Thời sự 24 giờ: Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm Việt Nam; Xác định nguyên nhân khiến trẻ 1 ngày tuổi tử vong sau tiêm vắc xin

Tổng hợp| 12/09/2023 06:00

Chiều 11/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và đoàn tháp tùng lên chuyên cơ Air Force 1 rời Hà Nội, kết thúc 24 giờ thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm Việt Nam

Sáng 11/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và cùng dự Hội nghị Cấp cao Việt Nam - Mỹ về đầu tư và đổi mới sáng tạo. Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đồng chủ trì hội nghị.

Xem thêm: Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Hai nước đã nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững là cơ hội, tiềm năng mới để hai nước, doanh nghiệp (DN) thúc đẩy hợp tác đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo.

Xem thêm: Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden

vnapotalthutuongphamminhchinhhoikientongthonghoakyjoebiden6975196-16944115247461730156380_11zon.jpg

Xem thêm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden

Định hướng của Việt Nam trong giai đoạn tới là thu hút đầu tư có chọn lọc hướng đến phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. Theo đó ưu tiên các dự án như công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen), trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ hiện đại, xây dựng kết cấu hạ tầng, hoạt động nghiên cứu và phát triển... Đây cũng là những lĩnh vực mà Mỹ có tiềm năng và thế mạnh.

Xem thêm: Tổng thống Biden cảm ơn Việt Nam

Các DN Việt Nam quan tâm hợp tác với các DN Mỹ trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh, sản xuất nhiên liệu sạch, hydrogen, công nghệ hàng không vũ trụ, an ninh mạng thông tin, trí tuệ nhân tạo…

Trong khi đó, các DN Mỹ cũng sẵn sàng hợp tác với DN Việt Nam trong sản xuất chất bán dẫn, chip điện tử, phát triển mạng 5G, đào tạo nguồn nhân lực, ươm mầm, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo…

Xem thêm: Nữ sinh tặng hoa cho Tổng thống Mỹ Joe Biden là ai?

Thủ tướng và Tổng thống Joe Biden đã thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ.

vnapotalchutichnuocvovanthuongchutritiecchieudaitongthonghoakyjoebiden1428366826975329-1694417793335507159443_11zon.jpg

Xem thêm: Tổng thống Mỹ Joe Biden tới hồ Trúc Bạch tưởng nhớ người bạn John McCain

Trưa 11/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì chiêu đãi cấp Nhà nước Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden có ý nghĩa to lớn, tiếp nối những nét rất đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Xem thêm: 'Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam, chứng khoán diễn biến tích cực'

Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam cũng trích lại lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là "Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", còn Tổng thống Mỹ Joe Biden thì khẳng định ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng Tổng thống Mỹ Joe Biden một món quà đặc biệt ý nghĩa - cuốn sách mang tên "Một con người, một con đường và một lịch sử: HỒ CHÍ MINH - THƯ GỬI NƯỚC MỸ''.

110920230434-tan3770-copy-1-1694429943446226082604_11zon.jpg

Chiều 11/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ và các nghị sĩ nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và sẽ nỗ lực thúc đẩy nội bộ Mỹ đồng thuận ủng hộ quan hệ song phương, sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Tổng thống Joe Biden tiếp tục thúc đẩy lưỡng đảng và lưỡng viện của Mỹ đồng thuận ủng hộ quan hệ ổn định, lâu bền và cùng có lợi với Việt Nam và Quốc hội Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng thống Joe Biden bày tỏ chào mừng và mong muốn sớm được gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Thủ đô Washington DC.

Chiều ngày 11/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và đoàn tháp tùng lên chuyên cơ Air Force 1 rời Hà Nội, kết thúc 24 giờ thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vì sao phải cấm công ty chứng khoán đặt lệnh tự động bằng robot tần suất lớn?

Trong văn bản gửi tới các công ty chứng khoán mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các đơn vị này rà soát và dừng ngay việc sử dụng robot đặt lệnh giao dịch chứng khoán trực tuyến tự động với tần suất lớn.

Ông Hoàng Văn Thu - phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - cho biết vừa qua có dấu hiệu quá tải hệ thống liên quan đến vấn đề này.

Xem thêm: Nên sử dụng app chứng khoán nào để 'mở bát' hành trình đầu tư?

cac-loai-lenh-chung-khoan.jpg

Xem thêm: UBCKNN cấm các công ty chứng khoán đặt lệnh tự động: Chuyên gia lý giải

"Khi các thành viên thị trường nâng cao hệ thống, tốc độ xử lý lệnh nhanh mà hạ tầng đáp ứng thì không sao. Còn hiện tại thì theo chúng tôi đánh giá, hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được", ông Thu nêu nhận xét.

Ngoài ra, căn cứ quy định về giao dịch chứng khoán trực tuyến tại thông tư số 134 và thông tư số 73 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, việc sử dụng các công nghệ này để đặt lệnh hiện vẫn chưa được phép thực hiện.

Xem thêm: Chờ đợi thương vụ IPO lớn nhất ngành công nghệ năm 2023

Đánh giá về tác động yêu cầu nêu trên với thị trường và công ty chứng khoán, các chuyên gia cho rằng việc sử dụng giao dịch tự động có tác động nhưng không quá lớn đến toàn bộ thị trường. Bởi hiện nay chủ yếu mới vẫn sử dụng tín hiệu kỹ thuật rất đơn giản, một số công ty triển khai copytrade (sao chép giao dịch) nhưng tổng giá trị còn rất bé.

Xem thêm: Vì sao VNG đi đường vòng qua thiên đường thuế Cayman lên sàn chứng khoán Mỹ?

Giao dịch thuật toán là các giao dịch ứng dụng công nghệ thông tin cho phép các giao dịch được thực hiện bởi các robot tự động.

Vẫn chưa có thống kê cụ thể về việc sử dụng giao dịch thuật toán, nhưng theo tìm hiểu trên thị trường hiện nay, một số công ty đã áp dụng sử dụng đặt lệnh tự động.

Dự án cảng Cần Giờ cần lấy 90 ha đất rừng phòng hộ

Trong công văn vừa gửi Bộ KH&ĐT về dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, UBND TP HCM đề xuất sử dụng khoảng 90 ha đất rừng phòng hộ ven biển, trong đó có gần 83 ha là rừng ngập mặn tự nhiên, 7 ha không có cây rừng.

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2023-05-7788-4031-1694415090.png

Theo hồ sơ đề xuất, cảng Cần Giờ có tổng nhu cầu sử dụng đất là 571 ha. Ngoài đất rừng phòng hộ ven biển, diện tích mặt nước mà dự án sẽ sử dụng là hơn 481 ha. Về pháp lý, toàn bộ khu vực đất rừng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận cho Ban Quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ. Diện tích còn lại do nhà nước quản lý, nhưng một số khu vực có người dân nuôi trồng thủy hải sản.

Về đánh giá sơ bộ tác động môi trường, UBND TP HCM cho biết dự án thuộc vùng đệm của Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo quy chế quản lý, khu vực được triển khai hoạt động phát triển kinh tế; được thực hiện công trình có kết cấu, vật liệu hài hòa cảnh quan tự nhiên và được cấp có thẩm quyền cho phép.

Cảng Cần Giờ dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 teus) do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất. Công trình được nghiên cứu xây ở cù lao Phú Lợi (xã đảo Thạnh An), thuộc cửa sông Cái Mép, tổng vốn 5,45 tỷ USD. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.

Xác định nguyên nhân khiến trẻ 1 ngày tuổi tử vong sau tiêm vắc xin

Ngày 11/9, lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc cho biết cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân tử vong của bé sơ sinh sau tiêm vắc xin viêm gan B. Đây là một trong hai bé song sinh được tiêm vắc xin viêm gan B tại bệnh viện vào ngày 10/9.

tiem-vac-xin-856.jpg

Sau khi cấp cứu bé T.Đ, kết quả xét nghiệm máu của Bệnh viện Nhi Trung ương kết luận nguyên nhân là rối loạn chuyển hóa axit béo, một trong 2 dạng chuyển hóa rối loạn bẩm sinh do một gene hiếm. Để phát hiện được bất thường này cần phải xét nghiệm chuyên sâu. Như vậy, việc cháu bé tử vong không liên quan tới việc tiêm vắc xin viêm gan B.

Các rối loạn chuyển hóa bẩm sinh này thường có biểu hiện nặng lên khi trẻ bắt đầu được bú sau một ngày trùng với thời điểm tiêm vắc xin viêm gan B nên gia đình cho rằng nguyên nhân do vắc xin.

Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho biết cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể bé sơ sinh về để gia đình an táng.

Trước đó, ngày 8/9, sản phụ Đ.T.Y (sinh năm 1991, trú tại Hoàng Đan, Tam Dương, Vĩnh Phúc) nhập viện mang song thai 38 tuần lần 3 trên IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). Sản phụ được mổ lấy thai vào lúc 7h30 ngày 9/9, hai bé trai chào đời có cân nặng lần lượt là 2,9 kg và 3 kg.

Sau sinh, sản phụ và em bé hoàn toàn khỏe mạnh. Khoảng 10h ngày 10/9, hai bé được tiêm vắc xin viêm gan B, sau đó theo dõi đúng quy trình tại Khoa Sản của bệnh viện. Hai bé đều không xảy ra bất thường sau tiêm.

Tuy nhiên, đến 11h45 phút một cháu bé trong trường hợp nói trên đột ngột tím tái, xuất hiện khó thở, suy hô hấp và nhanh chóng được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu. Tuy nhiên, cháu bé đã tử vong. Đến 15h, cháu bé sơ sinh thứ 2 cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Cháu bé được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cấp cứu và chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm Việt Nam; Xác định nguyên nhân khiến trẻ 1 ngày tuổi tử vong sau tiêm vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO