Thời sự 24 giờ: Vì sao cựu Chủ tịch Hải Dương Nguyễn Dương Thái được miễn trách nhiệm hình sự vụ Việt Á?

Tổng hợp| 23/08/2023 06:00

Theo kết luận điều tra vụ Việt Á, cơ quan điều tra xác định không đủ căn cứ cho thấy ông Nguyễn Dương Thái - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, không được nhận lợi ích vật chất từ Công ty Việt Á và các tổ chức, cá nhân khác, không có căn cứ xác định ông Thái có động cơ vụ lợi nên miễn trách nhiệm hình sự.

Đại án Việt Á: Vì sao cựu Chủ tịch Hải Dương Nguyễn Dương Thái được miễn trách nhiệm hình sự

Theo kết luận điều tra, quá trình Công ty Việt Á sản xuất, tiêu thụ kit xét nghiệm, Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Việt Á) đã đặt vấn đề, thông đồng với lãnh đạo tỉnh, CDC Hải Dương ăn chia lợi nhuận hợp đồng để được tạo điều kiện thuận lợi theo đơn giá do Công ty Việt Á đưa ra.

Đối với ông Nguyễn Dương Thái, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, theo kết luận điều tra, ông Thái giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 1/7/2016 đến 29/6/2021, và là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh từ 1/2/2021 đến 29/6/2021.

Xem thêm: Chuyện chia tiền nhận từ Việt Á ở CDC Hải Dương

nguyen-duong-thai-10240413.jpeg

Xem thêm: Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt thời điểm bước vào thương vụ kit test

Tuy nhiên, từ ngày 27/10/2020, ông Thái không giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, không nằm trong cấp ủy của tỉnh Hải Dương mà chỉ giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian tỉnh ủy Hải Dương kiện toàn công tác cán bộ.

Vì vậy, ông Thái tham gia các cuộc họp của Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nhưng không phát biểu ý kiến liên quan đến việc cho Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm, mở rộng phạm vi xét nghiệm....

Xem thêm: Phan Quốc Việt đưa 100.000 USD cho cựu bí thư Hải Dương ngay tại phòng làm việc

Theo cơ quan điều tra, do Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thời điểm đó - thông đồng, nhận tiền của Phan Quốc Việt (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) để chỉ đạo quyết liệt cho Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm, tiêu thụ kit xét nghiệm; Ông Thái đã có ý kiến góp ý với Thăng về việc “giá kit xét nghiệm của Công ty Việt Á cao hơn các hãng khác" nhưng Thăng vẫn chỉ đạo nên ông Thái buộc phải thực hiện.

Xem thêm: Đại án Việt Á và bài học kiểm soát quyền lực

Ông Thái không bàn bạc, thống nhất với Phạm Xuân Thăng liên quan đến các kết luận theo thông báo của Tỉnh ủy Hải Dương; không biết về hành vi thông đồng, bảo vệ đơn giá kit xét nghiệm của cấp dưới; không thỏa thuận, thông đồng với Phan Quốc Việt và Phạm Duy Tuyến để làm lợi cho Công ty Việt Á. Vì vậy không có căn cứ xác định ông Thái vụ lợi.

Xem thêm: Câu nói ‘tớ cám ơn' của cựu bộ trưởng sau khi nhận tiền từ Việt Á

Ông Nguyễn Dương Thái đã bị kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng về vi phạm, khuyết điểm trong công tác phòng chống dịch COVID-19, theo quyết định của Ban Bí Thư Trung ương Đảng; xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phiên đấu giá biển số ô tô đầu tiên bị tạm dừng vì lỗi kỹ thuật

Sáng 22/8, theo kế hoạch sẽ bắt đầu phiên đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô lần thứ nhất do Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam thực hiện. Đây là phiên đấu giá đầu tiên sau nhiều lần đề xuất thí điểm và sẽ được tổ chức hoàn toàn trên môi trường mạng.

Tuy nhiên đến 10h22, trang web đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô hiện thông báo: "Các cuộc đấu giá biển số ngày 22/8/2023 tạm dừng vì lý do kỹ thuật. Công ty đấu giá sẽ gửi thông báo đến quý khách sau. Công ty xin lỗi quý khách hàng vì sự bất tiện gây ra".

Xem thêm: Đại gia Hà Nội sẵn sàng chi 5 tỷ đồng đấu giá biển 'sảnh tiến' tặng vợ

img-bgt-2021-1-1692673739-width1280height896.jpg

Xem thêm: Soi độ VIP của 6 biển số ngũ quý siêu đẹp trong phiên đấu giá đầu tiên ngày 22/8

Trước đó, Cục CSGT đưa rất nhiều biển số ô tô "siêu đẹp" ra đấu giá. Cụ thể, Hà Nội sẽ đấu giá 2 biển số cực đẹp là 30K-555.55 và 30K-567.89, còn TP.HCM có biển số 51K-888.88. Các biển số còn lại trong phiên đấu giá đầu tiên là: 98A-666.66 (Bắc Giang), 19A-555.55 (Phú Thọ), 36A-999.99 (Thanh Hóa), 43A-799.99 (Đà Nẵng), 47A-599.99 (Đắk Lắk), 65A-399.99 (Cần Thơ), 99A-666.66 (Bắc Ninh) và 15K-188.88 (Hải Phòng).

Xem thêm: Những chiếc ô tô 'số đỏ' trúng biển ngũ quý 9, bán lại giá siêu đắt

Theo Cục CSGT, người dân đấu giá thành công sẽ nhận kết quả tại nhà. Người không trúng đấu giá sẽ được hoàn lại tiền đặt cọc ba ngày sau khi kết thúc đấu giá.

Sau khi phiên đấu giá kết thúc, người trúng đấu giá phải tích vào biên bản trúng đấu giá, theo dõi thư điện tử (email) để nhận thông báo. Khi người trúng đấu giá hoàn tất nghĩa vụ tài chính, họ được cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá kèm theo mã đăng ký biển số xe.

Xem thêm: Nhiều số xấu như 4953 được 'bê' vào kho biển số sắp đấu giá gây tranh cãi

Chiều 22/8, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam cho biết do lưu lượng truy cập vào trang web tăng cao đột biến dẫn đến hệ thống gặp sự cố, khách hàng không thể truy cập được vào phòng đấu giá biển số.

Phía đơn vị này cho biết đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xem thêmQuan niệm biển ô tô đẹp - xấu chủ yếu do truyền miệng

Những khách hàng đã đặt trước tiền hồ sơ và lệ phí đấu giá 11 biển số trong sáng nay sẽ được giữ nguyên số tiền này và quyền lợi khi tham gia đấu giá cuộc tiếp theo. Thời gian tổ chức cuộc đấu giá tiếp theo chưa được đơn vị này cung cấp. Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam cũng gửi lời xin lỗi khách hàng về sự cố này.

Xem thêm: Chỉ chục triệu có ngay biển số đẹp cá nhân hóa, chính sách hấp dẫn

Sau khi đọc thông cáo báo chí, lãnh đạo Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam lập tức rời khỏi hội trường và không để cơ quan báo chí đặt câu hỏi.

Phó Thống đốc nhắc các chủ tịch ngân hàng 'đừng để DN phải lên tivi mà vay'

Phát biểu kết luận tại hội thảo tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp, do NHNN tổ chức ngày 22/8, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, bên cạnh một số lãi suất được NHNN quy định mức lãi suất trần, còn lại các ngân hàng thương mại (NHTM) được tự chủ về mặt lãi suất theo cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, dù không bị pháp luật hạn chế về lãi suất trần, nhưng các NHTM vẫn phải lưu ý vấn đề đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với cộng đồng.

Xem thêm: Ngân hàng nói lãi suất giảm, doanh nghiệp kêu vẫn cao, lại còn tăng

dsc-4167-1388.jpg

Xem thêm: Sóng ngầm trái phiếu doanh nghiệp, lãi suất cực chát hay thân thiện 'người nhà'?

Bên cạnh việc hạ lãi suất, NHNN yêu cầu các NHTM phải cắt giảm các loại phí. Phó Thống đốc cho biết, dự kiến cuối tuần này hoặc đầu tuần sau NHNN sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về lãi suất và phí tại các ngân hàng, bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá đầu vào của doanh nghiệp.

Xem thêm: Doanh nghiệp, người dân vẫn khổ với lãi suất cho vay cao ngất

"Đêm qua tôi nhắn tin cho chủ tịch của hai NHTM cổ phần lớn. Tôi nói nghe các ông nói trên tivi nhưng khi doanh nghiệp phản ánh cho vay từng này. Người ta cứ nói mãi rằng “muốn vay lãi suất thấp thì lên tivi mà vay", ông Tú thuật lại. Sau khi nhận được tin nhắn trong đêm, hai vị chủ tịch của hai ngân hàng TMCP lớn này đều hứa “sẽ rà soát lại.”

Ông Đào Minh Tú cho rằng chưa bao giờ điều hành chính sách tiền tệ lại khó khăn như giai đoạn hiện nay.

Xem thêm: Ngân hàng đã 'bơm' bao nhiêu tiền vào bất động sản?

Doanh nghiệp đang rất khó khăn, nhưng đứng ở góc độ điều hành vĩ mô, ngân hàng có nhiệm vụ điều tiết tiền tệ, làm sao đảm bảo mục tiêu lớn nhất là kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, nhưng đồng thời phải đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

7 cá thể hổ con mới sinh tại khu du lịch sinh thái ở Đồng Nai

Ngày 22/8, Hạt Kiểm lâm TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đơn vị này ghi nhận có thêm 7 cá thể hổ con mới sinh (tên khoa học Panthera tigris) được sinh sản tại trại khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP Biên Hòa), nâng tổng đàn hổ đến thời điểm kiểm tra tại đây lên 53 con.

Xem thêm: Vụ xây hầm nuôi nhốt trái phép 17 cá thể hổ ở Nghệ An, đây là loài hổ gì?

e9fc4708c4452d1b7454-1692702987582_11zon.jpg

Xem thêm: 7 cá thể hổ Đông Dương được chuyển về Quảng Bình như thế nào?

Đến nay, các cá thể hổ con nặng từ 5 đến 8kg, đang được chăm sóc nuôi nhốt với sức khỏe tốt. Những con hổ trên có nguồn gốc nhập khẩu từ Nam Phi, năm 2014 được đưa về Đồng Nai để nuôi và sinh sản tại cơ sở. Các cá thể được nuôi, đều có giấy phép của cơ quan chức năng.

Hạt Kiểm lâm TP Biên Hòa cũng kiến nghị chủ trang trại thường xuyên kiểm tra, đảm bảo an toàn, vệ sinh chuồng trại nuôi. Khi có tăng, giảm đàn hổ phải vào sổ theo dõi hoạt động nuôi đầy đủ và báo cáo Hạt Kiểm lâm kiểm tra, giám sát.

Xem thêm: 7 cá thể hổ được đưa từ Nghệ An về Quảng Bình giờ ra sao?

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm TP Biên Hòa yêu cầu khu du lịch thực hiện đúng các quy định của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Ban quản lý khu du lịch sinh thái Vườn Xoài cho biết, hổ con ngoài uống sữa mẹ còn được bổ sung thêm nguồn sữa khác để đảm bảo dưỡng chất. Khi được nuôi nhốt trong môi trường tốt và ăn uống đầy đủ, hổ sẽ phát triển, tăng đàn khá nhanh.

Khởi công ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 8

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư) cho biết đã chính thức ký hợp đồng với liên danh nhà thầu thi công nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM, để khởi công xây dựng ngay trong tháng này. Nhà ga T3 được thiết kế theo ý tưởng áo dài.

photo-cms-tpo.epicdn.me-w1966-uploaded-2023-rkbokz-2023_08_22-_nha-ga-t3-tan-son-nhat-tienphong-3-6894(1).jpg

Nhà ga hành khách T3 - sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế có lớp mái cong mềm mại, trải dài từ ga đến vườn trung tâm của khu thương mại - văn phòng. Các lớp mái lên xuống, đan xen tạo sự đa dạng trong các góc nhìn, đồng thời mang ánh sáng tự nhiên vào trong nhà ga. Tòa nhà có thiết kế thông gió tự nhiên và mái lấy sáng, kết hợp với các mảng xanh từ khu vực cảnh quan, công viên, quảng trường trên cao, hồ nước trang trí, tường xanh, tạo nên kết nối đồng điệu với thiên nhiên.

Nhà ga T3 khi hoàn thành sẽ phục vụ khai thác nội địa để giảm tải cho nhà ga T1 hiện hữu. Trong tháng 8 này, gói thầu thi công nhà ga T3 sẽ khởi công xây dựng, mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.

Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn khoảng 10.990 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của ACV, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trong đó, riêng gói thầu thi công nhà ga có tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng.

Hạng mục nhà ga hành khách T3 – Tân Sơn Nhất có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2, được thiết kế có công suất 20 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác nội địa để giảm tải cho nhà ga T1 Tân Sơn Nhất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vì sao cựu Chủ tịch Hải Dương Nguyễn Dương Thái được miễn trách nhiệm hình sự vụ Việt Á?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO