Thời sự 24 giờ: Vì sao hoãn tất cả các kỳ thi IELTS tại Việt Nam?

Tổng hợp| 11/11/2022 06:00

Hội đồng Anh và IDP bất ngờ thông báo hoãn tất cả các kỳ thi IELTS tại Việt Nam do các đơn vị này tổ chức. Việc hoãn thi ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều thí sinh và sinh viên tại nhiều trường ĐH.

Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ

Theo báo cáo của Bộ Công thương sau 3 lần điều chỉnh, giá xăng và các mặt hàng dầu trong nước đồng loạt đi lên trong kỳ điều hành ngày 1/11; giá xăng RON95-III vượt ngưỡng 22.750 đồng. Tuy nhiên, đến tối 1/11, nhiều cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội vẫn trong tình trạng "hết hàng" hoặc bán "nhỏ giọt".

Xem thêm: Nâng chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam có giúp doanh nghiệp bớt lỗ?

xang-dau-1668084988725_11zon.jpg
Nhiều cây xăng phải đóng cửa hoặc bán cầm chừng vì thiếu hàng. Ảnh: Dân Trí

Xem thêm: Thiếu xăng, người Hà Nội vừa đi đường vừa 'nín thở'

Xem xét báo cáo, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, đảm bảo minh bạch, hiệu quả.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 143/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2022.

Xem thêm: Vì sao thị trường 'khát' xăng dầu?

Trong nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực; theo dõi sát tình hình, phản ứng chính sách kịp thời, chính xác, không chuyển trạng thái đột ngột…

Xem thêm:Quán trà đá, tiệm hoa tươi ở Hà Nội tranh thủ bán xăng

Riêng đối với Bộ Công thương, Chính phủ yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước; điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định pháp luật; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam

Ngày 10/11, Viện KSND TP.HCM ra lệnh tiếp tục tạm giam bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương), tính từ 4/11.

Trước đó, ngày 3/11, Công an TP.HCM ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

nguyen-phuong-hang-22190050.jpeg

Xem thêm: Công an TP.HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua mạng Internet để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni).

Xem thêm: Xin đặt 10 tỷ bảo lãnh, bà Nguyễn Phương Hằng có được tại ngoại?

Bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác, trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Hoãn tất cả các kỳ thi IELTS tại Việt Nam

Ngày 10/11, Hội đồng Anh đã ra thông báo tất cả các kỳ thi IELTS và Aptis Việt Nam sẽ tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, thời điểm các kỳ thi được tổ chức trở lại sẽ phụ thuộc vào phê duyệt của Bộ GD - ĐT. Hội đồng Anh đang làm việc chặt chẽ với Bộ để có được các phê duyệt cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể.

englishlanguagetest-10285899.jpg

Xem thêm: TPHCM tạm dừng thi tất cả chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài

Theo phía Hội đồng Anh, tất cả các thí sinh bị ảnh hưởng bởi quyết định này sẽ được đổi ngày thi miễn phí và sẽ được gửi thông báo trực tiếp đến hòm thư điện tử ngay sau khi các kỳ thi được phép tiếp tục tổ chức lại.

Tiếp theo, IDP cũng thông báo hoãn kỳ thi IELTS do đơn vị này tổ chức.

Trước đó, Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã có thông báo về việc tạm dừng tổ chức thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Việc hoãn thi không chỉ diễn ra với các chứng chỉ tiếng Anh mà còn ở chứng chỉ tiếng Trung và tiếng Nhật.

Xem thêm: Loạt đơn vị hoãn thi IELTS, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lên tiếng

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, việc một số tổ chức, đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ, hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định mới. Điều đó thể hiện sự tôn trọng và chấp hành pháp luật Việt Nam của các tổ chức, đơn vị.

Xem thêm: Bộ GD&ĐT yêu cầu thanh tra thi IELTS và hàng loạt chứng chỉ quốc tế

Bộ GD&ĐT đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam. Bộ đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, e-mail) và khẩn trương nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu.

anh-2-09034324.jpg

Xem thêm: Hội đồng Anh hoãn kỳ thi IELTS tại Việt Nam, thí sinh hoang mang

Trước việc tạm dừng tất cả kỳ thi IELTS và các chứng chỉ ngoại ngữ làm nhiều học sinh, sinh viên vô cùng lo lắng, nhất là với trường hợp chờ lấy các chứng chỉ này để xét tuyển đại học.

Đến nay, có hàng loạt trường đại học sử dụng phương thức xét tuyển với chứng chỉ IELTS như khối ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Tôn Đức Thắng, Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Ngân hàng TPHCM, Luật TPHCM, Bách Khoa TPHCM, ĐH Mở TPHCM...

Gia đình bác bỏ thông tin tìm được thi thể cô gái Lương Hải Như

Liên quan đến vụ cô gái Lương Hải Như (23 tuổi, quê Chương Mỹ, Hà Nội) mất tích bí ẩn gây xôn xao dư luận nhiều tháng nay, mới đây trên mạng xã hội xuất hiện bài viết cho rằng gia đình cô gái Hải Như được cơ quan chức năng thông báo về việc phát hiện một thi thể ở sông Tô Lịch, có nhận dạng giống 80% cô gái 23 tuổi này.

luong-hai-nhu-120221008221923-edited-1668069522772_11zon.jpg
Cô gái Lương Hải Như mất tích bí ẩn nhiều tháng nay.

Xem thêm: Loạt tin nhắn bí ẩn gửi Hải Như trước khi mất tích

Theo báo Dân Trí, ông T. (bố Hải Như) xác nhận đầu tháng 10, gia đình được một cán bộ Công an TP Hà Nội liên hệ, thông báo có một thi thể ở sông Tô Lịch (đoạn gần cầu Cót) và đề nghị người nhà cô gái cung cấp ADN để đối chiếu, xác minh danh tính tử thi.

Xem thêm: Gia đình Lương Hải Như đau xót: Toàn bộ đồ đạc con gái vẫn đây mà người ở đâu chưa về...

Tuy nhiên, theo ông T., đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được kết quả giám định từ phía cơ quan điều tra. Vì vậy, thông tin cho rằng thi thể trên có nhận dạng giống đến 80% Hải Như là không chính xác. Ông T. cho rằng thông tin này đã lan truyền trên mạng xã hội từ lâu, tuy nhiên, gia đình ông cũng chưa từng được nhận dạng thi thể ở sông Tô Lịch nêu trên.

30729016017279339075790774939277349084599487n-16114838.jpeg
Gia đình Lương Hải Như thuê máy múc mở đường tìm kiếm con gái.

Xem thêm: Cảnh sát xét nghiệm ADN của cha mẹ Lương Hải Như để đối chiếu

Trước đó, tối 14/7, Hải Như rời khỏi nhà trọ ở phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội. Đến 21h cùng ngày, gia đình cô gái 23 tuổi mất liên lạc với Như. Qua thiết bị điện thoại có định vị, người nhà Hải Như phát hiện cô di chuyển từ xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, sang cầu Cù Sơn, huyện Hoài Đức.

Ngày 27/7, Công an TP Hà Nội ra quyết định truy tìm người mất tích có dấu hiệu liên quan tội phạm.

Tiếp tục dời ngày đấu giá ấn vàng triều Nguyễn tại Pháp

Theo hãng đấu giá Millon (Pháp), vì sự quan tâm lớn của phía Việt Nam, việc đấu giá ấn vàng tiếp tục được dời lịch sang ngày 18/11 thay vì ngày 10/11 như dự kiến.

Cùng với việc dời ngày đấu giá, Millon cũng thiết lập một phiên đấu giá mới có tên "Độc bản: Con dấu vàng quý giá của vua Minh Mạng". Phiên đấu giá này sẽ chỉ có duy nhất chiếc ấn vàng được đem ra đấu giá.

1-edited-1668045089202_11zon.jpg

Xem thêm: Gian nan hồi hương cổ vật

Đây là lần thứ hai nhà đấu giá Millon thay đổi thời điểm đấu giá ấn vàng. Ban đầu, chiếc ấn vàng được rao bán đấu giá trong phiên đấu giá có tên "Đấu giá tác phẩm nghệ thuật đến từ Việt Nam" cùng với nhiều món cổ vật và tác phẩm nghệ thuật khác. Phiên này đã được tiến hành trong ngày 31/10.

Xem thêmẤn vàng triều Nguyễn biểu tượng cho điều gì?

Với riêng chiếc ấn vàng, hãng Millon thông báo dời lịch sang ngày 10/11. Hiện tại, nhà đấu giá tiếp tục dời ngày đấu giá ấn vàng sang ngày 18/11. Động thái này là một cách để phía Việt Nam có thêm thời gian thương lượng mua ấn.

Xem thêm: Huy động nguồn lực xã hội hóa để mua lại ấn vàng triều Nguyễn

Ấn vàng này là chiếc ấn quan trọng nhất của triều Nguyễn. Việc công khai thông tin đấu giá kim ấn thu hút sự quan tâm của giới sưu tầm cổ vật trong nước và quốc tế, bởi đây được xem là một trong những cổ vật quý giá nhất Việt Nam.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vì sao hoãn tất cả các kỳ thi IELTS tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO