mực nước hồ thủy điện Sơn La tụt xuống thấp hơn 30 - 40m so với vạch mực nước dâng bình thường cho phép (215m, tính từ mặt nước biển). Đây là lần đầu tiên mực nước hồ xuống mức thấp kỷ lục và nhà máy phải vận hành dưới mực nước chết (175m).

Xem thêm: Khu chung cư 'nhà giàu' ở Hà Nội chi 200 triệu đồng/giờ chạy máy phát điện

6623thuydienthacmo2.jpg

Xem thêm: Hạn hán làm thủy điện cạn nước, miền Bắc cắt điện từng giờ

Nhà máy thủy điện Lai Châu (công suất 1.200MW, lớn thứ ba Việt Nam) gần như không hoạt động do đã xuống dưới mực nước chết 5m (hiện 265m).

Hiện Nhà máy thủy điện Hòa Bình là thủy điện duy nhất trên hệ thống thủy điện bậc thang sông Đà còn khả năng cung ứng điện. Hiện mực nước hồ chỉ còn 103,45m, giảm gần 6m so với cách đây hai tuần, trong khi lưu lượng nước về hồ chỉ khoảng 40m3/s.

Xem thêm: Thực hư thông tin lòng hồ thủy điện Sơn La cạn trơ đáy

Ông Phạm Văn Vương - giám đốc Công ty thủy điện Hòa Bình, cho biết nếu vận hành liên tục tối đa thì khoảng 12 - 13 ngày hồ Hòa Bình sẽ xuống mực nước chết (80m).

Xem thêm: 11 nhà máy thủy điện dừng phát điện

Bộ Công Thương cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có các giải pháp kỹ thuật, truyền thống, duy trì độ sẵn sàng các nhà máy/tổ máy nhiệt điện, đẩy nhanh thời gian khắc phục sự cố nhanh nhất có thể.

Hai ca ngộ độc Botulinum được chuyển viện về Hậu Giang, được hỗ trợ 130 triệu đồng

Liên quan đến vụ ngộ độc Botulinum tại TO. HCM, ngày 9/6, TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, sau một thời gian được chăm sóc tích cực tại đây, 2 bệnh nhân bị đã được hỗ trợ chuyển về BV đa khoa Hậu Giang để tiếp tục trị liệu.

Xem thêm: Kết quả 'ngoạn mục' giúp bệnh nhân ngộ độc botulinum chưa có BHYT

icdn.dantri.com.vn-2023-06-09-_ngo-doc-botulinum-crop-1686282158407(1).jpeg

Xem thêm: Vụ ngộ độc botulinum: 'Xét nghiệm âm tính vẫn không loại trừ do chả lụa'

Hai bệnh nhân là an hem ruột (18 và 26 tuổi) đã bắt đầu bước vào giai đoạn nuôi dưỡng nâng cao thể trạng và tập vận động thành bụng. Thời điểm rời BV Chợ Rẫy, các bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được. Trong đó, người anh thực hiện được một số y lệnh đơn giản, nhưng khả năng tự thở vẫn hạn chế. Đây là bệnh nhân có sức cơ khá hơn khi nhập viện nhưng diễn tiến xấu dần, sức cơ yếu, cơ hô hấp yếu.

Xem thêm: Dưa cà muối có gây ngộ độc botulinum không?

Còn người em vào việc với tình trạng nặng hơn, đến nay đã gọi biết, có thể gật đầu nhưng chưa thực hiện được y lệnh hay vận động đơn giản. Vì 2 bệnh nhân vẫn đang thở máy kéo dài, quá trình hồi phục và tập luyện có thể từ 2 tháng trở lên.

Xem thêm: Từ vụ ngộ độc botulinum: Đề xuất có dự trữ quốc gia về 'thuốc hiếm'

"Hiện nay, sinh hiệu hai bệnh nhân đều ổn định. Nhằm dự phòng các nguy cơ lây nhiễm cũng như thuận tiện cho việc chăm sóc của gia đình, 2 bệnh nhân đã được chuyển về bệnh viện địa phương để tiếp tục điều trị" - bác sĩ Ngân nói.

Theo thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi tìm hiểu thông tin về hoàn cảnh của 2 bệnh nhân, đơn vị đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho họ 130 triệu đồng.

Xem thêm: 8 chìa khóa phòng ngộ độc botulinum bạn cần biết

Với tổng kinh phí điều trị hơn 300 triệu đồng, sau khi trừ phần được bảo hiểm, số tiền ủng hộ đã được sử dụng để chi trả các khoản còn lại, giúp 2 bệnh nhân không phải chịu gánh nặng viện phí.

Thầy giáo sàm sỡ nữ sinh THCS ở TP.HCM bị đình chỉ công tác

Chiều 9/6, Phòng GD&ĐT huyện Nhà Bè nhận khuyết điểm và báo cáo UBND huyện về sự việc thầy giáo N.M.H tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm có hành vi không chuẩn mực với nữ học sinh. Đồng thời, đơn vị này quyết định tạm ngưng phân công giảng dạy của thầy giáo.

Ông N.M.H. cũng nhận khuyết điểm và xin nghỉ việc không hưởng lương, chờ nghỉ hưu theo nguyện vọng (nghỉ hưu từ 1/12).

Xem thêm: Những đứa trẻ bị dí thuốc lá, ép hút ma túy ngày càng nhỏ tuổi

sam-so-nu-sinh-17130194.jpg

Xem thêm: Kẻ xâm hại trẻ em ở TPHCM có thể là người có địa vị, dân trí cao

Thực hiện hướng dẫn của Sở GD&ĐT TPHCM, Phòng GD&ĐT huyện Nhà Bè đã chỉ đạo trường trao đổi với phụ huynh học sinh. Theo báo cáo, phụ huynh đồng tình với cách xử lý của nhà trường. Gia đình mong muốn sự việc được chấm dứt để không làm ảnh hưởng đến tâm lý của các con.

Xem thêm: Tin nhắn từ người lạ và nỗi đau đớn hằn sâu tuổi thơ

Phòng GD&ĐT yêu cầu nhà trường và giáo viên phụ trách công tác tâm lý trường học thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh.

Trước đó, tối 8/6, một tài khoản trên mạng xã hội Facebook có tên K.H. chia sẻ bức xúc về việc cháu gái mình bị thầy giáo quấy rối trong giờ học.

Xem thêm: 'Mẹ ơi, có người chạm vào con', câu trả lời của 2 kiểu cha mẹ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ

Tài khoản này cho biết, thầy N.M.H. - giáo viên dạy môn toán tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm - có hành vi quấy rối, sàm sỡ các nữ sinh, đồng thời hăm dọa các học sinh không được mách ba mẹ, nếu không vào lớp thầy sẽ "đì". Ngoài ra, thầy còn dụ dỗ học sinh thích gì thầy sẽ mua cho; thậm chí mua những món đồ tế nhị như đồ lót cùng nhiều thứ khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vì sao nguyên Đại sứ Vũ Hồng Nam bị Thủ tướng kỷ luật thôi việc? Hôm nay bắt đầu thanh tra EVN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO