Thời sự 24 giờ: Sự thật về cuộc thi 'Hoa hậu trí khôn Việt Nam 2023'

Tổng hợp| 22/05/2023 06:00

Thông tin cuộc thi 'Hoa hậu trí khôn Việt Nam 2023' xôn xao dư luận, thực chất chỉ là một tiểu phẩm để hỗ trợ phần hiện dẫn cho thí sinh trong cuộc thi Micro bay - Gương mặt MC Nhân văn, là cuộc thi này do Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) tổ chức.

Việt Nam nêu thông điệp gì tại G7 mở rộng ?

Trong phiên thảo luận chung với các nước G7 và khách mời, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu ba thông điệp nổi bật của Việt Nam về hòa bình, ổn định và phát triển.

Xem thêm: Gặp Tổng thống Ukraine, Thủ tướng mong các bên sớm chấm dứt xung đột

Thứ nhất, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định cho hợp tác và phát triển. Hòa bình là mục tiêu tối thượng của hợp tác quốc tế, là giá trị chung của nhân loại; hòa bình bền vững, thượng tôn pháp luật và phát triển bền vững có mối quan hệ hữu cơ, gắn bó chặt chẽ.

Xem thêm: Thủ tướng trải nghiệm lái tàu chở hydro lỏng duy nhất trên thế giới

thao-luan-g7-mo-rong-1684656324517_11zon.jpg

Xem thêm: Thủ tướng thăm nơi ghi dấu 'thảm họa bom nguyên tử' ở Hiroshima

Thứ hai, Thủ tướng Phạm Minh Chính truyền đi thông điệp về tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình cần được đề cao và cần được thực hiện bằng những cam kết cụ thể.

Xem thêm: Thủ tướng: 'Bối cảnh đặc biệt đòi hỏi hành động phải vượt ra khỏi tiền lệ'

Thứ ba, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sự chân thành, lòng tin chiến lược và tinh thần trách nhiệm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay.

Thiếu thuốc giải, 3 bệnh nhân ngộ độc botulinum bị liệt, phải thở máy

Liên quan vụ 3 người ngộ độc botulinum ở TP HCM, ngày 21/5, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy, cho biết hiện việc điều trị cho 3 bệnh nhân này đang rất gian nan vì không còn thuốc giải, hiện chỉ cho thở máy và nuôi dưỡng, điều trị theo triệu chứng.

Xem thêm: Cạn thuốc giải độc, bệnh nhân ngộ độc Botulinum được điều trị thế nào?

Tình hình sức khỏe các bệnh nhân đến nay không có thay đổi, chưa có gì tiến triển hơn và đã bị liệt.

znews-photo.zingcdn.me-uploaded-rotnrz-2023_05_20-_z4361303910920_1ee62db94c0fdac0d3a40b7ced77aff1_1.jpg

Xem thêm: 3 người lớn ngộ độc botulinum ăn chả lụa dạo từ cơ sở hoạt động không phép

TS.BS Lê Quốc Hùng cho rằng không có phương án thay thế, hiện cũng không có thuốc nào để thay thế, chỉ có thuốc giải mới giải được. "Tình trạng nguy kịch của bệnh nhân hiện chưa tiên lượng trước được điều gì. Có khi bệnh nhân phải nằm thở máy mất mấy tháng".

Xem thêm: Dấu hiệu bạn đã nhiễm độc Botulinum

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, trên thế giới, các ca ngộ độc botulinum không phải hiếm. Đơn cử, theo số liệu tại Mỹ, mỗi năm nước này vẫn ghi nhận dao động từ 150 - 300 ca ngộ độc botulinum.

Xem thêm: Từ vụ ngộ độc ở Quảng Nam, độc tố botulinum nguy hiểm như thế nào?

Còn ở Việt Nam, trước đây ít có khả năng để chẩn đoán được bệnh này. Nay thì chẩn đoán phát hiện dễ dàng. Một trường hợp ngộ độc botulinum được sử dụng thuốc BAT giải độc đặc hiệu sớm thì chỉ trong vòng 48 đến 72 giờ là bệnh nhân có khả năng thoát ra khỏi tình trạng bị liệt và cũng không phải dẫn đến tình trạng phải thở máy.

Xem thêm: Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM lên tiếng về vụ ngộ độc chả lụa

Hoặc nếu bắt đầu thở máy 1-2 ngày nghĩa là rất sớm sau khi ngộ độc, thì trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 ngày, bệnh nhân có thể hồi phục và có thể bỏ được máy thở, tập vật lý trị liệu để trở về với cuộc sống bình thường, sức khỏe ổn định trở lại.

Xem thêm: Rã đông thịt gà sai cách vừa mất chất lại sản sinh thêm độc tố

Đến chiều 21/5, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết ngay khi nhận được thông tin Bệnh viện Chợ Rẫy hết thuốc giải độc botulinum, cục này đã hướng dẫn các thủ tục để nhanh chóng nhập thuốc.

Cuộc thi ‘Hoa hậu Trí khôn Việt Nam 2023’ không có thật

Trong ngày 21/5, mạng xã hội dậy sóng về thông tin tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trí khôn Việt Nam 2023 (MIQVN 2023) khiến nhiều người bức xúc.

89f68f329e1640481907-16846555142561601346822(1).jpg

Tuy nhiên đây chỉ là một tiểu phẩm để hỗ trợ phần hiện dẫn cho thí sinh trong cuộc thi Micro bay - Gương mặt MC Nhân văn, là cuộc thi này do Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên khoa báo chí và truyền thông, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) tổ chức.

Tiểu phẩm Hoa hậu Trí khôn Việt Nam 2023 (Miss Intelligent Quotient, MIQVN 2023) chỉ là một tiểu phẩm trong số nhiều tiểu phẩm để hỗ trợ phần thi hiện dẫn hiện trường cho thí sinh thi MC.

Tiểu phẩm do các sinh viên đóng vai, tái hiện lại một cuộc thi được cho là thi sắc đẹp nhưng không được cơ quan chức năng chấp thuận.

Tuy nhiên, hình ảnh và một đoạn clip nhỏ (cắt một phần đầu của tiểu phẩm khi các thí sinh trình diễn áo dài) được lan truyền trên mạng xã hội, gây hiểu nhầm là một cuộc thi hoa hậu mới gây tranh cãi trái chiều bởi tên gọi cuộc thi, cách thức tổ chức khi mà khán giả đang “bội thực” và không còn nhiều cảm tình với cuộc thi hoa hậu như hiện nay.

Nhiều VĐV ‘trượt’ Huân chương lao động hạng 3

Tổng cục TDTT đã có tờ trình xét tặng Huân chương Lao động cho 37 cá nhân và 196 cá nhân, tập thể nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ sau những đóng góp ở SEA Games 32.

Xem thêm: Phạm Thị Hồng Lệ: Tiền thưởng huy chương SEA Games tôi để trả nợ cho bố mẹ

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục thể dục thể thao xác nhận có nhiều vận động viên (VĐV) không được xét tặng Huân chương lao động hạng Ba sau SEA Games 32 do vướng mắc quy định xét tặng.

Xem thêm: Chuyện ít biết về nữ VĐV Việt mất cả cha lẫn mẹ vẫn giành nhiều kỷ lục

ad3.jpg

Xem thêm: Hoãn cưới giành HCV SEA Games 32, Nguyễn Linh Na được cầu hôn khi về nước

Theo quy định về tiêu chuẩn khen thưởng và đề nghị khen thưởng vận động viên (VĐV), HLV đạt thành tích xuất sắc tại các giải thể thao quốc tế (thông tư 01/2015 ngày 30/3/2015 của Bộ VH-TT-DL, VĐV được trao Huân chương Lao động hạng Ba nếu đạt HCV tại ba kỳ SEA Games liên tiếp của môn thi có một nội dung thi đấu.

Xem thêm: Ngôi nhà 30m2 xây bằng đá vụn của gia đình cô gái giành 3 HCV SEA Games 32

Tại SEA Games 32, đoàn thể thao Việt Nam có khá nhiều VĐV đạt thành tích giành 3 HCV liên tiếp nhưng lại không được xét do không phải môn thi có một nội dung thi đấu theo đúng quy định.

Đây là quy định mang tới sự thắc mắc không chỉ với các HLV, VĐV, mà còn với cả Tổng cục thể dục thể thao.

Xem thêm: Gia cảnh ít biết của "cô gái vàng trong làng điền kinh" Nguyễn Thị Oanh

"Việc VĐV sau khi có HCV giành thêm huy chương ở nội dung khác rất đáng khen ngợi, nhưng lại không được xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Chúng tôi đang cố gắng giải thích với các Bộ, ban, ngành liên quan, nhưng quy trình phải làm lại từ đầu mất rất nhiều thời gian, trong khi việc trao tặng cho các HLV, VĐV sẽ được diễn ra trong một vài ngày tới", lãnh đạo Tổng cục thể dục thể thao cho biết.

Xem thêm: Hình ảnh nữ tính hiếm thấy của 'siêu nhân' Nguyễn Thị Oanh

Được biết, Tổng cục thể dục thể thao vẫn đang nỗ lực giải thích với Bộ VH-TT-DL cùng các Bộ, ban, ngành liên quan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thời sự 24 giờ: Sự thật về cuộc thi 'Hoa hậu trí khôn Việt Nam 2023'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO