Thời sự 24 giờ: Thủ tướng chỉ đạo: không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu

Tổng hợp| 01/03/2023 06:00

Thủ tướng vừa có công điện gửi các Bộ, ngành, địa phương về chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, chỉ đạo không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu khi giải quyết thủ tục hành chính.

Sở GD&ĐT TP.HCM đã chuyển hồ sơ của Apax Leaders sang công an

Chiều 28/2, trao đổi báo chí, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan hệ thống Anh ngữ Apax Leaders theo yêu cầu của Công an TP.HCM.

Theo ông Minh, hệ thống Apax Leaders có 41 cơ sở tại TP.HCM nhưng đến nay chỉ còn một địa điểm đang hoạt động, các cơ sở khác đã đóng cửa. Trước Tết Nguyên đán, Apax Leaders báo cáo với Sở 25 cơ sở giải thể, 14 cơ sở khác sẽ chuyển địa điểm. Nhưng đến nay, Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn chưa nhận được hồ sơ của đơn vị này về việc chuyển địa điểm hoặc giải thể các cơ sở.

Xem thêm: Lãnh đạo Apax Leaders: "Tôi khẳng định luôn là chưa có tiền để trả lại"

znews-photo.zingcdn.me-w960-uploaded-neg_esfjaex-2023_02_11-_photo_6285238133352150177_y(1).jpg

Xem thêm: Người bố khóc nghẹn vì lỡ cầm nhà đóng 150 triệu đồng vào Apax Leaders

Ông Hồ Tấn Minh nhấn mạnh nếu Apax Leaders có dấu hiệu lừa đảo, tổ chức dạy và học không đúng quy định, sở sẽ chuyển cho cơ quan chức năng xử lý. Về phía Sở GD-ĐT TP.HCM, sở sẽ có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người học. Nếu Apax Leaders giải thể, trung tâm phải hoàn phí cho người học.

Xem thêm: Phụ huynh có con học ở Apax Leaders: "Bằng mọi giá lấy lại tiền"

Tuy nhiên, các vấn đề khác liên quan thỏa thuận học phí giữa trung tâm với người học thuộc về vấn đề dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Công bố toàn bộ thông tin vụ bé trai lọt trụ bê tông

Ngày 28/2, Công an tỉnh Đồng Tháp đã cung cấp toàn bộ thông tin chính thức vụ việc cháu Lý Thái Hạo Nam, 10 tuổi, lọt trụ bê tông tại công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình) dẫn đến tử vong.

Xem thêm: Công bố toàn bộ thông tin vụ bé trai lọt trụ bê tông

Thượng tá Trần Trung Quốc, trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, nạn nhân Lý Thái Hạo Nam bị sốc chấn thương đùi phải và rơi vào môi trường có nước là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong. Tử thi dài 1,23m, khoảng cách rộng nhất ở phần thân nạn nhân là 25cm (chiều rộng của vai).

Xem thêm: Nhà thầu đã trả hết chi phí cứu nạn, cứu hộ

z40513764553968f3f96f37835f75a2b2b7b64ca579ee1-1677546626082_11zon.jpg

Qua điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT xác định đây là vụ tai nạn lao động, không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án.

Tại cuộc họp, ngành lao động chưa cung cấp thông tin về việc kiểm tra, thanh tra về an toàn lao động tại công trình cầu Rọc Sen. Đồng thời, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp cũng cho biết, đến nay, Sở GTVT vẫn chưa có báo có chi phí nhà thầu bỏ ra phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ.

Chính thức cấp mẫu hộ chiếu gắn chip điện tử

Từ hôm nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ triển khai cấp mẫu hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử.

So với hộ chiếu phổ thông không gắn chip (được cấp từ ngày 1/7/2022, bìa phải), mẫu hộ chiếu có gắn chip giống về kích thước, màu sắc và số trang. Điểm khác biệt là hộ chiếu điện tử được in biểu tượng chip ở mặt bìa để phân biệt với mẫu cũ.

Xem thêm: Hình ảnh hộ chiếu gắn chip được Bộ Công an cấp từ ngày 1/3

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-pwivovlb-2023_02_28-_ho_chieu_1_zing(1).jpg

Xem thêm: Đức công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, cấp lại visa Schengen

Theo lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, 2 loại hộ chiếu phổ thông (có gắn chip và không gắn chip) được sử dụng song song. Công dân có quyền lựa chọn đề nghị cấp, đổi một trong 2 loại hộ chiếu, không bắt buộc phải làm hộ chiếu gắn chip từ ngày 1/3.

Tuy nhiên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích người dân làm hộ chiếu gắn chip để được hưởng nhiều tính ưu việt khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước. Người có hộ chiếu điện tử sẽ được làm thủ tục nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh cũng nhanh chóng xác nhận được thông tin của hành khách.

Ở mẫu hộ chiếu điện tử, chíp điện tử được đặt ẩn trong bìa sau cùng, tại vị trí góc trái phía dưới của loại giấy tờ này. Lãnh đạo Cục A08 cho biết mắt thường khó phát hiện ra con chip này. Chip giúp lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp, ngoài ra còn lưu thông tin sinh trắc học của con người (vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu...).

Bộ Công an khẳng định hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước.

Bộ Y tế: Giá thuốc ung thư tại Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực

Theo Bộ Y tế giá thuốc biệt dược gốc tại Việt Nam thuộc vào hàng thấp nhất ASEAN ở hầu hết các nhóm thuốc điều trị chính, như nhóm thuốc Tim mạch thấp hơn Malaysia 12%; thấp hơn Thái Lan 146%; thấp hơn Indonesia 90%, thấp hơn Philippines 52%; Nhóm thuốc điều trị Ung thư thấp hơn Thái Lan 76%; thấp hơn Indonesia 51%, thấp hơn Philippines 50%...

Xem thêm: Thủ tướng: Ngành y tế phải xử lý dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

thuoc-ung-thu.jpg

Xem thêm: Thiếu thuốc, vật tư y tế trầm trọng, Bộ Y tế đề nghị khẩn cấp sửa yêu cầu '3 báo giá'

Tỉ trọng sử dụng thuốc biệt dược gốc tại các cơ sở y tế tại Việt Nam là 11%, thấp hơn Malaysia (36%), Thái Lan (21%), Philippines (21%) (Nguồn dữ liệu IQVIA MIDAS data cập nhật Quý IV.2021).

Xem thêm: Những vất vả của ngành y... rồi sẽ qua

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, mặc dù tình hình thị trường trong nước và quốc tế có nhiều biến động, tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các biện pháp về quản lý giá thuốc quy định tại Luật Dược năm 2016, Nghị định hướng dẫn Luật Dược, Luật Giá, Nghị định hướng dẫn Luật Giá và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đã giúp thị trường dược phẩm vẫn được duy trì bình ổn, đáp ứng đủ thuốc phục vụ công tác điều trị, công tác phòng chống dịch bệnh, giúp người dân tiếp cận được thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý.

Thủ tướng chỉ đạo: không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu 

Ngày 28/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Công điện nêu rõ, thi hành quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Xem thêm: Bỏ sổ hộ khẩu giấy, vướng mắc trong thủ tục đăng ký kết hôn

shk-stt-16725439527661235425507-16775732953471824167618-1677590076214_11zon.jpg

Xem thêm: Biết sổ hộ khẩu đã bị "khai tử" nhưng vẫn mang theo... đề phòng bất trắc

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định và chỉ đạo của Chính phủ nên dẫn đến tình trạng gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức, vẫn còn tình trạng yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú như giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân.

Xem thêm: Sổ hộ khẩu đã hết thời nhưng có nơi vẫn sử dụng để giao dịch hành chính

Thủ tướng Chính phủ điện: Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quán triệt đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và bộ phận một cửa các cấp về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền; nâng cấp các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm việc kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thực hiện thủ tục hành chính.

  • Du khách thích thú dự lễ 'thôi nôi' 2 bé hổ có tên Bình và Dương
    Cũng có bánh kem, hát hò, lời chúc... nhưng chủ nhân buổi sinh nhật lại là 2 bé hổ tên Bình và Dương vừa tròn một tuổi. Đây là 2 hổ con được phối giống và sinh ra tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
  • Sơn La tạm đình chỉ giáo viên mầm non để xác minh vụ đánh bé gái 8 tuổi
    Trường mầm non Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La đã họp, xem xét và tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
  • Những chuyến phà cuối cùng trên Bạch Đằng giang
    Trong gần 50 năm hoạt động, tuyến phà nối Quảng Ninh và Hải Phòng trên dòng Bạch Đằng giang sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Rừng sắp được khánh thành.
  • Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè
    Nhiều địa phương tại TP HCM đã và đang thúc đẩy tiến trình thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này góp phần tạo công bằng cho người dân, giúp trật tự đô thị nền nếp hơn
  • Ấm áp tình người Đà Nẵng
    Đà Nẵng đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên mức 40 độ C, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Đà Nẵng tự nguyện phát nước cam, nước mía, nước lọc miễn phí cho người đi đường với thông điệp “Nước miễn phí - Ai cần thì lấy”.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn liên quan Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa
    Ngoài việc yêu cầu không đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ việc tại Công ty TNHH Quốc tế Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có, cũng như giao công an xử lý các hành vi vi phạm
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Thủ tướng chỉ đạo: không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO