Thời sự 24 giờ: Vì sao Công đoàn Việt Nam đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh?

Tổng hợp| 04/12/2023 06:00

Công đoàn Việt Nam tập hợp kiến nghị của người lao động cả nước chuyển tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước xem xét bổ sung 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, từ 2 đến 5/9 hàng năm.

Dự kiến vay World Bank 5-7 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Hà Nội - Hòa Lạc

Ngày 2/12, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28), tại Dubai, UAE., Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Ajay Banga.

Xem thêm: Tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới làm dự án hơn 10 tỷ USD ở Bình Thuận

Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của WB dành cho Việt Nam trong thời gian qua, nhất là về tư vấn chính sách, cung cấp tài chính, triển khai nhiều dự án hiệu quả.

Ông Ajay Banga nhấn mạnh WB sẽ tiếp tục coi Việt Nam là đối tác quan trọng và khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam. Thủ tướng và Chủ tịch WB thống nhất đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện có, đồng thời thúc đẩy các dự án chiến lược quy mô lớn, có tác động lan tỏa.

Xem thêm: UAE muốn hợp tác, lập Trung tâm nghiên cứu của Microsoft tại Việt Nam

tuye-n-nho-n-9621-1636281415-9696-1640420527.jpg

Một số dự án thế hệ mới tiềm năng, trong khuôn khổ khoản vay 5-7 tỷ USD của WB cho Việt Nam trong 3 năm tới gồm: dự án Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam (REACH), dự án trồng 1 triệu ha lúa năng suất cao - phát thải thấp, dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hòa Lạc, đầu tư cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị WB thành lập một Trung tâm khu vực đặt văn phòng tại Việt Nam, khẳng định tạo điều kiện tốt nhất để văn phòng vùng vận hành các dự án tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

8 nhóm hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản theo luật mới

Quốc hội mới đây chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Luật mới này có quy định chi tiết về các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản:

Xem thêm: Chủ tịch doanh nghiệp bất động sản nổi tiếng vừa bị bắt là ai?

Thứ nhất: kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của luật này.

Thứ hai: giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.

Xem thêm: 'Hết cửa' cho môi giới bất động sản hoạt động tự do

w-san-giao-dich-2-504.jpg

Xem thêm: Ngân hàng hút thêm 33 tỷ USD, ông lớn bất động sản xoay trả nợ từng đồng

Thứ ba: không công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Thứ tư: gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.

Thứ năm: thu tiền trong bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai không đúng quy định của Luật này; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai trái quy định của pháp luật.

Xem thêm: Lùi thông qua Luật Đất đai sửa đổi, thị trường bất động sản sẽ ra sao?

Thứ sáu: không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Thứ bảy: cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản.

Thứ tám: thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.

TP.HCM điều chỉnh phương án kiểm tra nồng độ cồn

Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết sau hơn một tuần (từ 24/11 đến 2/12) ra quân kiểm tra, xử lý người vi phạm nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm, phòng sẽ tổng hợp, đánh giá thực tế để điều chỉnh phương án đo nồng độ cồn cho phù hợp tình hình.

Sau khi xem xét, đánh giá tình hình thực tế, phòng sẽ có kế hoạch, phương án triển khai xử lý vi phạm nồng độ cồn phù hợp thời gian tới.

Xem thêm: 'Cả nể' uống rượu sếp mời, tài xế ở TPHCM vi phạm nồng độ cồn kịch khung

6829685433979ac9c386.jpg

Xem thêm: Lỡ hôn bạn trai đã nhậu, đo có nồng độ cồn, phải làm sao?

Cùng ngày, lãnh đạo một đội cảnh sát giao thông ở TP.HCM cho biết ngay trong sáng 3/12 đã nhận được thông tin chỉ đạo điều chỉnh phương án kiểm tra nồng độ cồn.

Vị lãnh đạo đội này cho hay vẫn thực hiện theo kế hoạch tổng kiểm tra vi phạm nồng độ cồn đến cuối năm nhưng điều chỉnh kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn vào ban ngày.

Xem thêm: Đằng sau cuộc tranh luận về nồng độ cồn khi lái xe

"Các cụm vẫn kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn nhưng các chiến sĩ sẽ kết hợp tuần tra, kiểm soát trên đường. Còn lập chốt kiểm tra cồn vào ban ngày thì tùy tình hình thực tế và chờ phương án mới của cấp trên", vị này cho hay.

Vì sao Công đoàn Việt Nam đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh?

Đại hội Công đoàn lần thứ 13 họp phiên cuối sáng 3/12, tập hợp tám kiến nghị của người lao động cả nước, thông qua Công đoàn Việt Nam chuyển tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Trong đó kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, từ 2 đến 5/9 hàng năm để công nhân có cơ hội đưa con tới trường.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, lý giải năm 2019 khi Công đoàn tham gia sửa đổi Bộ luật Lao động từng kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh.

ben-xe.jpg

Số ngày nghỉ chính thức của Việt Nam khi đó quá ít, chỉ 10 ngày, trong khi các nước khu vực dao động 15-16 ngày. Song khi luật thông qua, số ngày nghỉ chính thức chỉ tăng thêm một, trước hoặc sau dịp Quốc khánh (ngày 1/9 hoặc 3/9) tùy từng năm do Chính phủ lựa chọn.

Bốn năm sau, Công đoàn kiên trì mục tiêu này khi tiếp tục đề xuất thêm 2 ngày nghỉ. Ông Hiểu cho rằng, nếu được bổ sung, kỳ nghỉ sẽ kéo dài đến hết 5/9 - ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. "Với người lao động, đặc biệt là công nhân làm việc theo ca kíp, trực tiếp sản xuất thì được đưa con tới trường trong ngày khai giảng là ước mơ", ông nói.

Công đoàn không đồng tình quan điểm "nghỉ nhiều làm giảm năng suất lao động", bởi con người chỉ quyết định một phần năng suất, còn lại cần doanh nghiệp đầu tư máy móc, khoa học công nghệ, đổi mới cách thức quản lý.

Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5), giỗ tổ Hùng Vương (1), Ngày thống nhất và Quốc tế lao động (2), Quốc khánh (2 ngày). Theo công đoàn, số ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp hơn bình quân chung của Đông Nam Á và thế giới khoảng 5-6 ngày.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Vì sao Công đoàn Việt Nam đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO